เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ทำเอาชาวเน็ตถึงขั้นงงไปตามๆกัน ภายหลังจากที่ นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ หรือ หมอหม่อง อาจารย์แพทย์โรคหัวใจ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้ก่อตั้งชมรมอนุรักษ์นกและธรรมชาติล้านนา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า “วันนี้ เสียความรู้สึกมากๆ – การดูนก เป็น อาชญากรรม?” ชมรมอนุรักษ์นกและธรรมชาติล้านนา เราจัดกิจกรรม Birdwalk พาเด็กๆและผู้สนใจ มารู้จักนกและธรรมชาติรอบๆตัว เราจัดกันเป็นประจำทุกเดือน มาหลายปี ครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 124 แล้ว

ช่วงโควิด เราก็พักกิจกรรมไป เพิ่งกลับมาจัดอีกครั้งวันนี้ วันนี้คนมาร่วมอุ่นหนาฝาคั่ง เราเลือกจัดที่ สถานีวิจัยเกษตรฯ แม่เหียะ เพราะเป็นพื้นที่สีเขียวกว้างขวาง ที่อยู่ใกล้เมือง ผู้คนเข้าถึงได้ง่าย ปกติก็มีคนมาออกกำลังกาย วิ่ง ขี่จักรยาน มาจ่ายตลาดเกษตรอินทรีย์ กันเป็นประจำ เรามาจัดที่นี่หลายครั้งแล้ว ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่วันนี้ ในขณะที่กำลังพาเด็กๆดูนกจากริมถนน ก็มีรถ รปภ. เปิดไฟฉุกเฉิน เข้ามาจี้ตามกลุ่มพวกเรา จนท. รปภ. ออกมาบอกว่า เราไม่มีสิทธิมาทำกิจกรรมตรงนี้ ให้ออกไปจากพื้นที่ สถานีเกษตรฯ แม่เหียะ “ผมได้รับคำสั่ง ให้มาสลายการชุมนุม”

“ผมแทบไม่เชื่อหูตัวเอง เดี๋ยวนะ นี่พวกเราเป็น ผู้ก่อความไม่สงบ หรืออย่างไร การพาเด็กๆ ดูนก นี่มันเป็น อาชญากรรม ไปตั้งแต่เมื่อใด” พวกเรา ไม่ได้เดินเข้าไปในพื้นที่แปลงเกษตรเพราะ อาจารย์คณะเกษตรเขาออกกฎห้าม เดี๋ยวจะไปรบกวนพื้นที่วิจัยเขา แต่นี่เราเดินกันบนถนน ที่มีคนมาออกกำลังกายกันเป็นปกติ จริงอยู่ว่า วันนี้ กลุ่มเราใหญ่ มีเด็กเล็กๆจำนวนมาก อาจเดินไม่เป็นระเบียบ ทำให้รถ (ที่นานๆจะผ่านมาสักคัน) ขับผ่านไม่สะดวกมากนัก แต่ เราก็สามารถ หลบข้างทาง หรือ ขอให้เรา ยืนกันฝั่งเดียวได้ “แต่ให้ รปภ มาทำกร่าง ว่าจะมาสลายการชุมนุม ขับไล่ออกจากพื้นที่ .. มันคืออะไร” คนที่มาร่วม ก็มีทั้ง อาจารย์และ นศ. คณะแพทย์ สัตวแพทย์ คณะวิทยาศาสตร์ คณะมนุษย์ฯ คณะวิจิตรศิลป์ มช. เรานี่เอง ทำไมต้องแสดงอำนาจกันถึงเพียงนี้

ผมมั่นใจว่า นโยบายของมหาวิทยาลัยของผม ก็ส่งเสริมการศึกษา ส่งเสริมการปลูกฝังความรักความเข้าใจธรรมชาติให้กับประชาชน กิจกรรมศึกษาธรรมชาติ จึงควรเป็นสิ่งที่มหาวิทยาลัยที่มีวิสัยทัศน์ควรส่งเสริม และภาคภูมิใจเพราะ แท้จริงแล้ว มหาวิทยาลัยไม่ใช่สมบัติของข้าราชการคนใดคนนึง แต่เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ด้วยประชาชน และ เพื่อประชาชน..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Rungsrit Kanjanavanit