“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ลุยศึกฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย “เอเชียนคัพ 2023” ที่ประเทศกาตาร์ โดยจะลงสนามในกลุ่ม F นัดแรก วันที่ 16 ม.ค. 67 ทีมไทย อันดับ 113 ของโลก พบ “เหยี่ยวขาว” คีร์กีซสถาน อันดับ 98 ของโลก เตะเวลาไทย 21.30 น. ที่อับดุลลาห์ บิน คอลิฟา สเตเดี้ยม ถ่ายทอดสดทาง PPTV HD ช่อง 36 และ T-Sports 7

ความเคลื่อนไหว วันที่ 14 ม.ค. 67 ทีมไทยลงซ้อมที่สนามซ้อม อัล เอร์ซาล 5 โดยลงซ้อมแบบฟูลทีม ไม่มีใครบาดเจ็บ มาซาทาดะ อิชิอิ กุนซือใหญ่ ลงแทคติกเต็มที่ เตรียมเจอกับ คีร์กีซสถาน ที่ถือเป็นเกมสำคัญ พลาดไม่ได้ ก่อนที่อีก 2 นัด จะเจอของแข็ง โอมาน กับ ซาอุดีอาระเบีย โดยรอบแรกนี้ ทีมอันดับ 1-2 เข้ารอบทันที ส่วนอันดับ 3 คัด 4 ทีม จาก 6 กลุ่ม

“เจ้าเช็ค” สุภโชค สารชาติ ตัวรุกจาก คอนซาโดเล ซัปโปโร กล่าวว่า อิชิอิ โค้ชทีมไทย เป็นคนใส่ใจในรายละเอียดและพยายามให้ทุกคนเข้าใจในแทคติกของตัวเอง ด้วยคุณภาพของทีมไทย แม้ไม่เทียบเท่ากับทีมอื่นในระดับเอเชีย แต่ก็ต้องมั่นใจในการลงเล่น ถ้ามั่นใจ ตนคิดว่าสู้ได้ทุกทีม ส่วนการเตรียมเจอทีมคู่แข่งนั้น เพิ่งมีการประชุมของทีมที่จะเจอ แต่ยังไม่ได้ลงรายละเอียดมาก จะลงรายละเอียดเยอะขึ้น ก็น่าจะได้วิเคราะห์จุดอ่อนจุดแข็งของทีมที่จะเจอ

เมื่อถามถึงการเล่นกับอดีตเพื่อนร่วมทีม บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อย่าง “แบงค์” ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา และ “อาร์ม” ศุภชัย ใจเด็ด เจ้าเช็ค กล่าวว่า ถือว่าเล่นด้วยกันมานานแล้ว อาจจะไม่ต้องปรับกันเยอะมาก แต่อาจต้องปรับจังหวะเล็กๆ น้อยๆ เพราะห่างกันไปช่วงหนึ่ง แต่คิดว่าไม่น่ามีปัญหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเกมแรกของไทย ที่จะเจอ คีร์กีซสถาน นั้น คาดว่า มาซาทาดะ อิชิอิ จะจัดทัพ ระบบ 4-2-3-1 โดยรายงานข่าวระบุว่า อิชิอิ จะจัดรหัสสังหาร “3 S” ลงชุดแรกค่อนข้างแน่ คาดว่าแนวรุกจะวาง “เช็ค” สุภโชค ไว้เป็นหน้าต่ำ สนับสนุน “อาร์ม” ศุภชัย ส่วน “แบงค์” ศุภณัฏฐ์ ดาวยิงจากโอเอช ลูเวิน ที่ยืมตัวจากบุรีรัมย์ น่าจะอยู่ทางขวา ทำให้ทางซ้าย เป็นของ บดินทร์ ผาลา จากการท่าเรือ

นอกจากนี้ในตำแหน่งอื่น “นิว” พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี กองกลางจากปราสาทสายฟ้า ก็มีโอกาสลงเล่นมิดฟิลด์เช่นกัน รวมทั้งเพื่อนร่วมสโมสร “โย่ง” พรรษา เหมวิบูลย์ ในตำแหน่งเซ็นเตอร์ ส่วน “อุ้ม” ธีราทร บุญมาทัน กัปตันทีมจากบุรีรัมย์ ถ้าไม่เจ็บต้องได้ลงสนามอยู่แล้ว ทำให้เป็นไปได้ว่า นัดแรกนี้ ทีมไทยอาจใช้นักเตะจากรั้วบุรีรัมย์เกินครึ่งทีม ถึง 6 คน คือ พรรษา, ธีราทร, พีรดนย์, ศุภชัย บวกกับ 2 นักเตะที่เป็นลูกหม้อ อย่าง สุภโชค และ ศุภณัฏฐ์ ตรงตามที่ อิชิอิ เคยกล่าวไว้ว่า เขาชอบใช้นักเตะที่มาจากกลุ่มสโมสรเดียวกันในทีมชาติ.