องค์กร “ไซโคพาธีอิส” (PsychopathyIs) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ให้ความรู้และคำแนะนำเกี่ยวกับผู้ป่วยโรคไซโคพาธ รวมถึงวิธีการรับมือของคนรอบข้างผู้ป่วย เปิดเผยว่า ประชากรอังกฤษราว 30% มีอุปนิสัยของผู้ป่วย “ไซโคพาธ” (Psychopath) แม้ว่าจะมีคนอังกฤษเพียง 0.6% เท่านั้นที่ได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็นโรคนี้จริง

ศาสตราจารย์เคิร์ท ดับเบิลยู เอลา นักจิตวิทยาจากโรงเรียนแพทย์ของมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์แห่งสหรัฐ เขียนบทความไว้ในเว็บไซต์ “ไซโคโลจีทูเดย์” อธิบายถึงวิธีสังเกตคนที่อยู่รอบตัวหรืออยู่อาศัยในบริเวณใกล้เคียง ว่ามีใครบ้างที่เข้าข่ายจะเป็นผู้ป่วยไซโคพาธ

ก่อนอื่น ศาสตราจารย์เอลา ย้ำว่า ผู้ป่วยโรคไซโคพาธไม่จำเป็นว่าจะต้องใช้ความรุนแรงเสมอไป และผู้ป่วยโรคนี้ไม่ได้มีแนวโน้มจะกลายเป็นฆาตกรโรคจิตกันทุกคน

โรคไซโคพาธเป็นหนึ่งในกลุ่มโรคบุคลิกภาพผิดปกติแบบต่อต้านสังคม มักมีพฤติกรรมต่อต้านระเบียบ กฎเกณฑ์ของสังคม หลักศีลธรรมอันดีงาม แยกแยะดี-ชั่วไม่ได้ มีบุคลิกที่เย็นชา ไม่รู้จักสำนึกผิด ไม่เกรงกลัวกฎหมายหรือระเบียบปฏิบัติ ขาดความยับยั้งชั่งใจและถือตัวเองเป็นศูนย์กลาง

โรคนี้มีสาเหตุหลายประการ ตั้งแต่มาจากพันธุกรรม การเลี้ยงดู ปัญหาครอบครัวในวัยเด็ก หรือเป็นผู้ป่วยจิตเวชโรคอื่นร่วมด้วย

ศ.เอลา ระบุว่า “สัญญาณ” บางอย่างในตัวบุคคลที่เราควรสังเกต เผื่อว่าคน ๆ นั้น อาจเป็นผู้ป่วยไซโคพาธ เช่น คนในชุมชนหรือละแวกบ้านที่เคยมาขอร้องให้เราทำธุระ หรือจัดการเรื่องสำคัญ ๆ ให้ แต่ไม่เต็มใจที่จะตอบแทน เมื่อเราต้องการไหว้วานเขาบ้าง, คนที่ดูเหมือนไม่ค่อยแสดงอารมณ์ ความรู้สึกใด ๆ 

คุณหมอเอลา ยังกล่าวว่า ผู้ป่วยไซโคพาธบางคนจะมีลักษณะบางอย่างที่ทำให้เรารู้สึกอึดอัด ไม่สบายใจที่จะอยู่ใกล้ ๆ โดยไม่มีเหตุผลใด นอกเหนือไปจากความรู้สึกลึก ๆ หรือ “สัญชาตญาณ” ในตัวเราที่บอกให้อยู่ห่างเข้าไว้ ส่วนเพื่อนบ้านประเภทที่ไม่เคยแสดงความสนใจเกี่ยวกับคุณหรือชีวิตของคุณเลยแม้แต่น้อย ก็มีสิทธิที่จะเป็นผู้ป่วยไซโคพาธ แม้ว่านี่อาจจะไม่ใช่หลักเกณฑ์การประเมินที่ถูกต้องนัก แต่การระวังไว้ก่อนก็ไม่เสียหาย

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลที่รวบรวมโดยตำรวจและหน่วยงานเกี่ยวกับอาชญากรรม การสัมภาษณ์ฆาตกรโรคจิตหลายราย ตลอดจนรายงานการวิจัยที่ระบุบุคลิกลักษณะบางอย่างของคนร้ายที่เข้าข่ายป่วยเป็นไซโคพาธ กล่าวคือ

  • มักจะพูดคุยเกี่ยวกับอาหาร เงิน และเซ็กซ์
  • ไม่หาวนอนตามคนอื่น ข้อนี้อาจจะฟังดูประหลาด แต่จากรายงานระบุว่า การหาวนอนเกี่ยวข้องกับความรู้สึกเห็นอกเห็นใจ คนปกติทั่วไปเมื่อเห็นใครหาวนอน ก็มักอดไม่ได้ที่จะทำตาม แต่ในรายงานนี้ คนที่มีบุคลิกเย็นชาหรือใจดำ จะไม่หาวนอนตามคนอื่นในกลุ่ม เพราะขาดความรู้สึกเห็นใจหรือไม่มีอารมณ์ร่วม 
  • ชอบใช้มือไม้ออกท่าทางประกอบระหว่างการพูดและเป็นการขยับเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว 
  • มีนิสัยการนอนที่ผิดปกติ
  • ขยับศีรษะน้อยมากหรือเคลื่อนไหวศีรษะแบบจำกัดมุม

สำหรับการรับมือกับผู้ที่เข้าข่ายเป็นไซโคพาธนั้น คุณหมอเอลาแนะนำว่า เราควรจะต้องวางขอบเขตหรือมีเส้นแบ่งที่ชัดเจนระหว่างเราเองกับอีกฝ่าย เพื่อป้องกันไม่ให้อีกฝ่ายเข้ามาปั่นหัวหรือทำให้ชีวิตของเราปั่นป่วน

สิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งคือการบอกข้อมูลส่วนตัวให้อีกฝ่ายรับรู้ และถ้าเป็นไปได้ก็ไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับคนที่อาจเป็นผู้ป่วยไซโคพาธ ควรปล่อยให้พวกเขาอยู่กันตามลำพังอย่างสงบ อย่าชักชวนพวกเขาให้พูดคุยหรือสังสรรค์ รวมถึงทะเลาะกันซึ่งหน้า เพราะจะเป็นโอกาสให้คนเหล่านี้เผยนิสัยด้านลบออกมาและอาจทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงได้ในเวลาอันสั้น

ที่มา : ladbible.com/

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES