เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 1 ก.พ. ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการจัดกิจกรรมวันคล้ายวันสถาปนา ครบรอบ 90 ปี หรือ บลูเดย์ ซึ่งจัดขึ้นทุกวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ของทุกปี มีนักศึกษาทั้งศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน กว่า 1,000 คน ทยอยเดินทางเข้าร่วมงาน โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลและจากหลายหน่วยกว่า 500 นาย คอยดูแลรักษาความปลอดภัยและความเรียบร้อย พร้อมกับตั้งจุดคัดกรองตรวจค้นอาวุธของผู้ที่เข้าร่วมงานเพื่อป้องกันเหตุทะเลาะวิวาท สำหรับผลการตรวจค้นสามารถยึดอาวุธมีดพก คัตเตอร์ ได้บางส่วน เจ้าหน้าที่จึงยึดไว้เป็นของกลาง

ด้าน พ.ต.อ.อาคม ชุมพรัตน์ ผกก.สน.ปทุมวัน เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงตรึงกำลังเฝ้าดูแลรักษาความปลอดภัยทั้งด้านหน้าและภายในสถาบัน รวมถึงจุดเสี่ยงโดยรอบรัศมีอย่างน้อย 1 ตารางกิโลเมตร 12 จุด ครอบคลุมทั้งฝั่งถนนพญาไท อังรีดูนังต์ พระราม 1 และพระราม 4 โดยกำหนดเป็นบล็อก ใช้กำลังทั้งหมด 500 นาย สับเปลี่ยนตั้งแต่ช่วงเช้าไปถึงช่วงค่ำโดยมีช่วงเวลาที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษคือ ช่วงที่มีกิจกรรมการแสดงดนตรี ซึ่งหลังจากจบกิจกรรมในวันนี้ เจ้าหน้าที่จะยังคงเฝ้าระวังรักษาความปลอดภัยต่อเนื่องไปอีก 2-3 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับภาพรวมสถานการณ์ขณะนี้ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนที่นักเรียนบางส่วนที่พกพาอาวุธ ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการควบคุมตัวไม่ให้เข้าไปภายในงาน ส่วนวงดนตรีที่จะเข้ามาแสดงในค่ำคืนนี้ ประกอบไปด้วย วง Paradox โมเดิร์นด็อก และพงษ์สิทธิ์ คำภีร์ ซึ่งจะเริ่มทำการแสดงตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 19.00 น. เป็นต้นไป