“เดอะตุ๊ก” ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน ตำนานดาวยิงทีมชาติไทย เตรียมเดินหน้าพัฒนากองหน้าทีมชาติไทย หลังจากเข้ามาเป็นสภากรรมการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ

ปิยะพงษ์ อยู่ในทีม “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ที่ได้รับเลือกเป็นสภากรรมการจากการเลือกตั้งวันที่ 8 ก.พ.67 โดย เดอะตุ๊ก เป็นกรรมการกลาง ซึ่งหลังการเลือกตั้ง เขาได้ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางพัฒนาบอลไทย

โดยเมื่อถามถึงสิ่งที่อยากทำ เดอะตุ๊ก กล่าวว่า แล้วแต่นายกจะมอบหมาย รากฐานฟุตบอล มี เจแปนเวย์, โคเรียเวย์ หรือไทยแลนด์เวย์ จริงๆ มีแค่ “ฟุตบอลเวย์” ทำอย่างไรให้ปฏิบัติได้จริง เป็นหน้าที่ของตน และก็มีอุปนายก ดร.ชาญวิทย์ ผลชีวิน ที่จะทำงานควบคู่กัน ทำฟุตบอลรากหญ้าใน 4 ปีนี้ ตั้งแต่รุ่น 8-9 ปี ไล่มาถึงรุ่น 17 ปี, 19 ปี ที่มีบอลเยาวชนโลก, 23 ปี คัดโอลิมปิกเกมส์ ต้องร่วมพัฒนาทั้งองคาพยพ อยากพัฒนาให้เล่นฟุตบอลในแบบที่ทุกคนต้องการ

ส่วนการทำงานกับ มาซาทาดะ อิชิอิ โค้ชใหญ่ทีมชาติไทย นั้น ปิยะพงษ์ กล่าวว่า ต้องดูว่า ได้รับมอบหมายมาอย่างไร แต่แน่นอนว่าต้องไปคุยกับ อิชิอิ มีนโยบายอย่างไร เอามาพัฒนารากฐาน เอาข้อดีต่างๆ มาพัฒนา

ปิยะพงษ์ กล่าวด้วยว่า ถ้า มาดามแป้ง มอบหมายงานพัฒนาเยาวชน ตนเองพูดคำไหนคำนั้น 4 ปี ถ้าไม่ได้ก็ไป ฉะนั้นต้องเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในการพัฒนาเยาวชนทั้งระบบ ตั้งอายุ 8 ปี ขึ้นไป คิดว่าใน 3 ปี ควรเห็นการพัฒนาแล้ว โดยเฉพาะกองหน้าที่ทุกคนคิดว่าขาดหายไป โครงการค้นหา-พัฒนาศูนย์หน้า น่าจะเป็นหน้าที่หลักของตนอยู่แล้ว จะเสนอสภากรรมการเพื่อพัฒนากองหน้า

“เรายังมีโค้ชผู้รักษาประตู ทำไมกองหน้าจะไม่มี โดยเฉพาะอย่างยิ่งกองหน้าเป็นสิ่งสำคัญมากในการพัฒนาฟุตบอล เล่นดีเล่นสวย เล่นงาม มีแต่เสมอ ถ้ายิงไม่ได้ ฉะนั้นกองหน้าต้องยิงให้ได้”

เดอะตุ๊ก ยังเชื่อด้วยว่า ทีมไทยมีโอกาสเข้ารอบ 3 ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย แม้ออกสตาร์ตแพ้จีนคาบ้าน และบุกชนะ สิงคโปร์ ยังเหลือ 2 นัดกับเกาหลีใต้ เดือนมี.ค. และเยือนจีน, เล่นในบ้านพบ สิงคโปร์ เดือน มิ.ย. เชื่อใน อิชิอิ แสดงให้เห็นในเอเชียนคัพ ว่าทิศทางดี แม้เวลาเตรียมทีมมีน้อย ถ้า อิชิอิ ได้เก็บตัวซ้อมต่อเนื่อง น่าจะดีขึ้น ยังเชื่อว่าทีมชาติไทยมีโอกาสไปบอลโลกได้.

(ภาพจาก ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน)