จากกรณี จ.ส.อ.พีระพัฒน์ อ่อนชาติ หรือจ่าแอน อายุ 37 ปี เป็นเจ้าหน้าที่ทหารพราน 47 ปฏิบัติหน้าที่ อ.ยะหา จ.ยะลา ก่อเหตุหึงโหดยิงเมียซึ่งเป็นครูอนุบาล และแม่ยายดับ 2 ศพ จากนั้นได้ขับรถเก๋งหนีแต่พลิกคว่ำ แล้วใช้อาวุธปืน M16 จี้ จยย. ให้พาหลบหนี โดยเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งไล่ล่าจับกุมตัว เนื่องจากทหารพรานคนดังกล่าวคาดว่ายังอยู่ในอาการคลุ้มคลั่ง หวั่นประชาชนได้รับอันตราย ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้ว

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 24 ก.ย. จากการสอบสวนทราบว่า จ.ส.อ.พีระพัฒน์ หรือ จ่าแอน กับ น.ส.จุฑามาศ หรือครูปลา คบหาอยู่กินกันได้ประมาณ 1 ปี แต่ยังไม่ได้แต่งงานกัน ก่อนเหตุได้เดินทางมาหาครูปลาที่บ้านพัก และเกิดมีปากเสียงกันจากความหึงหวง เนื่องจากพักหลังครูปลาพยายามตีตัวตัวออกห่าง ด้วยความโมโหจึงใช้อาวุธปืนกระหน่ำยิงทั้งครูปลาและแม่ที่อยู่ในบ้านเข้าที่ศีรษะคนละ 2 นัดเสียชีวิตคาที่ และกระสุนยังไปโดนเพื่อนของลูกสาววัย 17 ปี ได้รับบาดเจ็บอีก 1 คน ส่วนลูกสาวครูปลาวิ่งหลบหนีรอดตายไปได้อย่างหวุดหวิด

ทหารพรานหึงหน้ามืด คลั่งยิงเมีย-แม่ยายดับ หลานเจ็บอีก ใช้M16 ชิงจยย.หลบหนี

ด้านลูกสาวของครูปลา ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า ตอนเกิดเหตุนั่งอยู่ในบ้านด้วยกัน 4 คน และจ่าแอนได้สอบถามแม่ว่ามีคนใหม่มั้ย และจ่าแอนได้โทรศัพท์ไปหาชายอีกคนและได้เดินออกไปหน้าบ้าน สักพักได้เดินกลับเข้ามาและใช้อาวุธปืนยิงแม่ 2 นัดเข้าที่ศีรษะจนล้มลง และจับตนเองกดหัวลงกับพื้นเอาปืนจ่อหัว แต่มียายวิ่งเข้าห้าม จ่าแอนจึงได้ยิงยายอีก 2 นัด จังหวะนั้นตนเองดิ้นหลุด จึงวิ่งหนีรอดมาได้อย่างหวุดหวิด ทีแรกคิดว่าน่าจะไม่รอด ส่วนเพื่อนที่อยู่ในบ้านไม่รู้ว่าถูกยิงตอนไหน และเหตุการณ์นี้ไม่ยอมให้อภัยจ่าแอนเด็ดขาด

ขณะที่ นายสิทธิโชค อุดทิพย์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.บาโหย เล่าว่า หลังเกิดเหตุ จ่าแอน ได้ขับรถมาประสบอุบัติเหตุพลิกคว่ำที่หน้าวัดบาโหย ทีแรกชาวบ้านคิดว่าเป็นแค่รถพลิกคว่ำธรรมดา จึงพากันออกมาดู และเห็นจ่าแอนคลานออกมาจากรถ และได้ใช้อาวุธปืนเอ็ม 16 ยิงขู่ 1 นัด ชาวบ้านจึงรีบถอยห่าง จากนั้นจึงได้จี้บังคับวัยรุ่นคนหนึ่งให้ขี่รถ จยย. มาส่งที่ตัวเมืองสะบ้าย้อย ระหว่างทางได้โยนอาวุธปืนเอ็ม 16 ทิ้งไป จึงไปตามมาเก็บไว้ที่ป้อม ชรบ. ส่วนสาเหตุทราบแค่ว่าเป็นเรื่องภายในครอบครัว

โดยก่อนหน้านี้ ครูปลา ผู้เสียชีวิต เป็นอดีตลูกจ้างและสอนอยู่ที่โรงเรียนบ้านบาโหย ก่อนที่จะย้ายมาสอนที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบาโหย พบว่าเป็นคนที่อัธยาศัยดีมาก ตั้งใจทำงานเป็นที่รักของเด็กๆ และเพื่อนครูด้วยกัน ส่วนบรรยากาศที่วัดบาโหย มีญาติพี่น้องของครูปลามาเตรียมสถานที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพ โดยจะนำศพครูปลาและแม่ มาบำเพ็ญกุศลคู่กัน ซึ่งญาติต่างเศร้าโศกเสียใจและไม่ให้อภัยกับผู้ก่อเหตุ พร้อมเรียกร้องให้ตำรวจเร่งติดตามจับกุมโดยเร็ว

ทั้งนี้ มีรายงานว่า เบื้องต้นทางผู้ก่อเหตุน่าจะมีคนมารับตัวไป และเป็นไปได้ว่าอาจจะหลบหนีกลับไปยังภูมิลำเนาในพื้นที่ จ.ตรัง หรือไม่ก็เก็บตัวอยู่ในพื้นที่ จ.ยะลา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ทำงานอยู่เพราะชำนาญพื้นที่ โดยทางต้นสังกัดและเพื่อนสนิทพยายามติดต่ออยู่แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้ หากผู้ก่อเหตุขัดขืนขณะจับกุม หรือมีการยิงต่อสู้ ทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินมาตรการขั้นเด็ดขาดได้เลย.