จากกรณีที่คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) คดีหมูเถื่อน ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีดีเอสไอ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีดีเอสไอ นำโดย พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม และในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน ดำเนินการรับคดีพิเศษเพิ่มเติมอีก 2 คดี ได้แก่ คดีพิเศษที่ 126/2566 กรณีขบวนการนำเข้าสินค้าประเภทสัตว์สัตว์ (สุกร) เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบด้วยกฏหมาย และได้นำออกไปจำหน่ายตามท้องตลาดแล้ว จำนวน 2,388 ตู้

และคดีพิเศษที่ 127/2566 กรณีขบวนการนำเข้านำเข้าสินค้าประเภทซากสัตว์ เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบด้วยกฎหมาย จำนวนกว่า 10,000 ตู้ เพื่อสอบสวนหาผู้ร่วมขบวนการทั้งหมดสำหรับดำเนินคดีทางอาญาตามฐานความผิด ต่อมาได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอาญาออกหมายจับ 5 บุคคล ประกอบด้วย นายหลี่ เซิ่งเจียว หรือเฮียเก้า , นายหยาง ยา ซุง , นายกรินทร์ ปิยพรไพบูลย์ , น.ส.นวพร เชาว์วัย และนายสมเกียรติ กอไพศาล ในฐานความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 , พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 , ความผิดฐานอั้งยี่ซ่องโจร และข้อหาร่วมกันฟอกเงิน ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่คณะพนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขอศาลอาญาธนบุรีออกหมายค้นและหมายจับในคดีพิเศษที่ 127/2566 กรณีขบวนการนำเข้านำเข้าสินค้าประเภทซากสัตว์ เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบด้วยกฎหมาย จำนวนกว่า 10,000 ตู้ หรือคดีเนื้อสัตว์เถื่อน โดยมีผู้ต้องหา 5 ราย ซึ่งทั้งหมดไม่ได้อยู่ในพื้นที่เป้าหมายในระหว่างการตรวจค้น ประกอบด้วย 4 รายแรก คือ นายหลี่ เซิ่งเจียว หรือเฮียเก้า, นายหยาง ยา ซุง, นายกรินทร์ ปิยพรไพบูลย์ , น.ส.นวพร เชาว์วัย ทั้งหมดล้วนอยู่ต่างประเทศ และประสานเข้ามอบตัวในช่วงสัปดาห์ของวันที่ 15-19 ม.ค.

ขณะที่นายสมเกียรติ กอไพศาล หรือเฮียเกียรติ อดีตเลขาส่วนตัวของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังคงอยู่ในประเทศไทย ก่อนประสานเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ดีเอสไอในวันจันทร์ที่ 15 ม.ค. เวลา 12.45 น. โดยนายวิทวัส สุคันธรส ผอ.ศูนย์สืบสวนสะกดรอยและการข่าว ดีเอสไอ เตรียมรับตัวนายสมเกียรติ ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง ก่อนควบคุมตัวส่งมอบให้คณะพนักงานสอบสวนเจ้าของสำนวนคดี โดย พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน ดำเนินการทางคดีต่อไปในเวลา 13.00 น. ที่ ห้องพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน ศูนย์ราชการฯ อาคารเอ ชั้น 2 ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับนายสมเกียรติ กอไพศาล หรือ เฮียเกียรติ มีบทบาทสำคัญคู่กับ เฮียเก้า หรือ นายหลี่ เซิ่งเจียว โดย เฮียเกียรติ รับหน้าที่คุมการส่งออกตีนไก่ ไปจำหน่ายยังต่างประเทศ (สาธารณรัฐประชาชนจีน) ส่วนจะมีการใช้โควต้าสายสัมพันธ์ทางการเมือง เนื่องจากเคยเป็นอดีตเลขาส่วนตัวของนักการเมืองชื่อดังพรรคใหญ่ในการเอื้อประโยชน์หรือไม่นั้น คณะพนักงานสอบสวนจะต้องใช้ในการสอบปากคำเช่นกัน.