สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 5 ก.พ.ว่านายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำมาเลเซีย กล่าวถึงการที่คณะกรรมการพิจารณาการพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งสมเด็จพระราชาธิบดีทรงดำรงตำแหน่งประธาน ประกาศลดบทลงโทษจำคุกของนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรี จาก 12 ปี เหลือ 6 ปี หมายความว่า นาจิบซึ่งปัจจุบันมีอายุ 70 ปี จะได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ ในวันที่ 23 ส.ค. 2571 ว่าพระบรมราชวินิจฉัยของสมเด็จพระราชาธิบดี “ถือเป็นที่สิ้นสุด”


ผู้นำมาเลเซียกล่าวต่อไปว่า เป็นเรื่องปกติที่ต้องมีทั้งฝ่ายเห็นด้วยและคัดค้าน อย่างไรก็ตาม “ไม่มีความจำเป็น” ที่สำนักพระราชวังต้องออกมาชี้แจง ในเรื่องที่เกี่ยวกับ “พระมหากรุณาธิคุณ” ของพระองค์


แม้คณะกรรมการมีมติลดค่าเสียหายที่นาจิบต้องชำระคืนให้แก่แผ่นดิน จาก 210 ล้านริงกิต (ราว 1,572.46 ล้านบาท) เหลือ 50 ล้านริงกิต (ราว 374.40 ล้านบาท) อย่างไรก็ตาม หากไม่มีการชำระค่าปรับดังกล่าว อดีตผู้นำมาเลเซียต้องรับโทษจำคุกเพิ่มอีก 1 ปี โดยจะได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 23 ส.ค. 2572


ทั้งนี้ ครอบครัวของนาจิบแสดงความผิดหวังต่อมติของคณะกรรมการ เนื่องจากเชื่อมั่นว่า อดีตนายกรัฐมนตรีจะได้รับการพระราชทานอภัยโทษอย่างสมบูรณ์ และได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำทันที


ขณะที่อีกหลายฝ่ายมองว่า “เป็นการถอยหลังลงคลอง” ด้านการปฏิรูปของรัฐบาลชุดปัจจุบัน เนื่องจากเมื่อปีที่แล้ว อัยการถอนฟ้องนาจิบและนักการเมืองอีกหลายคนของพรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ (อัมโน) จากข้อกล่าวหาคอร์รัปชั่น เมื่อปี 2566


อนึ่ง ที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาการพระราชทานอภัยโทษ มีมติเมื่อวันที่ 29 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งยังอยู่ในรัชสมัยสมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่าน อับดุลเลาะห์ สุลต่าน อาห์หมัด ชาห์ แห่งรัฐปะหัง และเกิดขึ้นสองวันก่อนสมเด็จพระราชาธิบดี สุลต่าน อิบราฮิม สุลต่าน อิสกันดาร์ แห่งรัฐยะโฮร์ เสด็จขึ้นครองราชย์ เป็นสมเด็จพระราชาธิบดีพระองค์ปัจจุบัน.

เครดิตภาพ : AFP