เมื่อวันที่ 7 ก.พ. สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย โพสต์ภาพและข้อความระบุ บันทึกจากนายกสมาคมทนายความฯ ตามที่ปรากฏข่าวทำนองว่า อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ซึ่งอาจจะได้รับการพิจารณาพักการลงโทษในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 อาจจะไม่ได้กลับบ้านเพราะจะถูกอายัดตัวจากการถูกออกหมายจับในคดีความผิดที่เกิดขึ้นนอกราชอาณาจักรนั้น

การถูกออกหมายจับเพราะขณะนั้นอดีตนายกฯ อยู่ต่างประเทศ ต่อมาเมื่อเดินทางกลับและถูกควบคุมตัวโดยกรมราชทัณฑ์ พนักงานสอบสวนได้เข้ามาแจ้งข้อกล่าวหาและสอบสวนแล้วเสร็จในสถานที่คุมขัง อันเสร็จขั้นตอนการสอบสวน ขณะอยู่ในระหว่างการพิจารณาของอัยการสูงสุดและเป็นคดีที่เกิดนอกราชอาณาจักร ส่วนหมายจับสิ้นผลตามมาตรา 68 แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา

การที่อดีตนายกฯ เดินทางกลับประเทศเองและการสอบสวนเสร็จสิ้น จึงไม่มีเหตุอันควรเชื่อว่าจะหลบหนี หรือจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรือจะไปก่อเหตุอันตราย ประกอบกับกฎกระทรวงกำหนดประโยชน์นักโทษเด็ดขาดฯ พ.ศ. 2562 ข้อ 72 และ 73 กำหนดให้ผู้ที่ได้รับการพักโทษจะต้องรายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติ และพักอาศัยตามสถานที่ที่แจ้งไว้ หากจะออกนอกพื้นที่จะต้องได้รับอนุญาต

โดยที่หมายจับสิ้นผล การสอบสวนเสร็จสิ้นจนมีความเห็นสั่งฟ้องและส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดในขณะถูกคุมขังแล้ว พนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการจึงไม่มีอำนาจควบคุมตัวผู้ต้องหา ประกอบกับผู้ได้รับการพักโทษยังถือเป็นนักโทษเด็ดขาด ซึ่งถูกควบคุมโดยพนักงานคุมประพฤติตามพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ. 2560 มิได้ถูกปล่อยตัวโดยเด็ดขาด จึงไม่มีอำนาจที่จะไปอายัดตัวซ้ำอีก

ดังนั้น หากได้รับการพักโทษอดีตนายกฯ จะได้เดินทางกลับบ้านทันที ส่วนหากอัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งฟ้อง ก็จะสั่งให้อดีตนายกฯ มาพบเพื่อนำตัวไปฟ้องศาลต่อไป

นรินท์พงศ์ จินาภักดิ์
นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย
7 กุมภาพันธ์ 2567