สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ว่า เพจอย่างเป็นทางการบนเฟซบุ๊กของวงดนตรีร็อก “บี-2” (Bi-2) จากรัสเซีย โพสต์ข้อความว่า สมาชิกทั้ง 6 คนของวง เดินทางออกจากไทย “อย่างปลอดภัย” ไปยังกรุงเทลอาวีฟ เมืองหลวงของอิสราเอล


ทั้งนี้ สมาชิกหลายคนในวงบี-2 ถือสองสัญชาติ รวมถึงออสเตรเลียและอิสราเอล โดยนายอิกอร์ บอร์ตนิก นักร้องนำของวง ซึ่งถือสัญชาติอิสราเอลด้วย เดินทางไปยังอิสราเอลก่อนแล้ว เมื่อวันพุธที่ผ่านมา


ด้านองค์กรสิทธิมนุษยชน ฮิวแมน ไรท์ วอทช์ (เอชอาร์ดับเบิลยู) ประจำภูมิภาคเอเชีย ออกแถลงการณ์ แสดงความยินดี “แต่ยังคงมีความคลางแคลงใจ” และวิจารณ์ว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับวงบี-2 สะท้อนว่า ไทยเป็นประเทศซึ่งมีความเสี่ยง ของการถูกข่มขู่และแทรกแซง โดยประเทศขนาดใหญ่และมีอิทธิพลมากกว่า อย่างไรก็ตาม เป็นอีกหนึ่งครั้งที่กระแสสังคมจากนานาชาติ “มีบทบาทสำคัญ” ต่อกรณีของวงบี-2


ก่อนหน้านั้นมีความวิตกกังวลว่า หากทางการไทยเนรเทศสมาชิกวงบี-2 กลับไปยังรัสเซีย ตามคำขอของรัฐบาลมอสโก “มีความเป็นไปได้สูงมาก” ที่สมาชิกในวงจะถูกจับกุม “หรือเผชิญกับสถานการณ์ที่เลวร้ายยิ่งกว่านั้น” จากการวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน


ขณะที่แหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องในไทยให้ข้อมูลกับสื่อต่างประเทศ ว่าตำรวจที่จังหวัดภูเก็ตจับกุมสมาชิกวงบี-2 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จากการจัดแสดงดนตรีโดยไม่มีวีซ่าทำงานชัดเจน


ส่วนบริษัท วีพีไอ อีเวนต์ส ซึ่งเป็นผู้จัดคอนเสิร์ตดังกล่าว ยืนยันว่า วงบี-2 มีเอกสารครบถ้วน และ “มีความผิดพลาดทางเทคนิค” ส่งผลให้สมาชิกในวงได้รับวีซ่าท่องเที่ยว พร้อมทั้งเปิดเผยด้วยว่า สถานกงสุลใหญ่รัสเซียที่ภูเก็ตติดต่อยังมายังบริษัท อย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อให้มีการยกเลิกคอนเสิร์ต แต่สถานกงสุลใหญ่รัสเซียออกมาปฏิเสธแล้ว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES