“เมื่อคุณคิดว่าคุณเจอโลกมาหมดแล้ว ไม่มีอะไรทำให้ตกใจได้อีก คุณจะเจอคุณปู่ในเกมที่ลูกคุณกำลังเล่น” เป็นความรู้สึกของดร.ธรณ์ ธํารงนาวาสวัสดิ์ หลังจากที่ได้เห็นคุณปู่ของตัวเองไปปรากฏตัวอยู่ในเกม Hearts of iron IV ซึ่งเป็นเกมที่ลูกกำลังเล่นอยู่

Hearts of iron IV เป็นเกมวางแผนการรบแบบ Real-Time ในธีมสงครามโลกครั้งที่ 1 ที่เปิดให้เราได้ปกครองประเทศต่างๆ ซึ่งหลังจากเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2016 ก็ได้มี Mod ที่ชื่อว่า Kaiserreich: Legacy of the Weltkieg ที่นำเอาบุคคลสำคัญมากมายทั้งต่างประเทศรวมถึงประเทศไทยเข้าไปอยู่ในเกม ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ พลเรือตรี ถวัลย์ ธํารงนาวาสวัสดิ์ ซึ่งเป็นคุณปู่ของ อาจารย์ธรณ์ นั่นเอง โดยซึ่งรายละเอียดนั่นก็ค่อนข้างที่จะเป๊ะพอสมควรทั้งรูป ยศ เหรียญเกียรติยศ รวมถึงตำแหน่งซึ่งท่านถวัลย์ ก็ได้เป็นผู้บัญชาการเรือรบ ซึ่งในความเป็นจริงท่านถวัลย์ก็เคยเป็นผู้บังคับการเรือรบหลวงตอร์ปิโด 2 ด้วย

โดย พลเรือตรี ถวัลย์ ธํารงนาวาสวัสดิ์ นอกจากจะเป็นทหารเรือแล้วยังจะเป็นอีกหนึ่งบุคคลสำคัญในคณะราษฎรที่ในการเปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อปี พ.ศ. 2475 ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม 2 สมัย, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, เลขาธิการคณะรัฐมนตรี และได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 8 ของประเทศไทย 23 สิงหาคม พ.ศ. 2489–8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490 (1 ปี 77 วัน) และได้ฉายา “นายกฯลิ้นทอง” จากสื่อมวลชนจากการทำหน้าที่ เจรจาทำความเข้าใจกันของทั้งสองฝ่ายเพื่อประสานรอยร้าว จากความแตกแยกกันเองในหมู่นักการเมือง และประชาชน หลังเหตุการณ์สวรรคตของรัชกาลที่ 8 และเหตุอื่นๆ รวมถึงการตอบโต้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ทำสถิติยาวนานที่สุดของประเทศถึง 7 วัน 7 คืน จนได้รับเสียงไว้วางใจส่วนมากจากสภา

โดย พลเรือตรี ถวัลย์ ธํารงนาวาสวัสดิ์ ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2531 ณ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า รวมอายุได้ 87 ปี

ขอบคุณรูปภาพจาก Thon Thamrongnawasawat และ thebookbun.com