สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ว่านายนาสเซอร์ คานานี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน กล่าวว่า ฝ่ายความมั่นคงของอิหร่านไม่เคยลังเล และมีความพร้อมระดับสูงสุด ตลอดเวลา ที่จะตอบโต้ทุกการโจมตีบนแผ่นดินอิหร่าน เพื่อปกป้องอธิปไตยของประเทศ พร้อมทั้งเน้นย้ำว่า อิหร่านไม่เคยมีเป้าหมาย หรือเป็นฝ่ายเคลื่อนไหวเพื่อยกระดับความตึงเครียดในภูมิภาค


ทั้งนี้ นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวว่า หากอิหร่านฝ่ายเลือกที่จะเปิดฉากโจมตีสหรัฐโดยตรง สหรัฐไม่ลังเลที่จะโต้กลับอย่างแข็งแกร่ง และทันท่วงทีเช่นกัน


นอกจากนี้ ซัลลิแวนกล่าวถึงปฏิบัติการทางอากาศของกองทัพสหรัฐ ที่โจมตีเป้าหมายในอิรักและซีเรีย ว่า “เป้าหมายที่ถูกโจมตีเป็นเป้าหมายโดยชอบธรรม” และ “จะมีการดำเนินการมากกว่านี้” เพราะปฏิบัติการที่เพิ่งผ่านพ้นไปนั้น “แค่เริ่มต้น”

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลวอชิงตันปฏิเสธกล่าวว่า มีพลเรือนเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐหรือไม่ ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านวิจารณ์ว่า ปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐ “เป็นความพยายามที่เลอะเทอะ” เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของประชาคมโลก ให้ออกจากฉนวนกาซา


ทั้งนี้ กองทัพสหรัฐปฏิบัติการทางอากาศ โจมตีเป้าหมายในอิรักและซีเรียรวมกัน 85 แห่ง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้เหตุการณ์โดรนติดอาวุธโจมตีฐานทัพสหรัฐในจอร์แดน สังหารทหารอเมริกัน 3 นาย เมื่อปลายเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา และต่อจากนั้นเพียงวันเดียว กองทัพสหรัฐและพันธมิตรรวมถึงสหราชอาณาจักร ร่วมกันโจมตีเป้าหมายเป็นฐานที่มั่น 36 แห่ง ของกองกำลังฮูตีในเยเมน โดยให้เหตุผลว่า กลุ่มฮูตียังไม่ยุติการเคลื่อนไหวในทะเลแดง.

เครดิตภาพ : AFP