จากกรณีที่คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) คดีหมูเถื่อน ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีดีเอสไอ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีดีเอสไอ นำโดย พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม และในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน ดำเนินการรับคดีพิเศษเพิ่มเติมอีก 2 คดี ได้แก่ คดีพิเศษที่ 126/2566 กรณีขบวนการนำเข้าสินค้าประเภทซากสัตว์ (สุกร) เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และได้นำออกไปจำหน่ายตามท้องตลาดแล้ว จำนวน 2,388 ตู้ และคดีพิเศษที่ 127/2566 กรณีขบวนการนำเข้าสินค้าประเภทซากสัตว์ เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบด้วยกฎหมาย จำนวนกว่า 10,000 ตู้ เพื่อสอบสวนหาผู้ร่วมขบวนการทั้งหมดสำหรับดำเนินคดีทางอาญาตามฐานความผิด ต่อมาได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอาญาออกหมายจับ 5 บุคคล ประกอบด้วย นายหลี่ เซิ่งเจียว หรือเฮียเก้า, นายหยาง ยา ซุง, นายกรินทร์ ปิยพรไพบูลย์, น.ส.นวพร เชาว์วัย และนายสมเกียรติ กอไพศาล ในฐานความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560, พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558, ความผิดฐานอั้งยี่ซ่องโจร และข้อหาร่วมกันฟอกเงิน ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 15 ม.ค. ที่ห้องคณะพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน ศูนย์ราชการฯ อาคารเอ ชั้น 2 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม และในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน ได้รับรายงานประสานว่าสองสามีภรรยา ได้แก่ นายหยาง ยา ซุง และ น.ส.นวพร เชาว์วัย ซึ่งเป็น 2 ใน 5 ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 110-114 ลงวันที่ 9 ม.ค. 67 เลขคดีเดียวกับนายหลี่ เซิ่งเจียว หรือเฮียเก้า จากพฤติการณ์คดีพิเศษที่ 127/2566 กรณีขบวนการนำเข้าสินค้าประเภทซากสัตว์ เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบด้วยกฎหมาย จำนวนกว่า 10,000 ตู้ ในส่วนของการทำธุรกิจตีนไก่สวมสิทธิส่งขายต่างประเทศ ได้กลับจากไต้หวัน และเดินทางเข้ามอบตัวกับดีเอสไอในเวลาเช้ามืดที่ผ่านมา ณ อาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ ชั้น 7 โดยทั้งคู่อยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารส่วนบุคคลและขั้นตอนทางคดีกับนายวิทวัส สุคันธรส ผอ.ศูนย์สืบสวนสะกดรอยและการข่าว ดีเอสไอ ก่อนเตรียมเข้าให้ปากคำกับ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน ในช่วงเที่ยงวันนี้ ทั้งนี้ เดิมทีแรกสองสามีภรรยาได้นัดหมายจะเข้าพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 19 ม.ค.67 แต่ได้แจ้งเปลี่ยนแปลงขอเข้าพบก่อนกำหนด

ต่อมาเวลา 11.10 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายหยาง ยา ซุง และ น.ส.นวพร เชาว์วัย สองสามีภรรยา พร้อมด้วยทนายความ ได้เดินทางเข้าพบ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม หัวหน้าพนักงานสอบสวน เพื่อเข้าให้ปากคำ โดยนายหยาง สวมแว่นสายตา สวมหน้ากากอนามัย สวมเสื้อยืดคอกลมสีครีม กางเกงขายาวสีดำ ขณะที่ น.ส.นวพร สวมเสื้อยืดคอกลมแขนยาวสีขาว กางเกงขายาวสีขาว สวมหน้ากากอนามัยปิดบังใบหน้า โดยระหว่างเข้าห้องสอบสวนทั้งคู่มีใบหน้าเรียบเฉย ไม่ได้ตอบคำถามใดกับสื่อมวลชน บางช่วงก้มหน้าก้มตาหลบเลี่ยงการบันทึกภาพของผู้สื่อข่าว ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเริ่มต้นสอบปากคำ

สำหรับพฤติกรรมของสามีภรรยานั้น จากรายงานการสืบสวนพบว่าทั้งคู่เป็นคู่แข่งทางการค้ากับนายหลี่ เซิ่งเจียว หรือเฮียเก้า ในธุรกิจส่งออกตีนไก่สวมสิทธิไปจำหน่ายยังต่างประเทศ (สาธารณรัฐประชาชนจีน) ส่วนประเด็นที่พนักงานสอบสวนจะต้องใช้ในการสอบปากคำ อาทิ สั่งนำเข้าตีนไก่มาจากประเทศต้นทางใดบ้าง นำเก็บแช่ไว้ที่บริษัทห้องเย็นแห่งไหน ปริมาณที่นำเข้าตีนไก่ ขั้นตอนการนำเข้าตีนไก่จากประเทศต้นทางมายังราชอาณาจักรไทยเป็นอย่างไร และได้มีการแกะสินค้า ขึ้นบรรจุภัณฑ์ใหม่ ปั๊มตราสินค้าตีนไก่เหล่านี้อย่างไรก่อนนำออกจำหน่ายไปยังประเทศจีน หรือได้จัดส่งจำหน่ายไปที่อื่นบ้างหรือไม่ เป็นต้น รวมถึงมีความเกี่ยวข้องกันทางการค้ากับนายหลี่ เซิ่งเจียว ด้วยหรือไม่.