สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงปอร์โตแปรงซ์ ประเทศเฮติ เมื่อวันที่ 30 มี.ค. ว่า กลุ่มผู้ประท้วงชาวเฮติ กรูกันเข้าไปในสนามบินท้องถิ่น ในเมืองเลส์กาย แม้ตำรวจรักษาความปลอดภัยสถานที่จะพยายามยิงแก๊สน้ำตาสกัดกั้น แต่ไม่เป็นผล ภาพจากคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นฝูงชนเข้ารุมล้อม เครื่องบินโดยสารขนาดเล็กของกลุ่มเผยแพร่ศาสนาคริสต์ อากาเป ไฟลต์ (Agape Flights) และช่วยกันเข็นเครื่องบินออกไปที่ลู่ทางวิ่ง ก่อนจะจุดไฟเผา

โฆษกหญิงของกลุ่มอากาเป ไฟลต์ แห่งเมืองเวนิซ รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เผยว่า กลุ่มอากาเป ไฟลต์ ใช้เครื่องบินลำดังกล่าว ขนพัสดุไปรษณีย์ และสิ่งของช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม จากสหรัฐไปยังหลายประเทศในทะเลแคริบเบียน เหตุที่เกิดขึ้นไม่มีเจ้าหน้าที่ของกลุ่มได้รับอันตราย และเจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมข้อมูล เพื่อหาเหตุจูงใจในการเผา

ทางด้านนายรัฐมนตรีอาเรียล อองรี ของเฮติ ออกแถลงการณ์ทางทวิตเตอร์ ประณามการกระทำที่เข้าข่าย “ล้มล้างอำนาจรัฐ” พร้อมกับเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่นำตัวผู้ร่วมก่อเหตุทุกคน มาสอบสวนเพื่อลงโทษตามกฎหมาย

เบื้องต้นยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า เหตุใดกลุ่มผู้ประท้วงจึงโจมตีเครื่องบิน เหตุเกิดขึ้นขณะที่เกิดการประท้วงในหลายเมืองทั่วเฮติ เรียกร้องให้รัฐบาลภายใต้การนำของอองรี ดำเนินการอย่างจริงจังมากขึ้น ในการปราบปรามแก๊งอาชญากรรม ที่กำลังคุกคามประเทศ.

เครดิตภาพ – Reuters
เครดิตคลิป – CBS Miami