สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ว่า สำนักงานอัยการเขตตะวันตกกรุงโซลออกแถลงการณ์ ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่คิม ควาง-โฮ ผู้บัญชาการตำรวจกรุงโซล ฐานละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 158 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 300 คน จากโศกนาฏกรรมภายในซอยแคบ ที่ย่านอิแทวอน ในกรุงโซล เมื่อคืนวันที่ 29 ต.ค. 2565


ขณะที่ตัวแทนครอบครัวของผู้เสียชีวิตออกแถลงการณ์ เรียกร้องเจ้าหน้าที่คิมลาออกจากตำแหน่ง หรือประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ ปลดเจ้าหน้าที่คิมให้พ้นตำแหน่ง เพื่อให้มีการนำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยเร็วที่สุด


ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา นับตั้งแต่ผ่านพ้นโศกนาฏกรรมดังกล่าว คณะทำงานพิเศษของรัฐบาลเกาหลีใต้ ซึ่งประกอบด้วยตำรวจและผู้เชี่ยวชาญจากทุกสาขาที่เกี่ยวข้อง รวม 501 คน สรุปว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ล้มเหลวในด้านการจัดทำมาตรการป้องกันภัยพิบัติ และการตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉินเช่นนี้ล่าช้ากว่าที่ควรจะเป็นมาก โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานหลายแห่งในเขตยงซาน ซึ่งเป็นท้องที่เกิดเหตุ ไม่ว่าจะเป็นตำรวจ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง และเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขต


หลังจากนั้น อัยการฟ้องร้องดำเนินคดีกับตำรวจระดับสูงหลายนายของเขตยงซาน และเจ้าหน้าที่รัฐอีกหลายคน ซึ่งสังกัดสำนักงานเขตยงซานด้วย “ฐานประมาททางวิชาชีพ” แต่การยังคงยกเว้นเจ้าหน้าที่คิม เรียกเสียงวิจารณ์อย่างหนักในสังคมของเกาหลีใต้.

เครดิตภาพ : AFP