เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ที่โรงแรมฮิลตัน พัทยา จังหวัดชลบุรี พล.ต.ต.ออมสิณ บุญญานุสนธิ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว (ผบก.ภ.จว.สระแก้ว) กล่าวถึงมาตรการป้องปรามกลุ่มเด็กและเยาวชนอายุ 10-15 ปี ในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ที่หากพบว่าออกนอกบ้านหลังเวลา 22.00 น. โดยไม่มีผู้ปกครองมาด้วย เจ้าหน้าที่จะต้องเรียกมาสอบถามตักเตือน พร้อมเชิญผู้ปกครองให้มารับทราบพฤติกรรมตามนโยบายของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาตินั้น ได้เริ่มดำเนินการมาระยะหนึ่งแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดทั้งสายสืบ สายปราบปราม ได้บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่แต่ละหน่วยงานในจังหวัด เช่น นายอำเภอ ฝ่ายปกครอง เพื่อตั้งด่านเฝ้าระวัง หากพบเยาวชนอยู่นอกบ้านในเวลาดังกล่าว เจ้าหน้าที่จะเรียกตัวมาสอบถามและเรียกผู้ปกครองให้มารับทราบ หากเป็นกรณีที่ใช้จักรยานยนต์ ก็จะดำเนินการตรวจยึดไว้ รวมทั้งตรวจสอบประวัติ หากพบว่ามีคดีอาญา หรือมีหมายจับ ก็จะดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานและจับกุมตามขั้นตอน

ผบก.ภ.จว.สระแก้ว กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จะต้องออกลาดตระเวนตรวจสอบตามหมู่บ้านที่มีการตั้งวงสุรา เพื่อไม่ให้มีการมั่วสุม อีกทั้งกรณีนี้ ไม่ใช่การจับกุมเยาวชน และไม่ใช่การกระทำผิด เจ้าหน้าที่จึงเพียงเรียกมาสอบถามหรือตักเตือน และเชิญผู้ปกครองเข้ามารับทราบว่าเด็กได้ออกมาข้างนอกในช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม จึงไม่กังวลว่าจะขัดแย้งกับสิทธิของเด็กหรือข้อกฎหมายต่างๆ โดยที่ผ่านมา เยาวชนอายุน้อยที่สุดที่พบคือ 11 ขวบ ส่วนใหญ่พบว่าออกมาจับกลุ่มคุยกับเพื่อนๆ แต่เท่าที่ตรวจสอบขณะนี้ยังไม่พบว่ามีการรวมกลุ่มเสพสารเสพติดหรือดื่มน้ำกระท่อม ส่วนสถิติต่างๆ นั้น อยู่ระหว่างการรวบรวม

“ผลจากมาตรการดังกล่าว พบว่าทำให้บรรยากาศในพื้นที่สงบเรียบร้อยยิ่งขึ้น และมีรายงานว่า ร้านขายน้ำกระท่อมในพื้นที่ได้ปิดตัวไปหลายแห่ง ขณะที่ผู้ปกครองก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี มีการบอกต่อกันในกลุ่มเด็กและผู้ปกครองว่ามีเจ้าหน้าที่คอยตรวจตรา ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้ดำเนินการแบบไฟไหม้ฟาง และจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สายตรวจมีการปฏิบัติการตรวจตราอยู่แล้ว แต่ช่วงนี้ได้เน้นกวดขันเรื่องเยาวชนเป็นพิเศษ ตามที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้กำชับมา และจะส่งผลให้กลุ่มเด็กและเยาวชนที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมลดลงในที่สุด” พล.ต.ต.ออมสิณ กล่าว