เจอร์เกน คลอปป์ ผู้จัดการทีม ลิเวอร์พูล ช็อกแฟนบอล “หงส์แดง” ด้วยการประกาศอำลาถิ่น แอนฟิลด์ หลังจบฤดูกาลนี้

คลอปป์ ให้เห็นผลในการบอกลาทีมรักทั้งที่ยังเหลือสัญญาจนถึงช่วงซัมเมอร์ปี 2026 ว่า เป็นเพราะตัวเขารู้สึกหมดพลังที่จะพา ลิเวอร์พูล เดินหน้าล่าความสำเร็จต่อไป และอยากจะหยุดพักเพื่อหวนกลับไปใช้ชีวิตในแบบที่ตัวเองต้องการบ้าง

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีทฤษฎีใหม่เกี่ยวกับการตัดสินใจอำลา เครื่องจักรสีแดงของ คลอปป์ ปรากฏออกมาอีกหนึ่งทฤษฎี โดยอ้างอิงจาก คริส บาสคอมบ์ เหยี่ยวข่าวของ เทเลกราฟ สื่อดังของอังกฤษ

บาสคอมบ์ เชื่อว่า สาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้ คลอปป์ ก้าวลงจากตำแหน่งเร็วกว่าที่เคยวางแผนเอาไว้เป็นเพราะมองว่า ขุนพลลิเวอร์พูลชุดนี้ไม่ต้องการให้เขาอยู่คอยประคบประหงมอีกแล้ว

ฤดูกาลก่อน หงส์แดง ทำผลงานได้ต่ำกว่ามาตรฐาน โดยเคยหล่นลงไปถึงอันดับ 10 ก่อนจะปิดฉากฤดูกาลด้วยการคว้าอันดับ 5 ในลีกสูงสุดเมืองผู้ดี

ด้วยเหตุนี้เราจึงได้เห็นการผ่าตัดทีมครั้งใหญ่ในช่วงซัมเมอร์ โดยเฉพาะในแดนกลางที่ต้องเสีย 2 เสาหลักอย่าง ฟาบินโญ และ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ไปพร้อมกันโดยไม่ทันตั้งตัว

ตามธรรมดาแล้ว หลังการผ่าตัดใหญ่อย่างนี้ หลายทีมมักจะต้องใช้เวลาสักพักในการตั้งไข่กว่าจะกลับมาทำผลงานได้อย่างติดลมบนอีกครั้ง

ทว่าพอเอาเข้าจริงกลายเป็นว่า ลิเวอร์พูล พร้อมห้องเครื่องชุดใหม่อย่าง โดมินิก โซโบซไล, อเล็กซิส แม็ค อัลลิสเตอร์ และ วาตารุ เอ็นโด กลับทำผลงานได้ดีกว่าที่คิด และก้าวขึ้นมาท้าชิงบัลลังก์แชมป์พรีเมียร์ลีกกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี ได้อย่างรวดเร็วเกินคาด

ดังนั้นนี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ คลอปป์ รู้สึกหมดห่วง และตัดสินใจร่นแผนอำลาถิ่น แอนฟิลด์ ขึ้นมาเร็วกว่ากำหนดเดิม เพราะมองว่า ทีมชุดใหม่ของเขาสามารถตั้งหลักได้แล้ว และสามารถจะส่งไม้ต่อให้กุนซือคนใหม่ได้ชนิดเนียนสนิทไร้รอยต่อ

นอกจากนี้ เทเลกราฟ ยังเผยด้วยว่า คลอปป์ แจ้งเรื่องนี้กับ ไมเคิล กอร์ดอน ประธาน เฟนเวย์ สปอร์ตส์ กรุ๊ป เจ้าของทีม ลิเวอร์พูล ให้ทราบถึงการตัดสินใจของเขาล่วงหน้าตั้งแต่เดือนพ.ย. ก่อนจะเปิดเผยให้ลูกทีม และแฟนบอลได้รับทราบเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ทั้งนักเตะและสตาฟฟ์ของ ลิเวอร์พูล ดูเหมือนจะพอระแคะระคายอยู่บ้าง หลังพฤติกรรมหลายอย่างของ คลอปป์ ดูต่างไปจากเดิม จนกระทั่งหลายคนต้องพูดออกมาทั้งที่ยังไม่รู้ว่าเจ้านายกำลังจะลาทีมด้วยซ้ำว่า “กุนซือชาวเยอรมันทำทุกอย่างราวกับว่านี่จะเป็นขวบปีสุดท้ายของเขากับสโมสร”

เห็นได้ชัดเจนว่า คลอปป์ กล้าได้กล้าเสียมากขึ้นในการจัดทัพลงสนาม และพยายามดันนักเตะจากทีมเยาวชนขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่หลายต่อหลายคน ซึ่งก็รวมไปถึง คอเนอร์ แบรดลีย์ ที่ก้าวขึ้นมาแจ้งเกิดในตำแหน่งแบ๊กขวาได้อย่างเต็มตัวด้วย

สุดท้ายสิ่งที่ทุกคนในรัง แอนฟิลด์ สงสัยก็กลายเป็นจริง หลัง คลอปป์ ประกาศเตรียมโบกมือลา ลิเวอร์พูล หลังจบฤดูกาลนี้ หรือหลังจากที่คุมทีมมานานเกือบ 9 ปีเต็ม.

ภาพ AFP