“พอลลีน” พยุริน งามพริ้ง หนึ่งในผู้ชิงตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ แสดงความเห็นกรณี “บุ๊ค” เอกนิษฐ์ ปัญญา ถอนตัวจากทีมชาติไทย ว่ามุมหนึ่งต้องมองถึงโอกาสก้าวหน้าในชีวิตนักบอลอาชีพ ขณะที่มองถึงทีมชาติไทย ศักดิ์ศรี อยู่ตรงไหน

เอกนิษฐ์ ถอนตัวจากทีมชาติไทยชุดเอเชียนคัพ ที่จะเริ่มกลางเดือนนี้ เป็นกระแสข่าวร้อนแรง แฟนบอลหลายคนเดือดดาลกับการตัดสินใจของ เอกนิษฐ์ ที่เลือกจะไปปรีซีซั่นกับ อูราวะ เรด ไดมอนด์ส ต้นสังกัดที่เพิ่งเปลี่ยนโค้ชมากกว่า

เรื่องนี้ พยุริน แสดงความเห็นว่า “ถ้าเรามองในมุมของแฟนฟุตบอลทีมชาติไทย เราจะเสียใจที่ เอกนิษฐ์ ถอนตัว แต่ถ้าเรามองในมุมของความเป็นนักฟุตบอลอาชีพที่เขาต้องเลี้ยงตัว ต้องมีโอกาสในการก้าวหน้า เขามองแล้วว่าถ้าเขายังอยู่ในแคมป์ของ อูราวะ เขายังมีสิทธิได้รับการเซ็นสัญญาและเป็นตัวจริงได้ ในขณะที่ถ้ามาเล่นทีมชาติไทย การถ่ายทอดสดยังไม่มี แล้วศักดิ์ศรีทีมชาติไทยอยู่ตรงไหน?”

พอลลีน กล่าวต่อไปว่า เมื่อประเมินแบบนี้แล้ว ไม่ว่า เอกนิษฐ์ จะตัดสินใจเองหรือมีคนตัดสินใจแทนก็แล้วแต่ ตนคิดว่ามันเป็นผลพวงมาจากการละเลยการเพิ่มศักดิ์ศรีทีมชาติไทย มาเป็นระยะเวลานาน เพราะฉะนั้นต้องเพิ่มตรงนี้

“เราบรรจุอยู่ในแผน เราจะแก้ยังไง นี่คือคนที่ต้องมาบริหารสมาคม ไม่ใช่โทษกันไปโทษกันมา ที่ผ่านมาแล้วมันเป็นแบบนี้ ก็เป็นแบบนี้ แต่ถ้าเราไม่อยากให้เป็นแบบนี้ ต้องปรับปรุง เริ่มจากตนเองก่อน สมาคมฟุตบอลก่อน ทำไมนักฟุตบอลญี่ปุ่นเขายอมทิ้งโอกาสที่ทิ้งลิเวอร์พูล (วาตารุ เอ็นโด) แล้วมาร่วมทีมชาติ นั่นคือเขามองว่าศักดิ์ศรีทีมชาติญี่ปุ่น เขามีโอกาสจะต่อยอดในวิชาชีพเขาได้มากกว่า นั่นเป็นเรื่องปกติ แต่สำหรับเอกนิษฐ์ เป็นข้อยกเว้น เพราะมาตรฐานมันยังต่างกันอยู่”

คลิปพอลลีน กับมุมมองเอกนิษฐ์

เอเชียนคัพ 2023 รอบแรก ไทย อยู่กลุ่ม F โปรแกรมดังนี้ วันที่ 16 ม.ค. 67 พบ คีร์กีซสถาน เวลาไทย 21.30 น., วันที่ 21 ม.ค. 67 พบ โอมาน เวลาไทย 21.30 น. และวันที่ 25 ม.ค. 67 พบ ซาอุดีอาระเบีย เวลาไทย 22.00 น. โดยอันดับ 1-2 เข้ารอบทันที ส่วนอันดับ 3 คัด 4 ทีมที่ดีสุด จาก 6 กลุ่ม.