ไม่มีดราม่าเหมือนไทย ที่ “บุ๊ค” เอกนิษฐ์ ปัญญา ดาวเตะแนวรุก ที่ถอนตัวจากทีมชาติไทยชุดเอเชียนคัพ เพื่อต้องการซ้อมปรีซีซั่นกับ อูราวะ เรด ไดมอนด์ส ในเจลีก ที่มีการเปลี่ยนโค้ช แต่ วาตารุ เอ็นโด นักเตะทีมชาติญี่ปุ่น ออกมาเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า แม้จะอยากอยู่ช่วย “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล แต่ด้วยภาระหน้าที่ในฐานะกัปตันทีมชาติญี่ปุ่น ทำให้ต้องตัดใจไปเล่นในศึกเอเชียน คัพ ซึ่ง ญี่ปุ่น อยู่ในกลุ่ม D ร่วมกับเวียดนาม, อินโดนีเซีย และอิรัก จะลงเตะนัดแรกพบกับเวียดนาม ในวันอาทิตย์ที่ 14 ม.ค. นี้

โดยมิดฟิลด์ทีมชาติญี่ปุ่น เพิ่งย้ายมาร่วมทัพหงส์แดง เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา สามารถก้าวขึ้นมายึดตำแหน่งตัวจริงหงส์แดงได้ต่อเนื่องในระยะหลัง พร้อมกับกำลังปรับตัวกับลิเวอร์พูล ได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ ทว่า เอ็นโด เปิดใจว่า ต้องเบรกการเล่นให้สโมสรไว้ก่อน เพราะถูกเรียกติดทีมชาติญี่ปุ่น ชุดสู้ศึกเอเชียน คัพ และได้รับการแต่งตั้งเป็นกัปตันทีมด้วย

“แน่นอนว่าผมอยากอยู่ต่อที่ลิเวอร์พูล แต่ในฐานะนักเตะทีมชาติ นี่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผมในฐานะกัปตันทีม ตอนนี้ผมมุ่งเน้นไปที่ทีมชาติ และพยายามทำให้ดีที่สุด ผมอยากได้ผลการแข่งขันที่ดีในเอเชียนคัพ แม้นั่นจะทำให้ผมต้องอยู่ที่กาตาร์ต่อไปเรื่อย ๆ ผมอยากกลับไปพร้อมกับถ้วยแชมป์เอเชียนคัพ ผมมั่นใจว่าลิเวอร์พูลจะทำได้ดี เมื่อไม่มีผมและ ซาลาห์” เอ็นโด กล่าว

ทั้งนี้ เจอร์เกน คลอปป์ กุนซือลิเวอร์พูล เคยออกปากชม วาตารุ เอ็นโด ว่าโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม หลังซัดไป 1 ตุงในเกมยูโรป้าลีก นัดที่ “หงส์แดง” เปิดบ้านถล่ม ตูลูส จากฝรั่งเศส ไม่เลี้ยง 5-1 ว่า “เอ็นโด เป็นนักเตะที่แข็งแรงมาก เขายิงประตูสวย ๆ ให้ สตุตการ์ต เขาเล่นได้ดีมาก เขาใช้การจ่ายบอลทำลายแนวรับคู่แข่ง มันเป็นอีกก้าวที่ยอดเยี่ยมสำหรับเขา”

ภาพ AFP