สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 5 ก.พ. โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวหลายกระแส ว่านักเคลื่อนไหวชาวกัมพูชาสองคนถูกจับกุมที่กรุงเทพมหานคร และอีกคนหนึ่ง คือนายพัน พนา ซึ่งเป็นสมาชิกของเครือข่ายเยาวชนกัมพูชา ถูกจับกุมที่จังหวัดระยอง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เบื้องต้นเชื่อว่า ทั้งสามคนถูกควบคุมตัวอยู่ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ในกรุงเทพมหานคร


ด้านสำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน โดยอ้างเป็นข้อมูลจากสถานีตำรวจภูธรบ้านฉาง ในจังหวัดระยอง ว่ามีการจับกุมชายชาวกัมพูชาคนหนึ่ง และส่งตัวไปที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ในกรุงเทพมหานคร ส่วนสมาชิกในครอบครัวของชายคนดังกล่าว ยังคงอยู่ที่จังหวัดระยอง


อย่างไรก็ตาม การที่พลเมืองกัมพูชากลุ่มนี้มีเอกสารของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) หมายความว่า ทางการอาจไม่เนรเทศบุคคลกลุ่มนี้ เนื่องจากมีความเสี่ยงว่า “จะได้รับอันตราย” หากเดินทางกลับไปยังกัมพูชา


ทั้งนี้ ผู้ที่ถูกจับกุมในกรุงเทพมหานคร คือนายลิม โสกา รองประธานคณะกรรมาธิการผู้ลี้ภัยกัมพูชา และนายกง ไรยา ซึ่งเคยเป็นสมาชิกของพรรคแสงเทียน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชา ตัดสิทธิไม่ให้ส่งผู้สมัครในศึกเลือกตั้งทั่วไป เมื่อเดือน ก.ค. ปีที่แล้ว


ขณะที่รัฐบาลไทยและกัมพูชา ยังคงสงวนท่าทีเกี่ยวกับสถานการณ์นี้ ซึ่งเกิดขึ้นก่อน พล.อ.ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เตรียมเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของรัฐบาลไทย ในวันที่ 7 ก.พ. นี้.

เครดิตภาพ : AFP