เมื่อวันที่ 1 ม.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.สันติ บุญชู ผกก.สภ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู พ.ต.ท.ประเสริฐ รัตนรุ่งโรจน์ รอง ผกก.สส.สภ.นากลาง, พ.ต.ท.สุวิจักขณ์ จันทร์ไทยธชา สว.สส.สภ.นากลาง พร้อมชุดสืบสวน ร่วมกันจับกุม นายธนากร อายุ 20 ปี และ นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 19 ปี ทั้งสองเป็นชาว อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู พร้อมของกลาง อาวุธปืนลูกซองสั้นแบบไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก ปลอกกระสุนปืนลูกซองเบอร์ 20 จำนวน 1 นัด, เครื่องกระสุนปืนลูกซองเบอร์ 20 จำนวน 1 นัด, รถกระบะอีซูซุ สีเขียว-ดำ ทะเบียน หนองบัวลำภู เสื้อยืดแขนสั้นสีดำที่ใช้สวมใส่วันก่อเหตุ ก่อนนำตัวทั้งสองไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ กลางสนามโรงเรียนแห่งหนึ่ง

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.2566 เวลา 14.30 น. เจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุยิงกันมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย ณ สนามกีฬาโรงเรียนแห่งหนึ่ง ใน ต.เก่ากลอย อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ขณะกำลังมีการแสดงหมอลำซิ่ง ในงานผ้าป่าสามัคคีศิษย์เก่าโรงเรียนฯ เพื่อสมทบทุนสร้างโดมอเนกประสงค์ โดยในระหว่างการแสดงหมอลำซิ่ง มีวัยรุ่นใช้อาวุธปืนลูกซองสั้นไทยประดิษฐ์ ยิงใส่กัน 1 นัด มีผู้บาดเจ็บดังกล่าว จากนั้นผู้ก่อเหตุได้ขับรถกระบะอีซูซุ หลบหนีไป

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นากลาง ลงพื้นที่ตรวจสอบ สืบสวนสอบสวนติดตามกดดันคนร้าย จนทางญาติติดต่อขอนำเข้ามอบตัว โดยนายธนากร เป็นคนยิง และมีนายเอ เป็นคนขับรถพาหนี หลังจากก่อเหตุได้นำปืนไปซ่อนไว้ที่สวนปาล์มแห่งหนึ่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงให้พาไปตรวจยึดไว้เป็นของกลาง สอบสวนเบื้องต้นรับสารภาพว่ามีเรื่องทะเลาะบาดหมางกันมาตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค.2566 ในงานบวช และวันเกิดเหตุได้มาเจอกันอีกที่หน้าเวทีหมอลำ โรงเรียนดังกล่าว จึงลงมือก่อเหตุ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหา “ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่น และร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนในความครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน ร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร” นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.นากลาง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.