นายศรัณย เบ็ญจนิรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ได้ประชุมซักซ้อมความเข้าใจร่วมกับผู้ดำเนินการสนามบิน และสายการบินทั้งหมด เรื่องการตรวจสอบเอกสารการเดินทางของผู้โดยสารที่ต้องใช้แสดงตน เพื่อเดินทางทางอากาศภายในประเทศ โดยเน้นย้ำเกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติในการตรวจสอบบัตรผ่านขึ้นอากาศยาน (Boarding Pass) และเอกสารยืนยันตัวตน ที่มีการปรับปรุงแก้ไขหลักเกณฑ์ใหม่ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค. 67 ทั้งนี้ การปรับปรุงดังกล่าว เพื่อให้การรักษาความปลอดภัยเป็นไปตามมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ จะลดข้อขัดข้องในการปฏิบัติงาน และเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้ผู้โดยสาร อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ กพท. จัดทำอินโฟกราฟิกเกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติงานดังกล่าว เพื่อเผยแพร่ให้กับสนามบิน สายการบิน และผู้โดยสารทราบแล้ว เพื่อให้การเดินทางทางอากาศของผู้โดยสารสะดวก รวดเร็ว และไม่พลาดทุกการเดินทาง

รายงานข่าวแจ้งว่า แนวทางการปฏิบัติในการตรวจสอบบัตรผ่านขึ้นอากาศยาน (Boarding Pass) และเอกสารยืนยันตัวตน ยังคงเหมือนก่อนหน้านี้ เพียงแต่แนวปฏิบัติใหม่มีการระบุที่มีความชัดเจนมากขึ้น อาทิ ที่ผ่านมาระบุเพียงกว้างๆ ว่า เอกสารยืนยันตัวตน ต้องเป็นบัตรที่มีรูปถ่ายและออกโดยภาครัฐ ซึ่งมีบางคนใช้บัตรเอทีเอ็มที่มีรูปถ่าย ที่ออกโดยธนาคารของรัฐมาแสดง จึงทำให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบบัตรผ่านขึ้นอากาศยานสับสนว่าได้หรือไม่ได้ ดังนั้น กพท. จึงระบุบัตรที่สามารถใช้ได้ เพื่อทำให้เกิดความชัดเจน ลดความสับสน และจะได้เป็นแนวปฏิบัติเดียวกัน ทั้งเจ้าหน้าที่ที่ตรวจของสายการบิน และสนามบิน รวมทั้งทำให้ขั้นตอนดังกล่าวตรวจสอบได้รวดเร็วมากขึ้น

สำหรับเอกสารยืนยันตัวตนในการโดยสารเที่ยวบินภายในประเทศที่ใช้ร่วมกับบัตรผ่านขึ้นอากาศยาน สำหรับผู้โดยสารที่มีสัญชาติไทย มีอายุมากกว่า หรือเท่ากับ 7 ปี ประกอบด้วย บัตรประชาชนฉบับจริง หรือสำเนาบัตรประชาชนที่ได้รับการรับรองโดยพนักงานเจ้าหน้าที่ที่ได้รับแต่งตั้งตาม พ.ร.บ.บัตรประจำตัวประชาชน, หนังสือเดินทางฉบับจริง หรือเอกสารแทนหนังสือเดินทางที่กระทรวงการต่างประเทศออกให้, ใบอนุญาตขับขี่รถฉบับจริง, หนังสือสุทธิสำหรับพระภิกษุ และสามเณรฉบับจริง และบัตรประจำตัวคนพิการฉบับจริง

ส่วนผู้โดยสารที่มีสัญชาติไทย อายุน้อยกว่า 7 ปี ประกอบด้วย สูติบัตรฉบับจริง หรือสำเนาข้อมูลสูติบัตรที่ได้รับการรับรองโดยพนักงานเจ้าหน้าที่ที่ได้รับแต่งตั้งตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎร, หนังสือเดินทางฉบับจริง หรือเอกสารแทนหนังสือเดินทางที่กระทรวงการต่างประเทศออกให้, ทะเบียนบ้านฉบับจริง หรือสำเนาข้อมูลทะเบียนบ้านที่ได้รับการรับรอง หรือโดยพนักงานเจ้าหน้าที่ที่ได้รับแต่งตั้งตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎร, หนังสือสุทธิสำหรับพระภิกษุ และสามเณรฉบับจริง และบัตรประจำตัวคนพิการฉบับจริง

ทั้งนี้ หากเอกสารยืนยันตัวตนหาย หรือลืมนำมา สามารถใช้บัตรเหล่านี้แทนได้ ประกอบด้วย บัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ ตาม พ.ร.บ.บัตรประจำเจ้าหน้าที่ของรัฐ, บัตรประจำตัวจิตอาสา, หลักฐานการแจ้งความที่ไม่เกิน 7 วันนับถัดจากวันแจ้ง ร่วมกับบัตร (ฉบับจริง) หรือสำเนาบัตร หรือรูปถ่ายบัตรประจำตัวที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐ ซึ่งมีใบหน้าของผู้โดยสาร และเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก

ขณะที่ผู้โดยสารชาวต่างชาติ ประกอบด้วย หนังสือเดินทางฉบับจริงที่ออกโดยรัฐของผู้ถือสัญชาตินั้น, เอกสารการเดินทางที่ออกโดยสหประชาชาติฉบับจริง และเอกสารการเดินทางของผู้อพยพ หรือผู้ลี้ภัยที่ออกโดยสหประชาชาติ หรือรัฐที่รับผู้อพยพหรือผู้ลี้ภัยฉบับจริง ทั้งนี้ หากเอกสารยืนยันตัวตนหาย หรือลืมนำมา สามารถใช้บัตรเหล่านี้แทนได้ ประกอบด้วย เอกสารซึ่งออกแทนหนังสือเดินทาง โดยสถานทูตของผู้ถือสัญชาตินั้น ซึ่งรวมถึงหนังสือเดินทางฉุกเฉิน, บัตรประจำตัวคนต่างด้าว หรือเอกสารซึ่งออกแทนตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนฉบับจริง และใบอนุญาตขับขี่รถสำหรับคนต่างชาติ ที่ออกโดยกรมการขนส่งทางบกฉบับจริง.