‘เดลินิวส์’ ยังคงเกาะติด กรณี บริษัท สยามเนสท์ 2022 จำกัด ผู้ชนะการประมูลการสัมปทานรังนกอีแอ่น หมู่เกาะสี่-เกาะห้า อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง เป็นเวลา 5 ปี มูลค่า 400 ล้านบาท แต่หลังจากลงพื้นที่สำรวจหลายถ้ำ กลับพบว่ารังนกถูกขโมยไปจำนวนมาก ทั้งที่มีเจ้าหน้าที่รัฐคอยเฝ้าปากถ้ำอยู่ตลอดเวลา โดยคนร้ายเลือกวิธีจุดกองไฟใช้ควันไล่แม่นก เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงฟักไข่ ทำให้ลูกนกตายไปจำนวนมาก สร้างความเสียหายทั้งระบบไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านบาท ซึ่ง พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. นำกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ เพื่อติดตามจับกุมคนร้ายทั้งขบวนการ กดดันจนผู้ต้องหาชิงเข้ามอบตัวแล้ว 1 ราย ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ชิงมอบตัวแล้ว1 ‘แก๊งขโมยรังนก’ แฉคลิปเสียง ชัดปกครองเปิดทางโจรก่อเหตุ

เร่งคัดแยกดีเอ็นเอ’หัวขโมย’รังนก ไม่เกิน3วันออกหมายจับได้ทั้งขบวนการ

ล่าสุด เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ที่ท่าเรือบริษัทสยามเนสฯ ท้องที่ ต.นาปะขอ อ.บางแก้ว จ.พัทลุง ชุดสอบสวน บก.ภ.จว.พัทลุง และตำรวจชุด สอบสวน ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. ยังคงเร่งสอบประวัติ คนรับจ้างเก็บรังนกหมู่เกาะสี่-เกาะห้า คัดแยกคนดีออกจากกลุ่มคนร้าย พร้อมประสานขอรายชื่อจากคณะกรรมการจัดเก็บอากรภาษีรังนกอีแอ่นพัทลุง ขอรายชื่อ ตำรวจ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อส. และ เจ้าหน้าที่ อบจ.พัทลุง ที่ลงเฝ้าหมู่เกาะรังนก ในช่วงว่างเว้นสัมปทาน 3 เดือน โดยรายชื่อเจ้าหน้าที่ทั้งหมด ทางคณะกรรมการยังบ่ายเบี่ยงไม่ส่งมาให้ ทำให้ทางชุดสอบสวนยังไม่สามารถเก็บดีเอ็นเอ จากเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้ารังนกได้ เพื่อมาเทียบกับดีเอ็นเอคนร้ายที่เก็บหลักฐานได้จากถ้ำรังนกต่างๆ ทำให้การสอบสวนยังคงล่าช้า

ด้าน พ.ต.อ.วรชาติ รสจันทร์ รอง ผบ.ก.ภ.จว.พัทลุง หัวหน้าชุดสอบสวน กล่าวว่า การสอบสวนบุคคลที่เกี่ยวข้องมีความคืบหน้าไปมาก โดยทางตำรวจต้องรัดกุมเพื่อที่จะจับขบวนการขโมยรังนกอีแอ่นพัทลุง และเผาไล่นก จนเกิดความเสียหาย ช่วงว่างเว้นสัมปทาน ขณะเดียวกันในวันนี้ (25 ก.ย.) กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ ภาค 9 นำโดย พ.ต.ต.พิภพ มะโหระบุตร ผอ.สำนักงานดีเอสไอภาค 9 ได้ลงพื้นที่รวบรวมหลักฐาน และสอบปากคำคนรับจ้างแทงรังนกหมู่เกาะสี-เกาะห้า เพิ่มเติม เพื่อที่จะรวบรวมหลักฐานให้สอดคล้องกับข้อมูลหลักฐานที่ดีเอสไอได้รับมาแล้วก่อนหน้านี้ เพื่อที่จะสอบแนวทางการเชื่อมโยงในส่วนที่เจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง โดยพบว่า หลักฐานเอกสารที่ทางคณะกรรมจัดเก็บอาการภาษีรังนกอีแอ่น ออกคำสั่งมาแต่ละครั้ง เป็นเอกสารหลักฐานที่มีการตรวจสอบแล้วพบว่า ย้อนแย้งกับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าเกาะ ซึ่งในส่วนของดีเอสไอ จะเน้นการทำงานเพื่อเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐ ตั้งแต่ผู้บังคับบัญชา ไปจนถึงผู้ปฏิบัติงาน ที่ทำให้สมบัติชาติได้รับความเสียหาย ซึ่งการรวบรวมหลักฐาน ทางดีเอสไอขอทำงานในเชิงลึกของคดี

ขณะเดียวกัน พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง ลงนามคำสั่งตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง ที่ 520/2564 เรื่องให้ข้าราชการตำรวจไปปฏิบัติราชการ กรณีปรากฏข่าวข้อร้องเรียนให้ตรวจสอบการขโมยรังนกและทำลายพันธุ์นกอีแอ่นดังกล่าว เพื่อให้การตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว เป็นไปด้วยความเรียบร้อย อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 15 พ.ร.บ.ตำรวจ ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการตำรวจไปปฏิบัติราชการฯ จึงให้ข้าราชการตำรวจ ไปปฏิบัติหน้าที่ ศปก.ภ.จว.พัทลุง โดยขาดจากบังคับบัญชาทางตำแหน่งเดิม 4 ราย ประกอบด้วย 1.พ.ต.อ.สิทธิพงศ์ สังข์แสง ผกก.สภ.ปากพะยูน 2.พ.ต.ท.สมยา คงวงศ์ สว.สภ.เกาะนางคำ 3.พ.ต.ต.วิรัตน์ พรหมทอง สวป.สภ.ปากพะยูน และ 4. ร.ต.ท.ประหยัด เขียวคำ รอง สว.จร.สภ.ปากพะยูน โดยให้ทั้ง 4 ราย ไปรายงานตัวต่อ รอง ผบก.ภ.จว.พัทลุง รับผิดชอบงานบริหาร และเป็นผู้มอบหมายภารกิจการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย. เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง