จากกรณี วงร็อกรัสเซีย Bi-2 จำนวน 7 คน ถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต ควบคุมตัวดำเนินคดีในข้อหาไม่มีใบอนุญาตทำงาน หลังเดินทางเข้ามาแสดงคอนเสิร์ตในประเทศไทย เมื่อวันที่ 24 ม.ค.67 ที่ผ่านมา ซึ่งวงดนตรีนี้มีจุดยืนต่อต้าน “ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ” ของรัสเซียในยูเครน จนถูกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกล่าวหาว่า วงร็อก BI-2 “สนับสนุนการก่อการร้าย” เพราะต่อต้านรัสเซียและประกาศสนับสนุนยูเครน จนทำให้นักสิทธิมนุษยชนหลายฝ่ายกังวลว่า สมาชิกวงบางคนในวงดนตรี ที่มีสัญชาติรัสเซีย ที่อาจจะถูกส่งกลับไปยังประเทศต้นทาง ต้องเผชิญกับอันตราย หากรัฐบาลไทยส่งผลักดันกลับประเทศรัสเซีย จะถือเป็น “กรณีแรกในรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน” และถือเป็นการละเมิดสัญญาด้านสิทธิมนุษยชนที่นายกรัฐมนตรีเคยประกาศไว้ในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติที่นครนิวยอร์ก เมื่อ ก.ย. 2566 ที่ผ่านมาหรือไม่นั้น

‘วงร็อกรัสเซีย’ ต้านปูตินงานเข้า! พบไม่มีใบอนุญาตทำงาน ‘ตม.ไทย’ เตรียมสั่งเนรเทศ

ล่าสุด เมื่อวันที่ 31 ม.ค.67 ได้มีการเปิดภาพวินาที ที่วงร็อกดังกล่าว ถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต เข้าควบคุมตัวดำเนินคดี โดยวินาทีที่ถูกควบคุมตัวนั้น สมาชิกวงร็อกทั้งหมดกำลังแสดงดนตรีอยู่บนเวที แต่ถูกสั่งยกเลิกและเข้าดำเนินการทางข้อกฏหมายทันทีอย่างเข้มงวด เนื่องจากพบว่าไม่มีใบอนุญาตทำงาน

ก่อนดำเนินการคุมตัวส่งให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดี และส่งตัวเข้าห้องกักที่สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองตามขั้นตอน ส่วนประเด็นเรื่องการผลักดันกลับไปยังประเทศต้นทาง ขณะนี้ผลักดัน 1 ในสมาชิกของวงไปแล้ว คือนายอิกอร์ บอร์ตนิก นักร้องนำ ซึ่งถือสัญชาติอิสราเอลด้วย ถูกส่งตัวกลับไปอิสราเอลแล้ว ส่วนบางคนในสมาชิกวงที่ถือ 2 สัญชาติ หากไม่ยินยอมกลับไปที่ประเทศต้นทางตามหนังสือเดินทางเข้าประเทศ ต้องประสานไปยังประเทศที่ 3 ที่บุคคลนั้นถือสัญชาติ ว่าพร้อมที่จะรับตัวเข้าประเทศหรือไม่.