สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ว่า สำนักงานการท่องเที่ยวญี่ปุ่น ( เจทีเอ ) เผยแพร่แถลงการณ์เมื่อวันอังคาร เกี่ยวกับการเตรียม “การท่องเที่ยวเชิงทดลอง” ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนนี้ โดยนักท่องเที่ยวซึ่งได้รับวัคซีนโควิด-19 อย่างน้อย 3 เข็ม จากสหรัฐ ออสเตรเลีย ไทย และสิงคโปร์ จะเป็นกลุ่มประเทศแรก ที่สามารถเดินทางเข้าญี่ปุ่นในแบบกลุ่มเล็ก ซึ่งจะมีการจำกัดจำนวน


ขณะที่กำหนดการท่องเที่ยวต้องผ่านการวางแผนอย่างเคร่งครัด ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และต้องมีตัวแทนของผู้ให้บริการท่องเที่ยวกำกับดูแลตลอดเวลา โดยทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันถอดบทเรียน เพื่อกำหนดมาตรการที่เกี่ยวข้อง อันจะนำไปสู่การเปิดรับนักท่องเที่ยวมากขึ้นในอนาคตแบบเป็นลำดับขั้น และการตอบสนองเมื่อเกิดกรณีฉุกเฉินอื่นต่อไป อาทิ ในกรณีพบผู้ติดเชื้อ


อนึ่ง รัฐบาลญี่ปุ่นผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรควบคุมพรมแดน ให้กับชาวต่างชาติจาก 106 ประเทศ รวมถึงสหรัฐ สหราชอาณาจักร อินเดีย และไทย เมื่อต้นเดือนนี้ แต่ตอนนั้นกำหนดเงื่อนไขว่า “ยังไม่รวมถึงการเดินทางเข้า ด้วยวัตถุประสงค์ด้านการท่องเที่ยว”


นอกจากนี้ นับตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา โควตาการเดินทางเข้าญี่ปุ่นของนักธุรกิจ นักเรียนและนักศึกษา พลเมืองญี่ปุ่นและชาวต่างชาติซึ่งมีถิ่นพำนักถาวรอยู่ในญี่ปุ่น จะรวมกันอยู่ที่วันละสูงสุด 10,000 คน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES