เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือจาก นางสุวรรณา (สงวนนามสกุล) อายุ 39 ปี ปี ชาว อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ ที่อาศัยอยู่กับสามี ที่ประเทศฟินแลนด์ ผ่านวีดีโอคอลจากประเทศฟินแลนด์ทั้งน้ำตาว่า นายธงชาติ (สงวนนามสกุล) อายุ 37 ปี น้องชายก่อเหตุทำร้าย นางกวน (สงวนนามสกุล) อายุ 72 ปี แม่แท้ๆที่อาศัยอยู่ด้วยกันที่บ้านพื้นที่ อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ เพียงลำพัง 2 คน เป็นประจำ ด้วยการทุบตี และขังไว้ในห้องให้อดข้าว อีกทั้งยังเคยไล่แม่ออกจากบ้าน และเอาข้าวของภายในบ้านมาเผาทิ้งถ้าขอเงินไปซื้อยาบ้ามาเสพไม่ได้ หลายต่อหลายครั้ง เพราะปกติตนจะส่งเงินให้แม่ใช้ทุกเดือนและจะกลับบ้านปีละครั้ง แต่ช่วงนี้กลับไม่ได้เพราะโรคระบาดโควิด กระทั่งมีเพื่อนบ้านโทรศัพท์มาแจ้งว่าแม่ถูกทำร้ายเป็นประจำ และทุกครั้งจะไม่มีทางออกหรือสามารถช่วยเหลือได้ เพราะเคยโทรศัพท์แจ้งตำรวจ สภ.ลำดวน อ.กระสัง หลายครั้งแต่ไม่เคยมีใครไปช่วยเหลือ ตอนนี้ได้แต่ภาวนาให้ผู้ใจบุญที่รู้กฎหมาย เข้าไปช่วยเหลือแม่ที่ป่วยมะเร็งรอความตายแต่ต้องมาทนทุกข์ทรมาน เพราะลูกชายแท้ๆ จึงตัดสินใจโทรมาขอความช่วยเหลือจากผู้สื่อข่าว

จากนั้นผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบพบเป็นบ้านปูนชั้นเดียว ประตูบ้านเปิดไว้แต่ไม่พบใครอยู่ สอบถามชาวบ้านทราบว่า นางกวน หนีไปหลบซ่อนตัวอยู่บ้านชาวบ้าน เพราะถูกลูกชายไล่ตีจึงไปตรวจสอบพบสภาพ นางกวน นั่งหมดเรี่ยวแรงร่ำไห้ พร้อมเปิดเผยว่า ถูกลูกชายไล่ออกจากบ้าน เพราะขอเงินไม่ได้ และต้องยอมออกมาเนื่องจากลูกชายจะทำร้าย ที่ผ่านมาโดนลูกชายทุบตีไล่ออกจากบ้านเป็นประจำจนชิน แต่บางครั้งก็ไม่มีที่อยู่เพราะชาวบ้านไม่กล้าให้หลบซ่อน เพราะลูกชายมักมาขู่และทำร้ายคนที่ให้ที่พักพิง ซึ่งต้องใช้ชีวิตอย่างนี้มานานหลายปี ตอนนั้นยังพอมีกำลังวิ่งหนีไปหลบซ่อนได้ แต่ตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมา ป่วยเป็นโรคมะเร็งลำคอระยะสุดท้าย หนีลูกชายไม่ทันถูกทำร้ายประจำ ตอนนี้ลำบากและกลัวมาก อยากขอให้หน่วยงานรัฐหน่วยงานใดก็ได้มาช่วยเหลือให้พ้นทุกข์ อยากนอนตายตาหลับ

ผู้สื่อข่าวจึงไปสอบถาม พ.ต.อ.ธรรมธรรม์ วันสุข ผกก.สภ.ลำดวน เบื้องต้นทราบว่า ปกติถ้าได้รับแจ้งเหตุตำรวจจะเข้าไปตรวจสอบและช่วยเหลืออยู่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมามีการรับแจ้งเหตุเกี่ยวกับผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตในพื้นที่เป็นจำนวนมากได้รับรายงานมาแทบทุกสัปดาห์ ซึ่งตำรวจไปตรวจสอบเบื้องต้นตามอำนาจหน้าที่แต่ไม่สามารถจับหรือดำเนินคดีใดๆได้เพราะยังไม่ก่อเหตุ ส่วนรายนี้ยังไม่ได้รับรายงานซึ่งจะให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบต่อไป