“อุ้ม” ธีราทร บุญมาทัน มองว่า ไทยพ่ายแพ้ 0-5 ต่อญี่ปุ่น เป็นการแพ้ เพื่อก้าวต่อไป ไม่ใช่เรื่องน่าอาย ยอมรับมีเวลาน้อยก่อนมาแข่ง พร้อมชูจุดเด่นของ มาซาทาดะ อิชิอิ กุนซือช้างศึก ที่คุมทีมนัดแรก

“ช้างศึก” ทีมชาติไทย ทีมอันดับ 113 ของโลก บุกแพ้ “ซามูไร” ญี่ปุ่น 0-5 ในเกมอุ่นเครื่อง วันที่ 1 ม.ค. 67 โดยโดนยิง 5 ประตู ในครึ่งหลัง

กับเกมแรกในการคุมทีมของ มาซาทาดะ อิชิอิ ที่แพ้ 0-5 ธีราทร ที่ลงสนามครึ่งหลัง ให้สัมภาษณ์สื่อญี่ปุ่นว่า “ผมว่าต้องมองความล้มเหลว พ่ายแพ้ เพื่อก้าวต่อไป ให้มันดีขึ้นมากกว่า เราอาจจะแพ้ในเกมนี้ แต่เชื่อว่าตัวโค้ชก็เห็นมุมมองอะไรหลายอย่างในการเตรียมความพร้อมสำหรับ เอเชียนคัพ เรายังไม่มีโอกาสเตรียมทีมจริงจัง เพราะติดเล่นกับสโมสร ได้ซ้อมนิดๆ หน่อยๆ ก่อนมา”

“ต้องเรียนรู้จากความพ่ายแพ้ การแพ้ญี่ปุ่นไม่ได้น่าอาย หรือผิดหวัง เพราะเป็นทีมระดับโลกจริงๆ ครึ่งแรกญี่ปุ่นส่งตัวที่มีเจลีกเป็นหลักลงมา ไทยก็ยังเป็นรอง พอครึ่งหลังส่งตัวยุโรป ก็รู้ว่าอยู่ระดับไหน”

ส่วนแผนการนั้น ธีราทร บอกว่า “อย่างที่โค้ชบอก เขาไม่อยากให้เล่นรับมากเกินไป อยากให้แลกกับคู่ต่อสู้ ดังนั้นความพ่ายแพ้มันเกิดขึ้นได้ อยู่ที่การกล้าเล่น ทั้งทีมพยายามเดินเข้าหา และเพรสซิ่ง แต่คุณภาพแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด”

สื่อญี่ปุ่น ถามถึงการคุมทีมของ อิชิอิ ซึ่ง เจ้าอุ้ม ตอบว่า อิชิอิ จุดเด่น แน่นอนว่าเคยคุม บุรีรัมย์ ทำให้รู้จักนักเตะไทย รู้จักหลายคนที่อยู่ในลีก อิชิอิ พยายามทำงานอย่างหนักและละเอียด การวางแผนค่อนข้างชัเจน และละเอียด เชื่อว่าต้องให้เวลา เรียนรู้ และปรับตัวอีกสักพัก ถ้ามีโอกาสเข้าแคมป์ และมีเวลาให้โค้ช เชื่อว่าจะดีขึ้นได้