เอริก คันโตนา ตำนานดาวยิงชาวฝรั่งเศสของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เกือบจะได้ย้ายไปเล่นให้ ลิเวอร์พูล อริตัวเอ้ รอมร่อก่อนหน้าที่จะก้าวเข้าสู่สังเวียน โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ในปี 1992 หาก แกรม ซูเนสส์ ผู้จัดการทีมหงส์แดง ในเวลานั้น ไม่ปฏิเสธโอกาสที่จะคว้าตัวเขาไปค้าแข้งยังถิ่นเมอร์ซีย์ไซด์เสียก่อน

ย้อนกลับไปในช่วงต้นทศวรรษที่ 90 ซูเนสส์ เคยได้รับคำแนะนำจาก มิเชล พลาตินี อดีตกัปตันทีมชาติฝรั่งเศส ให้เซ็นสัญญากับ คันโตนา ซึ่งมีปัญหากับชีวิตค้าแข้งในแดนน้ำหอม และกำลังหาทางย้ายไปเล่นในต่างแดน

ทว่า “ซูอี้” กลับปฎิเสธ และหันไปคว้า อิสต์วาน คอซมา มิดฟิลด์ชาวฮังกาเรียน มาจาก ดันเฟิร์มลิน ด้วยค่าตัว 300,000 ปอนด์ (ราว 13.2 ล้านบาท) ในเดือนก.พ.ปี 1992 แทนเนื่องจากไม่อยากจะดึงตัวปัญหาเข้ามาเพิ่มเพราะ “ก็องโต” ในเวลานั้น จัดเป็นหนึ่งในนักเตะจอมเกเรของวงการลูกหนังฝรั่งเศสเลยทีเดียว

อิสต์วาน คอซมา

ซูเนสส์ กล่าวว่า “ตอนนั้นผมเป็นผู้จัดการทีมลิเวอร์พูล และเราไปเล่นกับ โอแซร์ ในคัพ วินเนอร์ส คัพ และแพ้ 0-2 ในเกมเยือน ก่อนจะกลับมาชนะ 3-0 ในเกมเหย้า หลังจบเกม เทอร์รี ลิตเติล ซึ่งทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้กับผม เดินมาเคาะประตูห้อง และบอกว่า ผมว่ามีเพื่อนรออยู่ด้านนอก เขาเป็นเพื่อสนิทของคุณ และอยากจะคุยกับคุณ”

“ผมถามว่า “ใครกัน” และเขาก็ตอบว่า “มิเชล พลาตินี” เขาไม่ใช่เพื่อนผมด้วยซ้ำ หนเดียวที่เราเจอกันคือตอนที่ผมเล่นกับเขาในอิตาลี เขาเดินเข้ามา และพูดว่า “ผมมีนักเตะมาเสนอให้คุณคนหนึ่ง เขาเป็นตัวปัญหาในฝรั่งเศส แต่เขามีพรสวรรค์มาก และเหมาะกับสโมสรของคุณ””

“ผมจึงตอบไปว่า “ฟังนะมิเชล ตอนนี้ผมมีปัญหาที่นี่มากพอแล้ว ผมกำลังพยายามเขี่ยนักเตะบางคนออกจากทีม ผมกำลังต่อสู้กับห้องแต่งตัวที่นี่ สิ่งสุดท้ายที่ผมต้องการก็คือการดึงเอาตัวปัญหาเข้ามาเพิ่ม”

“จากนั้น เอริก ก็ไปทดสอบฝีเท้ากับ เชฟฯ เวนส์เดย์ เขาเซ็นสัญญากับ ลีดส์ และที่เหลือก็คือประวัติศาตร์ ตอนเขาย้ายไป ยูไนเต็ด พวกเขาเป็นทีมคนหนุ่ม และนักเตะหนุ่ม ๆ ก็ต้องการนักเตะแบบนั้นคอยดูแลในสนาม ผมคิดว่า เอริก คือหนึ่งในนักเตะประเภทที่ว่าแน่นอน” อดีตบิ๊กบอส ลิเวอร์พูล กล่าวในที่สุด.

ภาพ gettyimages, X