ฟรานซ์ เบคเคนเบาเออร์ ตำนานลูกหนังชาวเยอรมัน กัปตันทีมชาติเยอรมนีตะวันตก ชุดแชมป์โลก 1974 ที่พวกเขาเป็นเจ้าภาพ และกุนซือทีม “อินทรีเหล็ก” ชุดแชมป์ฟุตบอลโลก 1990 ที่ประเทศอิตาลี และถูกยกย่องเป็นหนึ่งในนักเตะที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาลของโลกนั้น เสียชีวิตลงแล้วในวัย 78 ปี

ครอบครัวของ “ไกเซอร์ฟรานซ์” เผยข่าวร้ายในแถลงการณ์ผ่าน “ดีพีเอ” สำนักข่าวชื่อดัง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า “เรามีความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ที่จะประกาศให้ทราบว่า ฟรานซ์ เบคเคนเบาเออร์ เสียชีวิตลงแล้วด้วยอาการสงบ เมื่อวานนี้ (วันอาทิตย์) โดยมีสมาชิกครอบครัวอยู่ดูใจ และในช่วงเวลานี้ เราอยากขอร้องทุกท่าน ให้เราได้อยู่กับความเศร้าครั้งนี้ด้วยความสงบ และของดตอบคำถามใด ๆ ทั้งสิ้น”

เบคเคนเบาเออร์ ลงเล่นให้ทีม “อินทรีเหล็ก” ทั้งหมด 103 นัด ผ่านการลงเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย 3 สมัย โดยอยู่ในทีมชุดรองแชมป์ฟุตบอลโลก 1966 ที่อังกฤษ และเป็นกัปตันทีมชุดแชมป์โลก 1974 ที่เยอรมนีตะวันตกเป็นเจ้าภาพ นอกจากนี้ยังเป็นกุนซือทีมชาติเยอรมนีตะวันตก คว้ารองแชมป์ฟุตบอลโลก 1986 ที่ประเทศเม็กซิโก ก่อนจะคว้าแชมป์โลกมาครองได้สำเร็จ ในฟุตบอลโลก 1990 ที่ประเทศอิตาลี ส่งผลให้เจ้าตัวกลายเป็นคนที่ 2 ของโลก ต่อจาก มาริโอ ซากัลโล ของบราซิล ที่ได้แชมป์โลกทั้งในการเป็นนักเตะและกุนซือ

ส่วนในระดับสโมสรนั้น เบคเคนเบาเออร์ ลงเล่นให้ “เสือใต้” บาเยิร์น มิวนิก 582 นัด พาทีมคว้าแชมป์บุนเดสลีกาได้ 4 สมัย รวมถึงเป็นกัปตันทีมชุดคว้าแชมป์ยูโรเปี้ยน คัพ 3 ซีซั่นซ้อน ในช่วงปี 1974-76 นอกจากนี้ ยังเคยเป็นเทรนเนอร์พาทีม “เสือใต้” คว้าแชมป์ลีกสูงสุดเมืองเบียร์ 1 สมัย เมื่อปี 1994 และได้แชมป์ ยูฟ่า คัพ ในปี 1996

ขณะที่รางวัลเกียรติยศส่วนตัวนั้น เบคเคนเบาเออร์ คว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี “บัลลงดอร์” 2 สมัยในปี 1972 และ 1976

เครดิตภาพ : Getty Images, www.skysports.com