สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ว่า ภาพถ่ายผู้ร้ายของนายซาโตชิ คิริชิมะ ปรากฏบนโปสเตอร์ประกาศจับ นอกสถานีตำรวจหลายแห่งทั่วญี่ปุ่น มานานหลายสิบปี

ตำรวจญี่ปุ่นยังคงพยายามยืนยันตัวตนของเขา กระทั่งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ชายคนหนึ่ง ซึ่งเชื่อว่าเป็นคิริชิมะ และปัจจุบันมีอายุ 70 ปี ถูกควบคุมตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ทางตะวันตกของกรุงโตเกียว

ชายคนดังกล่าว ซึ่งเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลโดยใช้ชื่ออื่น กำลังป่วยหนักด้วยโรคมะเร็ง โดยระหว่างการรักษาตัว เขาสารภาพว่า เขาคือคิริชิมะ อย่างไรก็ตาม ทางตำรวจปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

อนึ่ง คิริชิมะ เป็นสมาชิกของแนวร่วมติดอาวุธต่อต้านญี่ปุ่นในเอเชียตะวันออก ซึ่งเป็นกลุ่มที่ดำเนินการวางระเบิดโจมตีองค์กรยักษ์ใหญ่หลายแห่ง เมื่อช่วงทศวรรษที่ 1970 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย

ด้านสำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่น ระบุบนเว็บไซต์ของหน่วยงานว่า คิริชิมะ ฝ่าฝืนกฎระเบียบทางอาญา ในการควบคุมวัตถุระเบิด และถูกออกหมายจับในข้อหา “วางระเบิดบริษัทหลายแห่ง” ในกรุงโตเกียว เมื่อปี 2518

นอกจากนี้ รายงานของตำรวจยังเสริมว่า คิริชิมะเป็นที่ต้องการตัวของตำรวจ เนื่องจากเขาถูกกล่าวหาว่า ช่วยวางระเบิดทำมือ ซึ่งทำลายอาคารบางส่วนในย่านกินซ่า ใจกลางกรุงโตเกียว เมื่อเดือน เม.ย. ในปีเดียวกันด้วย.

เครดิตภาพ : AFP