ในยุคที่โลกกำลังเผชิญกับวิกฤติสภาพภูมิอากาศ ‘พลังงานสะอาด’ กลายเป็นกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างยั่งยืน ทำให้หลายปีมานี้เทรนด์พลังงานสะอาดอย่าง ‘โซลาร์รูฟท็อป’ นวัตกรรมด้านพลังงานจากแสงอาทิตย์ ถือเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่ได้รับการยอมรับในประสิทธิภาพของระบบผลิตไฟฟ้าอย่างยั่งยืนจากทั่วโลก โซลาร์รูฟท็อป จึงได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในภาคอุตสาหกรรมและภาคครัวเรือนที่ต้องการจะลดภาระค่าใช้จ่าย ลดการก่อมลพิษ รวมถึงกระตุ้นการใช้พลังงานสะอาด อันจะเป็นการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานอย่างยั่งยืนอีกด้วย

“ภูวดล คำแหง” กรรมการบริหาร บริษัท โวลเทอิค อินเทลลิเจนท์ จำกัด ระบุว่า จากเทรนด์ของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การมุ่งสู่การใช้พลังงานทดแทนโดยเฉพาะการติดตั้งโซลาร์เพื่อลดต้นทุนค่าไฟฟ้าและสามารถผลิตสินค้าเพื่อส่งออกไปยังตลาดยุโรปตามมาตรการการกีดกันทางการค้า หรือ มาตรการซีแบม ที่เข้มงวดมากขึ้น ผู้ประกอบการไทยได้เริ่มนิยมหันมาลงทุนในการติดตั้งโซลาร์เซลล์ใช้เอง

“ตอนนี้ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ ส่งผลให้ราคาพลังงานมีความผันผวน จะเห็นได้จากในช่วงที่ผ่านมา ราคานำเข้าก๊าซ LNG มีราคาสูงมากขึ้น ส่งผลให้ค้าไฟฟ้าทะลุกว่า 4 บาทต่อหน่วย อีกทั้ง ปัญหาอุณหภูมิที่สูงขึ้นทำให้การใช้พลังงานพุ่งสูงขึ้น ค่าไฟฟ้าก็สูงขึ้นเช่นกัน ทั้งประชาชนและกลุ่มโรงงานจึงอยากลดต้นทุนในส่วนนี้มากขึ้น ซึ่งเป็นโอกาสของโวลเทอิค อินเทลลิเจนท์ เราให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้งระบบโซลาร์รูฟท็อป ทุกขนาด ครบวงจร เราก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 62 ใน จ.ฉะเชิงเทรา โดยเกิดจากความสนใจส่วนตัวของผมเอง หลังสำเร็จการศึกษาด้านวิศวกรรมเครื่องกล และอยู่ในระหว่างการทำงาน ได้มีโอกาสเรียนรู้หลากหลายด้าน ทั้งวิศวกรรมโยธา วิศวกรรมไฟฟ้า รวมไปถึง โซลาร์พาวเวอร์ ประกอบกับมองว่าพลังงานสะอาดจะเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมในอนาคต จึงได้ดำเนินธุรกิจดังกล่าวมาจนถึงปัจจุบัน”

สำหรับโซลาร์รูฟท็อป ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์แรกของบริษัท มีนวัตกรรมระบบผลิตไฟฟ้าบนหลังคาโดยไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ เพื่อลดค่าไฟฟ้าในช่วงเวลากลางวัน และนวัตกรรมผลิตไฟฟ้าบนหลังคาโดยใช้แบตเตอรี่ เพื่อนำมาใช้ลดค่าไฟฟ้าในช่วงเวลากลางคืน โดยลักษณะงานของบริษัทจะเป็นเทิร์นคีย์ โดยใช้ผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงจากพันธมิตรระดับโลก ที่มีสำนักงานประจำประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นแผงโซลาร์เซลล์ จาก ทรินา โซลาร์ ผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์คุณภาพสูง ติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก นอกจากนี้ ยังใช้อินเวอร์เตอร์ หรือ อุปกรณ์แปลงกระแสไฟฟ้าจาก หัวเว่ย ผู้พัฒนาและผลิตอินเวอร์เตอร์คุณภาพสูง อันดับ 1 ของโลก, อุปกรณ์ยึดจับแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาจาก คลีนเนอร์จี้ ผู้ผลิต Solar Mounting คุณภาพสูง ด้วยมาตรฐานวิศวกรรมของออสเตรเลีย ตลอดจน สายไฟงาน โซลาร์รูฟท็อปคุณภาพสูง จาก แลปป์ เคเบิล ผู้ผลิตสายไฟคุณภาพสูงรายใหญ่ของโลก

“ในอนาคต เรามีแผนต่อยอดธุรกิจไปสู่โรงกำจัดขยะโซลาร์ และศูนย์บริการรถอีวี คาดว่าจะมีความชัดเจนภายใน 3-5 ปี เนื่องจากเราเห็นถึงความสำคัญของการดำเนินงานอย่างยั่งยืน ที่ไม่ได้มุ่งเน้นแค่ผลกำไรระยะสั้น แต่คำนึงถึงผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมควบคู่กันไป การต่อยอดธุรกิจสู่ความยั่งยืนจึงไม่ใช่แค่ทางเลือก แต่เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจที่ต้องการเติบโตอย่างมั่นคงในระยะยาว ซึ่งลูกค้าทดลองติดตั้งและสามารถลดต้นทุนค่าไฟฟ้าได้จริง”