จากกรณีที่ เจอร์เกน คลอปป์ ประกาศอำลาเก้าอี้กุนซือลิเวอร์พูล หลังจบฤดูกาลนี้ จนกลายเป็นข่าวใหญ่ของวงการฟุตบอล ท่ามกลางการคาดหมายถึงกุนซือคนใหม่ของ “หงส์แดง” ซึ่งมีชื่อของ ชาบี อลอนโซ นายใหญ่ของ “ห้างขายยา” ไบเออร์ เลเวอร์คูเซน ทีมดังในศึกบุนเดสลีกา เยอรมนี เป็นตัวเต็ง

ล่าสุดบรรดามิจฉาชีพในเมืองไทย ยังเกาะกระแสเรื่องการหากุนซือใหม่ของ “หงส์แดง” กับเขาด้วย โดยเฟซบุ๊กของ ตำรวจสอบสวนกลาง หรือ “CIB” ได้โพสต์ระบุว่า “แฟนหงส์อย่าวู่วาม ชาบี ยังไม่มา แต่มิจฉา (ชีพ) มาแล้ว รายละเอียดใต้คอมเมนต์”

ขณะที่ในคอมเมนต์ มีการโพสต์รูปแคปหน้าจอที่มิจฉาชีพ ส่งอินบ็อกซ์ไปทักผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โดยแอบอ้างว่าเป็น ชาบี อลอนโซ (แต่พิมพ์เป็นภาษาไทย?) พร้อมแนบลิงก์ต้องสงสัยมาด้วย ซึ่งคาดว่าอาจเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพเหล่านี้เข้าถึงข้อมูลส่วนตัว ซึ่งอาจนำมาซึ่งความเสียหายได้

“CIB” ได้โพสต์เตือนภัย ระบุว่า “มุกใหม่มิจฉาชีพ ลวงให้โอนเงินสนับสนุน ช่วงนี้แฟนๆ ลิเวอร์พูลคงจิตใจตุ๊มๆ ต่อมๆ กับการประกาศลาออกของผู้จัดการทีม เจอร์เกน คลอปป์ แบบไม่ได้ทันตั้งตัว จึงมีการคาดหมายถึงผู้จัดการทีมใหม่หลายคน หนึ่งในตัวเต็งผู้จัดการทีมคนใหม่ก็คือ ชาบี อลอนโซ (Xabi Alonso) อดีตนักเตะทีมลิเวอร์พูล ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้จัดการทีมไบเออร์ เลเวอร์คูเซน ทีมหัวตารางในเยอรมนี”

“ทั้งนี้ มิจฉาชีพได้แอบอ้างเป็น ชาบี ทักแชตมาขอให้เหยื่อโอนเงินสนับสนุนผ่านทรูมันนี่ และอาจมีการแนบลิงก์ต้องสงสัยมาเพื่อให้เราติดตั้งโปรแกรมเพื่อให้มิจฉาชีพสามารถเข้าถึงแอปธนาคาร หรืออาจจะมีการดักจับข้อมูล หรือดูดเงินในบัญชีของเราได้”

“ตำรวจสอบสวนกลาง CIB ขอเตือนภัยพี่น้องประชาชนว่าหากมีบุคคลใดทักแชต หรือ ส่งข้อความต้องสงสัย พร้อมขอให้โอนเงิน หรือแนบลิงก์มาให้ ไม่ว่าจะทางใดก็ตาม เข้าข่ายต้องสงสัยว่าเป็นมิจฉาชีพ ห้ามโอนเงิน และห้ามกดลิงก์เด็ดขาด ให้รีบบล็อกและตัดโอกาสในการพูดคุยทันที”

ขอบคุณภาพจาก : เฟซบุ๊ก ตำรวจสอบสวนกลาง