เมื่อวันที่ 2 ม.ค. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่เกิดเหตุรถไฟฟ้าสายสีเหลือง หล่นตกใส่หล่นรถยนต์ด้านล่าง บริเวณถนนเทพารักษ์ จ.สมุทรปราการ ช่วงสถานีศรีเทพา-ศรีด่านว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่าเหตุการณ์ดังกล่าว สันนิษฐานว่าเหตุเกิดจากเบ้าล้อลูกปืนแตก ยอมรับว่าห่วงใยประชาชนในเรื่องความปลอดภัยมาก เพราะช่วงหลังเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ค่อนข้างบ่อย โดยถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องแก้ไขปัญหา โดยในวันที่ 3 ม.ค.67 จะเชิญการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.), ผู้ประกอบการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง และสอบถามว่า หากเกิดอุบัติเหตุลักษณะนี้อีกจะมีบทลงโทษผู้รับสัมปทานหรือไม่

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า หลังจากนี้จะต้องมีสมุดพก หากผู้ประกอบการรายใด ยังมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น หากมีการประมูลในครั้งต่อไปจะถูกตัดสิทธิการประมูล อย่างไรก็ตามเบื้องต้นได้กำชับ และเน้นย้ำให้ดูแลเรื่องการบำรุงรักษาอย่างเคร่งครัด อุบัติเหตุครั้งนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่รุนแรง ต้องเรียกเชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัยจากประชาชนกลับคืนมาให้ได้

ด้านรายงานข่าวจาก บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง แจ้งว่า สาเหตุเบื้องต้น คาดว่าเกิดจากเบ้าลูกปืนล้อแตก โดยรถไฟฟ้าสายสีเหลืองอยู่ระหว่างเข้าสถานีศรีเทพา ขณะนี้ขบวนรถได้เข้าศูนย์ซ่อมบำรุงแล้ว ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์ล้อรถไฟฟ้าหลุด ยืนยันว่าระบบเทคโนโลยี​ของรถไฟฟ้าได้คุณภาพตามมาตรฐานสากล อย่างไรก็ตามขอตรวจสอบสาเหตุที่ชัดเจนอีกครั้งก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว รถไฟฟ้าสายสีเหลืองยังคงเปิดให้บริการตามปกติ.