เมื่อเวลา 22.45 น. วันที่ 31 ม.ค. พ.ต.อ.วสันต์ ธวัชชัยวิรุตษ์ ผกก.บก.สปพ. ได้รับการประสานงานจากพลเมืองดีว่า มีไรเดอร์พบยาเสพติดในกล่องพัสดุที่ถูกว่าจ้างให้นำไปส่ง จึงสั่งการให้ ร.ต.อ.ณัฐตนัย บำรุงศรี สว.งานสายตรวจ 2 กก.สายตรวจ บก.สปพ. รุดไปตรวจสอบ บริเวณแยกพัฒนาการ ถนนศรีนครินทร์ แขวงและเขตสวนหลวง กรุงเทพฯ โดยมีสายตรวจ สน.ประเวศ ไปร่วมตรวจสอบ พบเป็นยาไอซ์ และยาอี จึงนำตัวไรเดอร์คนดังกล่าวไปลงบันทึกตรวจยึดยาเสพติดไว้เป็นหลักฐาน ที่ สน.ประเวศ

นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 38 ปี พนักงานขนส่งพัสดุ หรือไรเดอร์ ให้การว่า ได้รับออร์เดอร์จากชายคนหนึ่ง ในซอยกรุงเทพกรีฑา 20 แขวงทับช้าง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ ให้นำกล่องพัสดุไปส่งที่โรงแรมหรูแห่งหนึ่งย่านอาร์ซีเอ แจ้งว่าภายในกล่องเป็นนาฬิกาข้อมือ แต่ขณะขี่รถ จยย. มาติดไฟแดงที่ถนนหลังมหาวิทยาลัยรามคำแหง รู้สึกเอะใจจึงลองเขย่าพัสดุดู รู้สึกว่าน้ำหนักเบาผิดสังเกต ถ้าหากเป็นนาฬิกาข้อมือจริง ควรจะมีน้ำหนักมากกว่านี้ จากนั้นได้แวะจอดรถข้างทางพร้อมกับเปิดดู พบว่าเป็นไอซ์ บรรจุถุงซิปล็อก น้ำหนักประมาณ 15 กรัม และยาอีบรรจุถุงซิปล็อก 5 เม็ด ทำให้รู้สึกตกใจ

นายเอ กล่าวว่า จึงรีบนำยาเสพติดทั้งหมดไป สน.หัวหมาก แต่ทางตำรวจ สน.หัวหมาก บอกให้ไปแจ้งความที่ สน.ประเวศ เนื่องจากเป็นจุดที่รับออร์เดอร์มา แต่ขณะที่ขี่รถ จยย. ออกมาถึงแยกพัฒนาการ รู้สึกกังวลใจว่าถ้าหากขี่รถกลับไปแจ้งความที่ สน.ประเวศ แล้วเจอด่านจะทำให้ตำรวจเข้าใจผิด จึงตัดสินใจเข้าพบตำรวจที่อยู่แยกพัฒนาการก่อน ต่อมาตำรวจ 191 พร้อมสายตรวจ สน.ประเวศ พาตนมาสอบปากคำที่ สน.ประเวศ

เบื้องต้น พ.ต.อ.สุรพงษ์ พุฒขาว ผกก.ประเวศ ได้สั่งการให้พนักงานสอบสวน ตรวจยึดและทำบันทึกยาเสพติดทั้งหมดไว้เป็นของกลาง พร้อมกันตัวนายเอ ไรเดอร์ไว้เป็นพยาน ภายหลังออร์เดอร์การส่งพัสดุดังกล่าวถูกยกเลิกไป ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการขยายผลไปถึงผู้ว่าจ้างและผู้รับพัสดุปลายทาง เพื่อนำตัวมาสอบสวนดำเนินคดีต่อไป