ลิเวอร์พูล ยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก กำลังจะต้องพบกับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เมื่อ เจอร์เกน คลอปป์ กุนซือผู้พาทีมประสบความสำเร็จมากมายในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ประกาศข่าวใหญ่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่าเขากำลังจะอำลาเก้าอี้หลังจบฤดูกาลนี้

สิ่งที่เกิดขึ้นสร้างความสั่นสะเทือนระดับ 8 ริคเตอร์แน่ เพราะกุนซือเยอรมันคือทุกสิ่งทุกอย่างของ “หงส์แดง” ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา แต่ชีวิตต้องเดินต่อไป กับคนใหม่ที่จะเข้ามานั่งเก้าอี้ผู้จัดการทีมลิเวอร์พูล

และว่ากันว่ารายชื่อต่อไปนี้ คือโผกุนซือ ที่มีโอกาสจะเข้ามาเป็นนายใหญ่คนใหม่ในถิ่นแอนฟิลด์…

– ชาบี อลอนโซ (ไบเออร์ เลเวอร์คูเซน, อัตราต่อรอง แทง 4 จ่าย 5)
อดีตมิดฟิลด์ขวัญใจเหล่า “เดอะ ค็อป” รายนี้ ถูกยกเป็นเต็ง 1 ที่จะเข้ามารับหน้าที่แทน คลอปป์ หลังผลงานกับ “ห้างขายยา” ตลอด 1 ซีซั่นครึ่งที่ผ่านมานั้นโดดเด่นเกินห้ามใจ อลอนโซ เข้ามาชุบชีวิตทีมดังแห่งถิ่น ไบ อารีนา จากที่ต้องลุ้นหนีตดชั้นในซีซั่นที่แล้ว ขึ้นมาจบเป็นอันดับ 6 คว้าโควต้ามาเล่นในถ้วยยูโรป้า ลีก ฤดูกาลนี้ จนมาถึงซีซั่นนี้ ผลงานของเขายังฮอตต่อเนื่องโดย เลเวอร์คูเซน ภายใต้การทำทีมของเขา มีเปอร์เซ็นต์ชนะสูงถึง 64 เปอร์เซ็นต์

– ซีเนอดีน ซีดาน (ว่างงาน, อัตรคาต่อรอง แทง 1 จ่าย 8)
ชื่อของตำนานแข้งทีมชาติฝรั่งเศสรายนี้ ไม่จำเป็นต้องพิสูจน์ใด ๆ อีก ด้วยผลงานการพา รีล มาดริด คว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ถึง 3 สมัย บวกกับแชมป์ ลา ลีกา อีก 2 สมัย ย่อมไม่มีใครสงสัยในฝีไม้ลายมือของ “ซิซู” แต่ปัญหามันอยู่ที่เจ้าตัว ซึ่งค่อนข้าง “เลือกงาน” จะสนใจนั่งเก้าอี้นายใหย่ “หงส์แดง” หรือเปล่า เมื่อว่ากันว่ามีเก้าอี้กุนซือทีมชาติฝรั่งเศสรออยู่หลังจบ ยูโร 2024

– โรแบร์โต เด แซร์บี (ไบรท์ตัน, อัตราต่อรอง แทง 1 จ่าย 10)
นายใหญ่ชาวอิตาเลียน ทำผลงานโดดเด่นทันที นับตั้งแต่เข้ามากุมบังเหียนทีม “นกนางนวล” แทนที่ เกรแฮม พอตเตอร์ ที่ย้ายไปคุม เชลซี เมื่อเดือนกันยายน 2022 โดยอดีตกุนซือ ชัคตาร์ โดเนตส์ค รายนี้ พา ไบรท์ตัน จบเป็นอันดับ 6 ในตารางพรีเมียร์ลีกซีซั่นที่แล้วชนิดหักปากกาเซียน โดยมีคะแนนตามหลัง ลิเวอร์พูล แค่ 5 แต้มเท่านั้น

– โฮเซ มูรินโญ (ว่างงาน, อัตราต่อรอง แทง 1 จ่าย 25)
อดีตกุนซือ เชลซี และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพิ่งตกงานหมาด ๆ หลังถูก โรมา ปลดพ้นเก้าอี้เมื่อสัปดาห์ก่อนนี้เอง ขณะที่สมัยคุมทีมในอังกฤษนั้น กุนซือจอมแสบชาวโรตุเกสรายนี้ มักจะมีประเด็นดราม่ากับ ลิเวอร์พูล อยู่บ่อย ๆ ทำให้โอกาสอาจมีไม่มาก แต่หาก “หงส์แดง” ตั้งสเปคเอาไว้ว่ากุนซือคนใหม่ต้องเป็น “บิ๊กเนม” ยางที มูรินโญ อาจเป็นคำตอบ

– สตีเวน เจอร์ราร์ด (อัล เอตติฟัค, อัตราต่อรอง แทง 1 จ่าย 16)
เจอร์ราร์ด คือลูกหม้อขนานแท้ และเป็นตำนานแข้ง “หงส์แดง” ทำให้ถูกมองว่าน่าจะมีโอกาสก้าวขึ้นมานั่งเก้าอี้กุนซือของทีมในอนาคตอยู่แล้ว แต่ผลงานที่ผ่านมาของเจ้าตัวในการเป็นกุนซือ ยังไม่เข้าตาเท่าที่ควร โดยเฉพาะในช่วงคุม แอสตัน วิลลา ก่อนต้องระเห็จไปรับงานอยู่ในลีกซาอุดิอาระเบียในเวลานี้ แถมยังเพิ่งต่อสัญญาใหม่กับ อัล เอตติฟัค ไปหมาด ๆ ทำให้เจ้าตัวถูกมองว่ายังไม่เหมาะที่จะเป็นกุนซือของลิเวอร์พูลในเวลานี้

แต่ถ้าสโมสรให้โอกาส เขาย่อมไม่ปฏิเสธ และใครจะไปรู้ หากมันเกิดขึ้นจริง เจอร์ราร์ด อาจเป็นคนที่ใช่สำหรับ ลิเวอร์พูล ก็เป็นได้