เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ที่สำนักงานกฎหมายทนายเดชา รามอินทรา นางพนิดา ศิริยุทธโยธิน แม่ดาราสาวแตงโม นิดา พร้อมด้วย นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือทนายเดชาคลายทุกข์ และทนายพรศักดิ์ วิภาสอาภานนท์ ทนายความของ แซน-วิศาพัช มโนมัยรัตน์ ร่วมกันตั้งโต๊ะแถลงข่าวกรณี ถูกนายเอ (นามสมมุติ) ที่ปรึกษากฎหมาย ยักยอกเงินกว่า 5 แสนบาท และยังมีการไปยื่นฟ้อง นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือ โรเบิรต์ และนายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ปอ ว่าข่มขืนแตงโม โดยมีหลักฐานเป็นสลิปโอนเงินและจดหมายบันทึกส่งมอบเงินสดตั้งแต่วันที่ 9 ต.ค. 66

นางพนิดา กล่าวว่า วันนี้มาพูดคุยกับทนายเดชา ใน 2 เรื่อง เรื่องแรกคือเรื่องที่ถูกยักยอกทรัพย์ อีกเรื่องคืออยากให้ทนายเดชา กลับมาทำคดีแตงโม เนื่องจากคดียังอยู่ในชั้นศาล และทนายคนอื่นๆ ไม่เก่ง แต่ทนายเดชาเป็นอาจารย์สอนกฎหมาย มีความฉลาดและสอนเก่ง โดยเรื่องยักยอกทรัพย์ต้องย้อนไปว่า ได้รู้จักกับ นายเอ หัวหน้าชุดทนายความของคดีแตงโม ที่มีรองอธิบดีอัยการท่านหนึ่ง ฝากตัวมาช่วยคดีที่ตนจะฟ้องร้อง แซน กระติก และจ๊อบ ว่าร่วมกันฆาตกรรม ก่อนตนจะถอนฟ้องภายหลังเพราะเสี่ยงจะถูกฟ้องกลับ

โดยนายเอ เป็นเพียงที่ปรึกษากฎหมาย ไม่ใช่ทนายความในคดี เพราะยังไม่มีการเซ็นแต่งตั้ง แต่นายเอ กลับไปแต่งเรื่องเขียนสำนวนฟ้องเองว่า ปอกับโรเบิร์ตข่มขืนแตงโม ซึ่งตนไม่ทราบรายละเอียดของสำนวนส่วนนี้ เพราะเอกสารเยอะมาก และยอมรับว่าได้อ่านสำนวนละเอียด เพียงแต่เซ็นชื่อไปเท่านั้น แต่ตนทราบผลของการชันสูตรศพแตงโม ซึ่งระบุชัดเจนว่าไม่มีการข่มขืนเกิดขึ้น ดังนั้นยืนยันว่าปอกับโรเบิร์ต ไม่ได้ข่มขืนแตงโม

นางพนิดา อ้างว่าที่ปรึกษาด้านกฎหมายคนดังกล่าวยักยอกเงิน ซึ่งเป็นเงินที่ ปอ-โรเบิร์ต จำเลยในคดี ชดใช้เยียวยาให้นางพนิดา 2 ครั้ง ครั้งละ 400,000 บาท แต่ตามหลักฐานที่นางพนิดา นำเปิดเผยต่อสื่อมวลชนพบว่าเป็นสลิปการโอนเงินจำนวน 400,000 บาท ระบุส่วนแบ่งให้กับที่ปรึกษาด้านกฎหมายคนดังกล่าว จำนวน 2 แสนบาท แต่ในส่วนที่จะต้องแบ่งให้ 2 แสนบาท ภายหลังได้จ่ายคืนจำนวน 5 หมื่นบาท ซึ่งยังมียอดค้างที่เหลืออีกจำนวน 150,000 บาท ที่ยังไม่ได้รับ

นางพนิดา ยังอ้างอีกว่า ยังมีจำนวนเงินอีก 400,000 บาท ที่ได้รับจากโรเบิร์ตเป็นเงินสด แต่ที่ปรึกษาด้านกฎหมายคนดังกล่าว กลับนำเข้าบัญชีของตัวเอง โดยเงินจำนวนนี้ไม่ได้ตกลงเรื่องค่าส่วนแบ่ง จึงรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 550,000 บาท ที่ถูกยักยอกไป ซึ่งเตรียมนำหลักฐานไปแจ้งความไว้ที่ สน.วังทองหลาง ช่วงเย็นของวันนี้ ส่วนประเด็นของการมาพบทนายเดชาในวันนี้ เพื่อขอให้เข้ามาเป็นทนายความในการต่อสู้คดี

ส่วนค่าใช้จ่ายทั่วไปในคดีนี้ มีค่าทนายความ 3 คน ค่าเอกสาร เครื่องพรินเตอร์ คอมพิวเตอร์ และเงินค่าปลาสลิดหลายกิโลกรัม ที่ นายเอ อ้างว่าให้ตนซื้อไปฝากผู้ใหญ่ ระยะเวลาเกิดเหตุตั้งแต่เดือน ก.ย. 2566 ซึ่งตนยังไม่ได้ทำเรื่องถอนทนายความของคดีนี้ออก

ส่วนประเด็นปัญหาระหว่างทนายเดชา ที่เคยเกิดขึ้นนั้น เพราะมีความเห็นในคดีไม่ตรงกัน คือตนเชื่อว่าเป็นคดีฆาตกรรม แต่ทนายเดชาเชื่อว่าเป็นเหตุประมาท จึงยกเลิกการแต่งตั้งเป็นทนาย

ด้าน ทนายเดชา เปิดเผยว่า จะต้องพูดคุยถึงรายละเอียดกันก่อน ยังไม่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นทนายความแต่อย่างใด ซึ่งตามมรรยาททนายความ ทางนางพนิดา คุณแม่ของคุณแตงโมจะต้องถอนฟ้องทีมทนายความเดิมก่อนที่ศาล ถึงจะสามารถแต่งตั้งตัวเองเป็นทนายความได้ ส่วนประเด็นที่นางพนิดา มีปัญหากับที่ปรึกษาด้านทนายความคนหนึ่ง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับตัวเอง เป็นเรื่องส่วนตัวที่คุณแม่ต้องฟ้องร้องดำเนินคดีกันเอาเอง.