เมื่อวันที่  9 ม.ค.พ.ต.อ.ณฤทธิ์  นามมาวงษ์  ผู้กำกับสอบสวน กลุ่มงานสอบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดมหาสารคาม  รักษาราชการแทนผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรนาเชือก  เปิดเผยว่า เมื่อช่วงค่ำวานนี้ ( 8 ม.ค.)ได้รับแจ้งเกิดเหตุยิงกันที่บ้านป่าโน  หมู่ 5  ตำบลหนองเรือ  อ.นาเชือก  จ.มหาสารคาม  หลังได้รับแจ้งเหตุร้อยเวรฯ ชุดสืบสวน  และตนเองก็ได้ลงพื้นที่บ้านหลังเกิดเหตุ  เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ  พบกองเลือด  และร่องรอยการต่อสู้  มีมีด  และปืนตกอยู่  โดยปืนเป็นปืนอัดลมยาวแบบไทยประดิษฐ์  สภาพด้ามปืนและลำกล้องหลุดออกจากกัน  เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดไว้เพื่อประกอบสำนวนสอบสวน

ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ  แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม  คือ  นายปิยณัฐ  เหล่ากอเกษ  หรือ กล้วย อายุ 37 ปี เป็นลูกเขย และเป็นคนใช้อาวุธปืนยาวอัดลมยิงคนในบ้าน   อีกกลุ่มคือ นางยุภาวดี  ตีกั่ว  อายุ 39 ปี  เป็นภรรยานายปิยณัฐ  นายประสิทธิ์  ตีกั๋ว  อายุ 73 ปี  เป็นพ่อตา  นางบัวลอย  ตีกั๋ว  อายุ 72 ปี  เป็นแม่ยาย  และนางนิตา  เทียงปา  อายุ 40 ปี  เป็นป้า  ทั้งหมดถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลนาเชือก  และถูกส่งตัวต่อไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาสารคาม

จากการสอบสวนทางนายประสิทธิ์  ซึ่งเป็นพ่อตา  ที่ยังพอให้การได้  ทราบว่า  นายปิยณัฐ ซึ่งเป็นลูกเขย  ได้มาพูดคุยที่บ้านพ่อตาแม่ยาย ตกลงเรื่องการหย่ากันเนื่องจากมีปัญหาในครอบครัว  โดยนายปิยณัฐได้ไปมีภรรยาอีกคนหนึ่ง  หลังจากที่พูดคุยกันแล้วอาจจะพูดจาไม่ลงรอยกัน  นายปิยณัฐจึงได้ปืนยาวอัดลมยิงป้าก่อนจากนั้นก็ยิงแม่ยาย  ทำให้พ่อตาปิดประตูบ้าน  นายปิยณัฐใช้ด้ามปืนทุบพังประตูบ้านเข้าไป  ก่อนที่จะเข้าไปยิงนางยุภาวดี  เมียตัวเอง  และยิงพ่อตา  ซึ่งปืนเป็นปืนยาวอัดลมแบบใหม่ที่ดัดแปลง  อัดลมครั้งเดียวสามารถยิงลูกกระสุนออกมาได้เป็น 10 นัด  หลังจากนั้นก็มีการต่อสู้กันภายในบ้าน  ส่วนคนที่ใช้มีดฟันศีรษะของนายปิยณัฐ  จากคำให้การก็เป็นแม่ยาย  บาดแผลของนายปิยณัฐที่เกิดจากการต่อสู้  มีประมาณ 11-12 แห่ง 

ส่วนอีก 4 คนถูกยิงหมดทุกคน  ตัวป้าถูกยิงเข้าที่บริเวณท้ายทอย  ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผ่าตัด  ตัวนางสุภาวดี  ภรรยาผู้ก่อเหตุ  แขนข้างซ้ายหัก  แม่ยายแขนขวาหัก  คาดว่าจะถูกด้ามปืนตี  ส่วนอาการของผู้ได้รับบาดเจ็บทั้ง 5 คน  มีผู้ได้รับบาดเจ็บไม่หนักมาก  คือ  นายประสิทธิ์  พ่อตา  ส่วนอีก 4 ราย  ได้รับบาดเจ็บสาหัส  ที่หนักสุด 2 คน  คือป้า  และนายปิยณัฐ  ผู้ก่อเหตุ  ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถแจ้งข้อกล่าวหาใครได้  เพราะยังไม่ได้สอบปากคำใครเลย  เพราะทุกคนได้รับบาดเจ็บกันหมด  คงต้องรอให้อาการทั้งหมดดีขึ้นและออกจากโรงพยาบาลมาก่อน

ด้านนายประดิษฐ์  แก้ววันนา  กำนันตำบลหนองเรือ  กล่าวว่า  ผู้ก่อเหตุคือนายกล้วย ใช้ปืนอัดลมก่อเหตุยิงคนในบ้าน กระสุนถูกป้า  แม่ยาย  พ่อตา  และภรรยา ตอนเกิดเหตุชุลมุนไม่มีใครรู้เรื่อง  แต่พอเกิดเหตุแล้วชาวบ้านถึงไปดูกัน  เมื่อพบว่ามีคนเจ็บได้เรียกตำรวจ เรียกกู้ชีพมาช่วยนำตัวส่งรพ. เชื่อว่าสาเหตุมาจากเรื่องชู้สาว เพราะฝั่งผู้ชายไม่ยอมหย่า  อยากจะเอาทั้ง 2 คน  สาวคนใหม่อยู่ที่หมู่บ้านข้าง ๆ มีลูก 3 คน  ส่วนภรรยาคนนี้ก็มีลูก 3 คน  ทางบ้านก็ว่าจะเลี้ยงไหวเหรอลูกตั้ง 6 คน  ถ้าอยากจะมีภรรยาใหม่  ก็ให้เลิกกับทางนี้ ที่ผ่านมาก็มีเรื่องระหองระแหงมาประมาณ 1-2 เดือน  เมื่อคืนที่ผ่านมาก็จะมาเจรจากัน  ฝั่งผู้ชายไม่ยอมหย่า  พอเมาเหล้า  ก็อยากไปนอนบ้านเมีย  แต่เมียไม่ให้นอน  ชาวบ้านเห็นว่าปีนเข้าทางหน้าต่าง  จนเกิดเหตุขึ้น