สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ว่า คณะกรรมการประชาชนเกาะฟูโกว๊ก ซึ่งเป็นเกาะขนาดใหญ่ที่สุดขอประเทศ โดยเป็นส่วนหนึ่งของจังหวัดเกียนซางที่อยู่ทางตอนใต้สุด ออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ว่า ยังไม่สามารถเป็นพื้นที่นำร่องตามแนวทางของรัฐบาลเวียดนาม ในการเปิดรับนักท่องเที่ยวซึ่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบแล้ว ให้เข้ามาท่องเที่ยวแบบมีเงื่อนไขตั้งแต่เดือนหน้าได้ 

เนื่องจากประชาชนบนเกาะฟูโกว๊กยังได้รับวัคซีนไม่ถึงเกณฑ์ เกี่ยวเนื่องกับสถานการณ์วัคซีนทั่วประเทศยังคงขาดแคลน และในพื้นที่ยังคงมีการยืนยันผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นจึงขอเลื่อนกำหนดการออกไปเป็นเดือน พ.ย.ที่จะถึง เพื่อใช้เวลาตอนนี้เร่งควบคุมสถานการณ์ให้ได้
ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวของเวียดนามประกาศเมื่อต้นเดือนนี้ เตรียมให้เกาะฟูโกว๊กทดสอบการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ แบบเดียวกับโครงการ "ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์" ของประเทศไทย โดยเงื่อนไขที่รัฐบาลเวียดนามกำหนด คือผู้ที่จะเดินทางเข้าสู่พื้นที่ต้องฉีดวัคซีนครบแล้ว และมีผลตรวจยืนยันเป็นลบภายในระยะเวลา 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง 
อย่างไรก็ตาม ตอนนี้มีประชาชนในจังหวัดเกียนซางเพียง 2.9% ที่ได้รับวัคซีนครบแล้ว ส่วนสถานการณ์ทั้งประเทศนั้น มีเพียงประชากรเพียง 9.8% จากทั้งหมดราว 98 ล้านคน ที่ได้รับวัคซีนครบแล้ว
อนึ่ง จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าสู่เวียดนาม ลดลงอย่างมากจาก 18 ล้านคน เมื่อปี 2562 ลงมาอยู่ที่เพียง 3.8 ล้านคน เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤติโรคระบาดโควิด-19.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES