สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ว่านายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร ( ซีอีโอ ) ของเมตา ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และวอตส์แอปป์ นางลินดา ยัคคาริโน ซีอีโอของเอ็กซ์ หรือ ทวิตเตอร์ นายโซ่ว จื่อ โจว ซีอีโอของติ๊กต็อก นายอีแวน สปีเกล ซีอีโอของสแนป และนายเจสัน ซีตรอน ซีอีโอของดิสคอร์ด เข้าพบคณะกรรมาธิการด้านกระบวนการยุติฑรรมของวุฒิสภา เมื่อวันพุธ


ทั้งนี้ ผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ทั้ง 5 คน ต้องชี้แจงและตอบข้อซักถาม ในประเด็นเกี่ยวกับ “อันตรายของเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่มีต่อเด็ก” และ “การแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศจากเด็กบนโลกออนไลน์” ซึ่งซัคเคอร์เบิร์กกล่าวว่า การปกป้องเด็กและผู้เยาว์ให้มีความปลอดภัยในการใช้งานโซเชียลมีเดีย “เป็นความท้าทายใหญ่หลวง” นับตั้งแต่อินเทอร์เน็ตถือกำเนิดบนโลก เนื่องจากอาชญากรพัฒนาตัวเองให้ทันตามยุคสมัยตลอดเวลา แต่ผู้ประกอบการทุกแห่งที่เกี่ยวข้อง เร่งพัฒนาตัวเองให้เหนือกว่าเช่นกัน


ซีอีโอของเมตาอ้าง “ผลการวิจัย” หลายชิ้น ที่ระบุว่า “การใช้งานโซเชียลมีเดียอย่างสมดุล” จะไม่ก่อให้เกิดอันตราย หรือส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตของเด็กและเยาวชน อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการไม่เห็นด้วยนัก จึงมีการซักถามและแสดงความเห็นโต้ตอบกันอย่างดุเดือด


หลังจากนั้น ซัคเคอร์เบิร์กลุกขึ้นยืน แล้วหันไปกล่าวขออภัยตัวแทนบิดา มารดา และผู้ปกครอง ซึ่งเข้าร่วมรับฟังการซักฟอกครั้งนี้ ว่าเขาขอโทษ และไม่ควรมีใครประสบกับเรื่องที่เกิดขึ้น


ซัคเคอร์เบิร์กกล่าวต่อไปว่า เมตาว่าจ้างพนักงานมากกว่า 40,000 คน ทำงานด้านความปลอดภัยออนไลน์โดยเฉพาะ และลงทุนมากกว่า 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 711,180 ล้านบาท ) นับตั้งแต่ปี 2559 เพื่อปกป้องแพลตฟอร์มให้มีความปลอดภัยมากขึ้น


นอกจากนั้น เมตาประกาศมาตรการเมื่อไม่นานมานี้ ยกระดับความเข้มงวด ในการให้ผู้ใช้งานที่เป็นเด็กและเยาวชนเข้าถึงเนื้อหาบางอย่างยากขึ้น โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการฆ่าตัวตาย และความผิดปกติในการรับประทานอาหาร.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES