ยอมเปิดเผยเรื่องลับที่อยู่ในใจมาตลอดชีวิต สำหรับเซเลบสาวห้าว “ป๋าต๊อบ ปฏิญญา” สามีของอดีตเซ็กซี่สตาร์สาว “ปีใหม่ สุมนต์รัตน์” ที่ผ่านเรื่องราวดราม่ามามากมาย ล่าสุดเล่าครั้งแรกกับอดีตอันเจ็บปวด ผ่านรายการโต๊ะหนูแหม่ม ถึงสาเหตุการตกอยู่ในวังวนยาเสพติดกว่า 30 ปี และปมบาดแผลถูกคนขับรถข่มขืนจนต้องยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด แต่ ณ จุดนี้ ได้ยากำลังใจที่ดีจากหวานใจสาวปีใหม่ เลิกขาดสารเสพติด และค้นพบวิธีการรักษาเหยียวยาจิตใจ บำบัดเรื่องราวในอดีต คลายปมด้วยการใช้เสียงบำบัด จนผันตัวใช้ศาสตร์นี้ส่งต่อช่วยเหลือคนที่อยากจะบำบัดจิตใจ หรือลบอดีตอันแสนเจ็บปวดอีกด้วย

ป๋าต๊อบ เผยว่า “เรื่องเลิกยาเสพติด ทุกวันนี้ยังสงสัยเลยว่าผ่านมาได้ยังไง เราผ่านจากนรกนั้นมาได้ เลิกแล้วหมดเลยไม่มีเหลืออะไรเลย เดี๋ยวนี้พี่รู้แล้วว่าเราเลือกที่จะไม่หยิบมันมาก็ได้ ไม่ใช่มันก็ได้ เราไม่โฟกัสมันตรงนั้น เมื่อก่อนพี่ออกจากห้องน้ำยังไม่ได้ ไม่รู้มันเป็นยังไง การเสพติดเนี่ย มันชอบดึงเราไปในที่ที่มันสกปรก ก็จะติดแต่ในห้องน้ำ บ้านจะดูดีแค่ไหนก็ไม่รู้ แต่ว่าก็จะติดอยู่แต่ในห้องน้ำ จะไปเที่ยวที่ไหน ผับดีๆ แต่ก็เป็นไรไม่รู้ ก็จะนั่งแต่ตรงใกล้ห้องน้ำ เพราะว่ามันต้องสะดวกกับการไปใช้ยา ออกจากห้องน้ำไม่ได้เลยครับ ย้อนกลับไปเราใช้ยาตอนก่อนปี 1999 ก่อนปี Y2K แต่ตอนเด็กๆ พี่เคยก็ชอบสูบกัญชามาตั้งแต่เด็กๆ เราประมาทตั้งแต่เด็กเพราะคิดว่าสูบแล้วมันดี รู้สึกว่าล่องลอย กินขนมเก่ง แล้วหัวเราะเยอะ อยู่กับเพื่อนๆ คิดว่าเท่ส่วนหนึ่ง แต่ว่าตอนนั้นยังไม่ได้ใช้ เพราะว่าต้องการหนีอะไร”

“ตอนเสพเยอะๆ ไม่กลัวตายครับ อยากตายมากเลยครับ อยากให้มันตายไปซะในเมื่อมันหยุดไม่ได้ แพ้มันทุกวัน แพ้ใจตัวเองทุกวัน เคยหัวใจวายหัวใจหยุดเต้นครั้งหนึ่ง แล้วก็มีการกระตุกของหัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะ แรกๆ ทุกคนตกใจพาไปโรงพยาบาล หลังๆ คือไม่ได้เข้าแล้วเป็นบ่อยมาก เคยชักต่อหน้าแม่ด้วย โห.. ทำแม่แย่มาก ทำแม่เสียใจ แต่พี่เองเสียใจมากกว่าแม่อีก พอฟื้นขึ้นมาสาบานเลยนะ จากใจของคนติดยาคืออยากเลิกมาก พี่ไม่รู้ว่าความสุขของมันคืออะไร แต่ว่าพี่อยากได้มัน อยากเลิกตลอดเวลา แต่ว่ามันทำไม่ได้ ทุกครั้งที่ดูดเข้าไปพี่จะบอกตัวเองว่าพอแล้วนะ พี่ลำบากใจมากเลย คนรอบข้างทุกข์มากโดยเฉพาะแม่พี่ จนพี่ไม่กล้ามองหน้าแม่ ส่วนเด็กในบ้านที่เขาต้องไขกุญแจเปิดมาหาพี่ทุกวันเนี่ย พี่ไม่เคยคิดเห็นใจเขาเลย ถ้าเกิดเขาเปิดมาเห็นนายเขาตายอ่ะ แล้วเขาจะตกงานมั้ย แล้วพ่อกับแม่พี่จะจัดการยังไงกับเขา”

ป๋าต๊อบ เล่าต่อว่า “พี่มั่นใจ 100 เปอร์เซ็นต์ ว่าความรักจะทำให้พี่เลิกยาได้ พี่รักปีใหม่มากพอ พอที่จะเลิกยาได้ ความคิดนี้พี่คิดว่าทำได้ เพราะพี่ติดเป็นนิสัย จนเป็นอนุสัย พี่คิดว่าสิ่งรอบกายจะมาช่วยเปลี่ยนภายในจิตใจของพี่ได้ ความรักน่าจะทำให้พี่เลิก ชื่อเสียงได้ทำให้พี่เลิก คำชมต่างๆ จะมาถมหลุมดำใหญ่ๆ แต่มันช่วยไม่ได้เลย ปีใหม่มาอยู่กับพี่สามสี่เดือนแรก พี่ไม่อยากใช้ยาเลยนะ พี่คิดว่าทำได้แล้ว มันทำได้ เพราะตอนที่ปีใหม่มาอยู่มันสดใสมาก แต่ความอยากมันก็เอาชนะใจตัวเองไม่ได้ แค่วูบเดียวที่ปีใหม่ไปทำงานก็คิดว่าขอสูบแป๊บเดียว แต่ทำไม่ได้ สุดท้ายปีใหม่ก็ตกไปในอยู่ในหลุมดำของพี่ด้วย ตอนที่ปีใหม่หยิบขึ้นมาสูบครั้งแรก ใจพี่หล่นไปอยู่ที่เท้า ตอนนั้นใครมายิงพี่ พี่ก็ไม่ตาย ใจมันอยู่ที่เท้า รู้แล้วล่ะ ว่านรกมา มันเป็นเรื่องที่แย่จริงๆ จากผู้หญิงสดใส พี่ชอบเขาเพราะว่าความสดใส เสียงหัวเราะของเขา แป๊บเดียวหายไปหมดทุกอย่าง เขาสูบมันไป 2-3 อาทิตย์ เขากลายเป็นคนขี้ระแวง ขี้หงุดหงิดหาเรื่องมาได้ทุกเรื่อง ทะเลาะกันตลอดเวลา ทำอะไรร้ายๆ กับเรา ชวนพี่สงสัยว่า อีกคนที่สดใสหรือว่าตัวแสบมันคือเขา ทำไมถึงแสบกับเราขนาดนี้”

“วิธีเลิกยา เราเลือกวิธีการไปศูนย์บำบัด เลือกที่จะไปสมาคมผู้ติดยาเสพติดนิรนาม หรือ Narcotics Anonymous กว่าจะบำบัดได้ แม่พี่คงเบื่อมากเรื่องนี้ ทั้งไปหาหมอ ทั้งไปหาจิตแพทย์ และไปหาหมอที่สมิติเวช ไปมาหมดแล้ว เขาจับพี่มัดอยู่กับเตียง ฉีดยานอนหลับให้ด้วย ก็ผ่านจุดนั้นมาแล้ว อะไรก็ไม่เคยหยุดได้ แต่ชุดนี้มันผ่านมาได้ เพราะพี่คิดว่ามันมีความพอไง มันตกลงไปในจุดที่ต่ำที่สุด พี่คิดว่ามันไม่ไหวแล้วอ่ะ พี่ใช้ยาเสพติดไม่ได้แล้ว มันใช้แล้วมันไม่มีความสุขแล้ว และอีกอย่างพี่มีชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่งที่พี่ไปขอเขาแต่งงาน มันคือคู่ชีวิตเราด้วย แล้วเราก็รักเขา เหตุผลที่ใช้ยาเสพติด อย่างที่พี่บอกไง ตอนแรกเราใช้เพราะสนุก ตอนหลังพี่ใช้เพราะพี่ต้องการที่จะหนีอะไรบางอย่าง พี่หนีความจริง พี่หนีอดีตตั้งแต่เด็ก หนีความรู้สึกที่พี่ไม่รักตัวเอง ไม่ชอบตัวเองเลย เท่าที่พี่จำได้นะ น่าจะประมาณตอน 10 ขวบ คนขับรถเขาเห็นโอกาสที่จะทำร้ายเด็ก เขาขับรถรับส่งพี่ที่โรงเรียนและข่มขืนพี่ตั้งแต่เด็ก พี่ไม่ได้บอกใคร แล้วไม่รู้จะบอกยังไง มันเป็นภาพที่หลอนมาก เป็นความรู้สึกของเด็กที่อยากจะบอกใครนะ แต่ไม่รู้จะบอกยังไงแล้ว ตอนนั้นคุณพ่อคุณแม่ค่อนข้างยุ่งมาก ต้องทำงานไม่ค่อยได้เจอกัน”

“เรียกว่าการใช้เสียงบำบัด หลายเสียง หลายโทน แล้วแต่จักระ แล้วแต่ต่อมไร้ท่อด้วย เขาช่วยบำบัดเราในหลายเรื่อง เขาไปบำบัดเราทางหู ทางน้ำ เข้าไปทางเส้นเลือด เข้าไปในเซลล์ เข้าไปอันบล็อกจักระต่างๆ เราบำบัดให้คนอื่นได้ด้วย สามารถมาหาพี่ได้ที่บ้านพี่ ติดต่อมาได้ที่อินบ็อกซ์เพจ The sacred pause หรือเบอร์ 06-5329-4459 ตอนนี้ทำให้ที่บ้านทั้งหมด อย่างบอกว่า เสียงบำบัดอะไรได้ มันบำบัดความคิดนะครับ เพราะการป่วยเนี่ยมันมาจากความคิด ถ้าไม่คิดหรือหยุดคิด หยุดจิตปรุงแต่งซะบ้าง แล้วหาธรรมะ หรือธรรมชาติที่นั่งอยู่ในใจ และมาชนะใจตัวเองให้ได้ จะรู้ว่าไม่ได้ชนะใจตัวเองอย่างเดียว ชนะความคิด ชนะอารมณ์ ชนะทุกอย่าง หิริโอตตัปปะ ชนะสัมผัสทุกด้าน รูป รส กลิ่น เสียง กิเลส ทุกอย่าง”