สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ว่า นายฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เดินทางมาขึ้นศาลรัฐบาลกลาง ที่นครลอสแอนเจลิส เมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อให้ปากคำ ในคดีที่นายเดวิด ไวซ์ อัยการพิเศษของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องดำเนินคดีกับบุตรชายของผู้นำสหรัฐ เมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว ว่าเจตนาหลบเลี่ยง ไม่จ่ายภาษีอย่างน้อย 1.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 49.11 ล้านบาท) ระหว่างปี 2559-2562


แน่นอนว่าฮันเตอร์ให้การปฏิเสธต่อทุกข้อกล่าวหา ขณะที่กำหนดการนัดไต่สวนครั้งต่อไป คือวันที่ 27 มี.ค. ที่จะถึง ทั้งนี้ ไวซ์ฟ้องร้องฮันเตอร์ ในข้อเกี่ยวกับ การไม่ชำระภาษีภายในระยะเวลาที่กำหนด การละเมิดกฎหมายภาษี และการยื่นขอคืนภาษีด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยหากศาลพิพากษาว่ามีความผิดจริง ฮันเตอร์อาจต้องรับโทษจำคุกเป็นเวลานานสูงสุดถึง 17 ปี


คดีดังกล่าวนับเป็นคดีที่สองแล้ว ซึ่งอัยการพิเศษดำเนินการกับบุตรชายของผู้นำสหรัฐ ต่อจากคดีซึ่งมีการยื่นฟ้องต่อศาลรัฐบาลกลาง ในรัฐเดลาแวร์ เมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ว่าฮันเตอร์ให้ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับการซื้ออาวุธปืน เมื่อปี 2561 ทั้งที่อยู่ในสถานะ “บุคคลต้องห้าม” เนื่องจากมีประวัติใช้ยาเสพติดโดยไม่ได้รับอนุญาต


อนึ่ง ไวซ์ได้รับการแต่งตั้งในสมัยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน อย่างไรก็ดี นายเมอร์ริค การ์แลนด์ รมว.ยุติธรรมสหรัฐคนปัจจุบัน กล่าวว่า การให้ไวซ์ปฏิบัติหน้าที่ต่อ เป็นการเน้นย้ำ “ความเป็นอิสระ” ของการสืบสวนสอบสวน และมีการเพิ่มอำนาจให้ด้วย.

เครดิตภาพ : AFP