เมื่อวันที่ 8 ม.ค. พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ใจความว่า อนุสนธิ คุณพนิดา มงคลสวัสดิ์ สส.พรรคก้าวไกล ได้อภิปรายเกี่ยวกับเรื่องงบประมาณของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ที่ผ่านมา

ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยฝ่ายประชาสัมพันธ์ ได้มีการนำคลิปการอภิปรายของ สส.พนิดา นำเรียนให้ผู้บังคับบัญชารับทราบ

คลิปดังกล่าวได้เป็นไวรัลแพร่กระจายในหมู่ข้าราชการตำรวจ อดีตตำรวจ ครอบครัวตำรวจ และพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ

สส.พนิดา ได้เกริ่นนำถึงวิกฤติศรัทธาตำรวจ ปัญหาการปฏิบัติงานของตำรวจ การเรียกรับสินบน ส่วยทางหลวง ฯลฯ ซึ่งเป็นเรื่องจริงที่รับรู้กันทั่วไปและไม่อาจปฏิเสธได้

สส.พนิดา เห็นว่าเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างต้องแก้ปัญหาโดยการจัดสรรงบประมาณให้ตำรวจสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ตลอดจนเพิ่มเงินเดือนและสวัสดิการให้ตำรวจอย่างเพียงพอ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับการจัดสรรงบประมาณทั้งหมด 117,198 ล้านบาท เป็นงบประมาณถึงผู้ปฏิบัติงาน 16,749 ล้านบาท คิดเป็น 14.29 % ซึ่งไม่เพียงพอ รันทดและแร้นแค้น

รายละเอียดของปัญหาบางส่วนที่สะท้อนความจริง เช่น น้ำมันรถสายตรวจไม่เพียงพอ (รถยนต์ 3,000 บาท/เดือน รถจักรยานยนต์ 1,000 บาท/เดือน) ต้องไปขอสนับสนุนจากผู้ประกอบการธุรกิจสีเทา วัสดุอุปกรณ์ในการทำงานของพนักงานสอบสวนไม่เพียงพอ ต้องจัดหาเอง (สถานีตำรวจ 1,484 สถานี เฉลี่ยสถานีละ 2,000 บาท/เดือน) ตำรวจ จำนวนประมาณ 200,000 คนเศษ มีหนี้สิน (สหกรณ์ตำรวจ ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์) รวม 220,000 ล้านบาท เฉลี่ยตำรวจเป็นหนี้คนละ 1,000,000 บาท สถิติตำรวจเครียดจากการทำงานป่วยด้วยโรคซึมเศร้าเข้ารับการรักษาจำนวน 605 คน เปรียบเทียบอัตรา 1 ใน 4 ของประชาชนโดยทั่วไป สถิติตำรวจลาออกปี 2566 เพิ่มขึ้น จำนวน 1,407 คน และ 1 ใน 3 เป็นพนักงานสอบสวน

การจัดงบประมาณของ ตร.ไม่เหมาะสม งบประมาณจำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานถูกปรับลดไม่เพียงพอ จัดงบประมาณไปในส่วนการจัดซื้ออาวุธปืน และวัสดุอุปกรณ์ที่ไม่จำเป็น เป็นต้น

สส.พนิดา ตอกย้ำด้วยประโยคที่ว่า “ตำรวจยังดูแลตัวเองไม่ได้ จะไปดูแลพี่น้องประชาชนได้อย่างไร”

โดยมีข้อเสนอให้จัดสรรงบประมาณให้ตำรวจอย่างเพียงพอ ปฏิรูปโครงสร้างตำรวจให้กระจายอำนาจ ส่วนกลาง ส่วนท้องถิ่น เพิ่มงบในส่วนบริการประชาชน พัฒนาคุณภาพตำรวจ ปรับปรุงเงินเดือน สวัสดิการตำรวจให้อยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรีไม่ต้องไปเก็บส่วย เพื่อให้ตำรวจดูแลประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

อันที่จริงปัญหาเรื่องต่างๆ ดังกล่าว อดีตผู้บังคับบัญชาตำรวจ และตำรวจหลายคนได้เคยหยิบยกนำเสนอต่อสังคม แต่ไม่มีผู้ใดให้ความสนใจ กลับฟังว่าเป็นการแก้ตัวของตำรวจที่ทำผิดกฎหมายตามที่ปรากฏเป็นข่าวต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องปัจเจกคน

ผมหวังว่าต่อจากนี้สังคมจะต้องตระหนักให้ความสำคัญเกี่ยวกับการปฏิรูปโครงสร้างตำรวจ ตลอดจนการจัดทำงบประมาณให้ตำรวจเพียงพอ โดยให้รัฐบาลดำเนินแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง

ขอชื่นชมและขอขอบพระคุณ สส.พนิดา แทนพี่น้องตำรวจทุกคน สส.พนิดา จะอยู่ในความทรงจำของพวกเราตลอดไปครับ