เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 67 นางประพิณ รุจิรวงศ์ นายปารเมศ เหตระกูล นางสิริวรรณ พันธุ์ปรีชากิจ กรรมการบริหาร หนังสือพิมพ์เดลินิวส์และเดลินิวส์ออนไลน์ ร่วมกันเปิดเผยว่า ในโอกาสที่เดลินิวส์ครบรอบ 60 ปี ในปีนี้ ได้ทำกิจกรรมเพื่อการกุศล ภายใต้ชื่อ D Run For Life 2024 ธีม World Heritage Series Run 2024 ด้วยการวิ่ง 3 รูปแบบ ในพื้นที่มรกดโลก ได้แก่ 1.กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ 2.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 3.นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา และ 4.อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ โดยในวันอาทิตย์ที่ 10 มี.ค. 67 จะจัดวิ่งในพื้นที่ กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ภายใต้ชื่อ World Heritage Series Run 2024 สนามที่ 1 ดงพญาเย็น-เขาใหญ่ วิ่งมินิมาราธอนเพื่อผู้พิทักษ์ป่า พร้อมกับมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและอนุรักษ์ธรรมชาติและดูแลสัตว์ป่า ด้วยการทำโป่งสำหรับอาหารสัตว์และนำรายได้ส่วนหนึ่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

นางสิริวรรณ พันธุ์ปรีชากิจ กล่าวว่า กิจกรรมการวิ่งและการเดิน ถือเป็นกิจกรรมการออกกำลังกายเพื่อส่งเสริมและเสริมสร้างสุขภาพที่ดี ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ยังสามารถช่วยให้ป้องกันโรคภัยต่างๆ ได้อีกด้วย และที่พื้นที่เขาใหญ่ จัดเป็นอุทยานแห่งชาติด้านธรรมชาติ ได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2505 ได้รับสมญานามว่าเป็น “อุทยานมรดกของกลุ่มประเทศอาเซียน” และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก ตั้งแต่ปี 2548 ผืนป่าเขาใหญ่มีความสมบูรณ์ของระบบนิเวศทั้งพันธุ์ไม้และสัตว์ป่า ส่วนหนึ่งผู้ปิดทองหลังพระที่คอยปกปักรักษาผืนป่ามรดกโลก แน่นอนที่สุด คือเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ซึ่งถือเป็นบุคคลสำคัญที่มีหน้าที่ปกป้องเฝ้าระวังผืนป่า มีความเสี่ยงอันตราย การดูแลรักษาผืนป่าจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง

ดังนั้นการปลุกจิตสำนึกให้ช่วยกันพิทักษ์ป่าในผืนป่ามรดกโลก ให้ทุกคนมีจิตใจตระหนักและรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน จึงเป็นสิ่งที่ควรกระทำผ่านกิจกรรมที่มีประโยชน์ เฉกเช่นการวิ่งเพื่อการกุศลเพื่อผู้พิทักษ์ป่าในครั้งนี้ ซึ่งเป็นกิจกรรมแห่งการส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาพให้กับประชาชน ผ่านการวิ่งออกกำลังกาย ท่ามกลางทัศนียภาพที่สวยงาม และยังสามารถปลุกจิตสำนึกให้ช่วยกันพิทักษ์ป่า ในผืนป่ามรดกโลกด้วย รวมถึงเป็นการกระตุ้นให้ทุกคนมีจิตใจตระหนักและรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ตลอดจนเป็นกิจกรรมสาธารณประโยชน์ ในการหารายได้สมทบทุนช่วยเหลือผู้พิทักษ์ป่าด้วย

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า โครงการ World Heritage Series Run 2024 สนามที่ 1 ดงพญาเย็น-เขาใหญ่ วิ่งมินิมาราธอนเพื่อผู้พิทักษ์ป่า ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการดีๆ ที่นักวิ่งรอคอย จัดขึ้นวันที่ 10 มีนาคมนี้ ทางประธานในการจัดคือทางหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ เพื่อเป็นการรวบรวมนักวิ่งมาจากทุกสารทิศ ที่เป็นคอคนรักอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งเป็นโครงการดีๆ ที่เราจะวิ่งไปทั้งหมด 4 พื้นที่ด้วยกัน ตั้งแต่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่, อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน, อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา และอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ถือว่าเป็นโครงการวิ่งเพื่อมรดกโลก ก็อยากจะขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน ไปร่วมกันทั้ง 4 กิจกรรมนี้ ที่ถือว่าเป็นสิ่งที่พวกเราภูมิใจ เพราะเป็นการทำเพื่อช่วยเหลือผู้พิทักษ์ป่า

“ในปัจจุบัน เรามีผู้พิทักษ์ป่าอยู่ 2 หมื่นกว่าคน ที่ทำงานอยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ไม่ว่าจะเป็นอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่า ซึ่งบุคคลเหล่านี้เป็นบุคคลที่ถึงแม้จะได้รับผลตอบแทนที่น้อย ไม่ว่าจะเป็นเบี้ยเลี้ยงหรือค่าใช้จ่ายต่างๆ แต่เขาก็เป็นบุคคลที่มีความสำคัญในการดูแลพื้นที่ป่าสำหรับพวกเราพี่น้องชาวไทยที่รับผลประโยชน์จากป่า ไม่ว่าจะเป็นอากาศที่บริสุทธิ์ สิ่งแวดล้อมที่ดีๆ ก็เกิดจากการดูแลของพี่น้องพิทักษ์ป่าของเรา เพราะฉะนั้นในการวิ่งครั้งนี้ “D run for life 2024 เขาใหญ่มินิมาราธอนเพื่อผู้พิทักษ์ป่า” ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จะส่งเสริมและสนับสนุนผู้พิทักษ์ป่าของเรา ได้มีกำลังใจในการทำหน้าที่ดูแลทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า เพื่อพวกเราทุกคนครับ” นายอรรถพล กล่าว

สำหรับการวิ่งมินิมาราธอน มีรายละเอียดดังนี้
1. มินิมาราธอน ระยะทาง 10 กิโลเมตร ปล่อยตัว เวลา 06.00 น.
2. Family Run ระยะทาง 5 กิโลเมตร ปล่อยตัว เวลา 06.15 น.
3. เดินเพื่อการกุศล ระยะทาง 2 กิโลเมตร ปล่อยตัว เวลา 06.30 น.

โดยใช้เส้นทาง ณ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ดังนี้
1. มินิมาราธอน ระยะทาง 10 กิโลเมตร วิ่งบริเวณถนนธนะรัชต์ (บนอุทยานฯเขาใหญ่) ปล่อยตัว ณ บริเวณกองอำนวยการ ศูนย์ปฎิบัติการกู้ภัย อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไปตามถนนธนะรัชต์ มุ่งหน้าผ่านอ่างเก็บน้ำสายศร, โป่งทุ่งกวาง, ศูนย์วิจัยและพัฒนานวัตกรรมอุทยานแห่งชาติ จังหวัดนครราชสีมา แล้วเลี้ยวขวาไปจุดกลับตัวแรก ณ ป้อมจุดตรวจเขาเขียว มาตามเส้นทางเดิม หลังจากนั้น เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนหมายเลข 3182 แล้วเลี้ยวซ้ายอีกครั้ง เพื่อมุ่งหน้าผ่านสนามกอล์ฟเขาใหญ่ จากนั้นเลี้ยวซ้ายเพื่อมุ่งหน้าไปเข้าเส้นชัยยังจุดสตาร์ต ณ บริเวณกองอำนวยการ ศูนย์ปฏิบัติการกู้ภัย อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

2. เส้นทางวิ่ง Family Run ระยะทาง 5 กิโลเมตร วิ่งบริเวณถนนธนะรัชต์ (บนอุทยานฯ เขาใหญ่) ปล่อยตัวบริเวณกองอำนวยการ ศูนย์ปฏิบัติการกู้ภัย อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไปตามถนนธนะรัชต์ มุ่งหน้าผ่านอ่างเก็บน้ำสายศร แล้วกลับตัวบริเวณโป่งทุ่งกวาง จากนั้นมุ่งตรงไปเข้าเส้นชัย ณ บริเวณกองอำนวยการ ศูนย์ปฏิบัติการกู้ภัย อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

3. เส้นทางเดินเพื่อการกุศล ระยะทาง 2 กิโลเมตร ปล่อยตัวบริเวณกองอำนวยการ ศูนย์ปฎิบัติการกู้ภัย อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไปตามถนนธนะรัชต์ มุ่งหน้าผ่านอ่างเก็บน้ำสายศร จากนั้นกลับตัวบริเวณหน้าป้ายอุทยานที่ตั้งอยู่หน้าอ่างเก็บน้ำ แล้วเดินกลับมาเข้าเส้นชัยยังบริเวณกองอำนวยการ ศูนย์ปฏิบัติการกู้ภัย อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครได้ที่ https://www.facebook.com/profile.php?id=61555309496856