เปิดเบื้องหลัง และสาเหตุการถอนตัวทีมชาติไทย ของ “บุ๊ค” เอกนิษฐ์ ปัญญา ดาวเตะแนวรุก ที่ให้เหตุผลว่า ต้องการซ้อมปรีซีซั่นกับ อูราวะ เรด ไดมอนด์ส ในเจลีก ญี่ปุ่น ที่เปลี่ยนกุนซือใหม่เป็น แพร์ มาเธียส ชาวนอร์เวย์

เอกนิษฐ์ เล่นกับ อูราวะ ด้วยสัญญายืมตัวจาก เมืองทอง ยูไนเต็ด มีชื่อติด 26 นักเตะทีมชาติไทย ชุดเอเชียนคัพ 2023 ที่กาตาร์ ซึ่งจะเริ่มกลางเดือนนี้ แต่ในการซ้อมวันแรก 7 ม.ค. 67 เจ้าตัวขอถอนตัว แจ้งเหตุผลข้างต้น ทำให้ มาซาทาดะ อิชิอิ เรียก พิชา อุทรา มาแทน

มีรายงานข่าว จากประเด็นร้อนนี้ว่า อูราวะ แจ้งว่าทีมเปลี่ยนแปลงกุนซือ และ มาเธียส ต้องการดูฟอร์มนักเตะทุกคนในช่วงปรีซีซั่น เพื่อพิจารณาว่าจะเก็บใครไว้ใช้งานในฤดูกาลหน้า เรียกเข้าแคมป์วันที่ 10 ม.ค. 67 ส่วนการเปิดฤดูกาล วันที่ 23-25 ก.พ. 67 ขณะเดียวกัน เอกนิษฐ์ ที่สถานการณ์ในทีม ยังลูกผีลูกคน ไม่ใช่ตัวหลัก หากไปเล่นทีมชาติ จะกลับไปได้อย่างเร็วสุด คือ 25 ม.ค. 67 ขณะที่เพื่อนร่วมทีม อูราวะ คนอื่น ไม่มีใครไปเล่นเอเชียนคัพเลย

ข้อกังวลคือ หาก เอกนิษฐ์ ไม่ร่วมปรีซีซั่น จะสะเทือนต่อการเซ็นต่อสัญญาพร้อมออพชั่นซื้อขาดจาก เมืองทอง ทั้งที่จริงๆ ตกลงกันเรียบร้อยแล้วระหว่างสโมสร แต่เมื่อเปลี่ยนโค้ชทุกอย่างจึงต้องเริ่มต้นใหม่

การแจ้งถอนตัว ทีมชาติไทยไม่เห็นด้วย แต่สุดท้ายเข้าใจเหตุผล แต่ได้แนะนำว่าให้เข้ามารายงานตัววันที่ 7 ม.ค. 67 และให้คุย อิชิอิ เพื่อให้ข่าวออกในเชิงว่า อิชิอิ เข้าใจเหตุผลในการถอนตัว อย่างไรก็ตาม เอกนิษฐ์ ไม่มารายงานตัวตามที่ตกลง ซึ่งเจ้าหน้าที่ทีมชาติไทย พยายามโทรศัพท์ติดต่อ ก็ไม่รับสาย

รายงานข่าวระบุด้วยว่า แม้สุดท้ายแล้ว จะโทรฯ หาเครื่อง เจ้าบุ๊ค ได้ แต่มีบุคคลอื่นรับสายและพูดคุยแทน ยืนยันว่า เอกนิษฐ์ ขอถอนตัวและให้ออกข่าวตามข้อเท็จจริงว่า เอกนิษฐ์ ต้องการปรีซีซั่นกับ อูราวะ ดังนั้น จึงเป็นที่มาที่ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ออกข่าวว่า เอกนิษฐ์ ขอถอนตัวเพราะต้องการปรีซีซั่นกับ อูราวะ.

(ขอบคุณข้อมูลจาก : ballthai stand)