จากกรณี บริษัท สยามเนสท์ 2022 จำกัด ผู้ชนะการประมูลการสัมปทานรังนกอีแอ่น หมู่เกาะสี่-เกาะห้า อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง เป็นเวลา 5 ปี มูลค่า 400 ล้านบาท แต่หลังจากลงพื้นที่สำรวจหลายถ้ำ กลับพบว่ารังนกถูกขโมยไปจำนวนมาก ทั้งที่มีเจ้าหน้าที่รัฐคอยเฝ้าปากถ้ำอยู่ตลอดเวลา โดยคนร้ายเลือกวิธีจุดกองไฟใช้ควันไล่แม่นก เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงฟักไข่ ทำให้ลูกนกตายไปจำนวนมาก สร้างความเสียหายทั้งระบบไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านบาท ขณะเดียวกันยังพบหลักฐานที่คนร้ายทิ้งเอาไว้ มีทั้งเบอร์โทรศัพท์และเลขบัญชีของตำรวจ 2 นาย รวมทั้งเสื้อชูชีพ ที่เป็นของ อส.จ.พัทลุง 1 ตัว โดยล่าสุด พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. นำกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุเพื่อติดตามจับกุมคนร้ายทั้งขบวนการ โดยล่าสุด ผู้ต้องหาเข้ามอบตัวแล้ว 1 ราย ตามข่าวที่ “เดลินิวส์” นำเสนอมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ชิงมอบตัวแล้ว1 ‘แก๊งขโมยรังนก’ แฉคลิปเสียง ชัดปกครองเปิดทางโจรก่อเหตุ
จ่อออกหมายจับ ‘หัวขโมยรังนก’ ชุดแรก ชาวพัทลุงร้อง3กมธ.ช่วยแก้ปัญหา

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 24 ก.ย. พ.ต.อ.สุกรี สินเย็น ผกก.ฝ่ายสืบสวนและตรวจราชการ กองตรวจราชการ 8 จเรตำรวจ หัวหน้าชุดสืบสวนของ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. พร้อม พ.ต.อ.ประสิทธิ์ ปานดำ ผกก.สอบสวน ภ.จว.พัทลุง พ.ต.อ. ยศวรรธน์ กระจ่างวงศ์ ผกก.สืบสวน ภ.จว.พัทลุง พร้อมชุดคลี่คลายคดี ได้สอบปากคำคนงานรับจ้างเก็บรังนกอีเอ่นของบริษัทสยามเนสท์ 60 คน จาก เกาะลิบง จ.ตรัง และ จาก อ.กระแสสินต์ จ.สงขลา พร้อมคัดแยกตรวจหาดีเอ็นเอจากวัตถุพยานที่เก็บได้ภายในถ้ำรังนกที่ถูกขโมย เพื่อแยกคนงานรับจ้างเก็บรังนกออกจากกลุ่มคนร้ายที่เข้าไปขโมยรังนกก่อนหน้านี้ โดยมีเจ้าหน้าที่กว่า 50 นาย ได้ตั้งโต๊ะสอบปากคำได้ก้าวหน้าไปแล้วในระดับหนึ่ง

ขณะที่ พ.ต.อ.ยศวรรธน์ ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนกระจายออกพื้นที่ ทั้ง ในพื้นที่ อ.บางแก้ว อ.ปากพะยูน หลายนาย หลังจากเมื่อวานนี้ ผู้ต้องสงสัยเจ้าติดต่อขอมอบตัว 1 ราย ยอมรับสารภาพว่า ได้เข้าไปขโมยรังนกภายในถ้ำรังนกหมู่เกาะ สี่เกาะห้า อ.ปากพะยูน 3 ครั้ง โดยครั้งแรกที่ได้ไปสำรวจถ้ำรังนกเนื่องจากคณะกรรมการชวนไปสำรวจ ก่อนหมดสัญญาสัมปทานกับบริษัท และเข้าขโมยรังนกช่วงที่เจ้าหน้าที่รัฐเฝ้า โดยเจ้านายได้โทรประสานกับเจ้าหน้าที่ อส. ตำรวจ ที่เฝ้าปากถ้ำ เปิดทางสะดวก โดยนายเป็นคนแบ่งผลประโยชน์ให้กับเจ้าหน้าที่ แต่ไม่ทราบว่าจำนวนเท่าไหร่ ส่วนรังนกที่ได้นั้นขอไม่ยอมเปิดเผย ส่วนในการสรุปสำนวนทางคดีแนวทางสืบสวน สอบสวน ตลอดหลายวันที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุด พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร.ลงพื้นที่ลุยสอบคดี เพื่อสรุปสำนวนคนร้าย คาดว่าอีกไม่เกิน 3 วันจะออกหมายจับได้ทั้งขบวนการ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมอีกว่า ส่วนคลิบเสียงที่มีการนำมาเปิดเผยในการต่อรองการเข้าไปขโมยรังนกตรงเกาะท้ายถ้ำดำ ที่มีการนำมาลงในโลกโซเชียลนั้น ล่าสุดทาง ผวจ.พัทลุง ได้ต้องกรรมการสอบพบว่า เสียงคนที่พูดในคลิปนั้น เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง โดยคลิปที่หลุดออกมาเนื่องจากการแบ่งผลประโยชน์จากการขโมยรังนกไม่ลงตัว และล่าสุดยังมีอีกหลายคลิบที่ทางพลเมืองดีส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อเป็นพยานหลักฐาน ที่มีการพุดคุยกัน ระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ อส. เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และผู้บังคับบัญชาในการตกลงผลประโยชน์ในการขโมยรังนกอีเเอ่นในห่วงที่ผ่านมา

แหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องกับการป้องกันดูแลรังนกช่วงระหว่างรอยต่อที่บริษัทผู้สัมปทานจะลงนามในสัญญารังนก เปิดเผยว่า สังคมได้ตัดสินแล้วว่า เจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสูญหายของรังนก เพราะล่าสุดมีทั้งคลิปเสียงและภาพถ่ายออกมาเผยแพร่ เป็นภาพที่คนร้ายจำนวนหนี่งที่ออกมามอบตัวกับพนักงานสอบสวนแล้ว นั่งเรือหางยาวไปด้วยกันกับเจ้าหน้าที่และกรรมการรังนกอีแอ่น แม้จะอ้างว่า ชวนลงไปนำทางสำรวจเกาะ เพราะเป็นผู้ชำนาญทาง แต่วันนี้ก็กลายมาเป็นโจรขโมยรังนกเสียเอง

ส่วนก่อไฟในถ้ำขนาดใหญ่หลายๆจุดนั้น เจตนาคงจะไม่ถึงกับจุดไฟเผาถ้ำฆ่านกอีแอ่น เป็นไปได้ว่าคนร้ายบุกเข้าถ้ำครั้งละหลายๆคนและทำงานอยู่ในถ้ำหลายๆวัน ก็มีการก่อไฟหุงข้าว ต้มน้ำร้อนกินกาแฟ บะหมี่กึ่งสำเรจรูป ทำให้เกิดควันไฟ นกก็หนีออกจากถ้ำ ลูกนกที่ในรังเมื่อแม่ไม่ได้เลี้ยงก็ตาย และคนร้ายก็เก็บรังนกตอนลูกยังอยู่ในรัง ลูกนกจึงตกลงมาตายภาบในถ้ำ แต่จะตายมากน้อยแค่ไหนไม่มีใครรู้ได้จริง เพราะมีถ้ำรังนกมากถึงจำนวน 107 ถ้ำ.