สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 13 ม.ค. ว่า องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (ดับเบิลยูเอ็มโอ) เผยแพร่รายงานคาดการณ์ว่า มีโอกาสราวหนึ่งในสาม ซึ่งสภาพอากาศของปี 2567 จะร้อนกว่าปี 2566 และมีโอกาสสูงถึง 99% ซึ่งสภาพอากาศของปี 2567 จะอยู่ในกลุ่มสภาพอากาศร้อนที่สุดรายปี 5 อันดับแรก

ขณะเดียวกัน ดับเบิลยูเอ็มโอวัดอุณหภูมิเฉลี่ยรายเดือน ระหว่างเดือน มิ.ย.-ธ.ค. ปีที่แล้ว ได้สูงเป็นสถิติทุกเดือน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อุณหภูมิของเดือน ก.ค. และเดือน ส.ค. ปีที่แล้ว ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์สำหรับเดือนดังกล่าว และฉากทัศน์ของปีนี้ ยังคงมีความเป็นไปได้ ว่าอุณหภูมิในแต่ละเดือนจะยังคงสูงขึ้น เนื่องจากปรากฏการณ์เอลนีโญ

ทั้งนี้ อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกเมื่อปี 2566 สูงกว่าช่วงเวลาก่อนยุคการปฏิวัติอุตสาหกรรมราว 1.45 องศาเซลเซียส ตามข้อมูลของดับเบิลยูเอ็มโอ

ด้านรายงานโดยองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) ระบุว่า อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกเมื่อปี 2566 สูงกว่าค่าเฉลี่ยของศตวรรษที่ 20 ราว 1.18 องศาเซลเซียส และสูงกว่าปี 2559 ซึ่งเป็นปีร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ อีก 0.15 องศาเซลเซียส โดยภูมิภาคอาร์กติก อเมริกาเหนือ เอเชียกลาง และแอตแลนติกเหนือ เป็นภูมิภาคซึ่งมีสภาพอากาศร้อนขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ นาซาคาดการณ์ด้วยว่า มีโอกาส 50% ที่สภาพอากาศโลกในปีนี้จะอุ่นขึ้น และมีโอกาส 50% ที่สภาพอากาศโลกในปีนี้จะเย็นกว่าปีที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : AFP