เมื่อวันที่ 9 ก.พ. พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. สั่งการ พ.ต.อ.พงศ์ปณต ชูแก้ว ผกก.6 บก.ป. พ.ต.ต.จอมพฤทธิ์ แก้วเรือง สว.กก.6 บก.ป. จับกุม นายวินัย อายุ 32 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดสมุทรปราการที่ 200/2566 ลง 28 มี.ค. 2566 ข้อหา “ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 (คีตามีน) เพื่อการค้า, ร่วมกันยิงปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันพาอาวุธปืนไปในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต” ได้ที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งในพื้นที่ย่านลาดกระบัง กทม.

สืบเนื่องจากเมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 3 ต.ค.65 ขณะที่เจ้าของอพาร์ทเมนท์แห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ราชเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ กำลังนอนหลับพักผ่อนได้ยินเสียงสัญญาณเตือนภัยจากรถยนต์คันหนึ่งซึ่งจอดอยู่ภายในลานจอดรถ จึงลงมาตรวจสอบก่อนพบเห็นกลุ่มชายฉกรรจ์จำนวนหนึ่งกำลังทุบกระจกรถยนต์และนำสิ่งของลักษณะเป็นถุงกระสอบออกจากรถไปจำนวน 6 กระสอบ ระหว่างนั้นกลุ่มชายฉกรรจ์เห็นเจ้าของอพาร์ทเม้นท์กำลังเดินมา จึงชักอาวุธปืนยิงใส่ แต่เคราะห์ดีที่กระสุนไม่ถูกใครจึงไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเป็นอันตราย ส่วนกลุ่มชายฉกรรจ์อาศัยจังหวะชุลมุนหลบหนีไปในความมืด

หลังสิ้นเสียงอาวุธปืนเจ้าของอพาร์ทเม้นท์ดังกล่าวจึงได้โทรศัพท์ประสานตำรวจมาตรวจสอบ ก่อนพบยาเค 2 กระสอบ ตกอยู่ภายในรถ จึงเชื่อว่ากระสอบที่ชายฉกรรจ์มาปล้นเอาไปนั้นเป็นยาเค ทั้งนี้จากการสืบสวนเพิ่มเติมพบว่า ยาเคที่มีการปล้นเอาไปนั้นมีน้ำหนักรวมถึง 120 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 24 ล้านบาท

ภายหลังพนักงานสอบสวน สภ.บางแก้ว จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องรวม 7 คน ก่อนสามารถติดตามจับกุมตัวได้ 2 คน ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมทราบว่า นายวินัย ผู้ต้องหารายนี้ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมขบวนการ ได้หนีมาเช่าห้องพักรีสอร์ทแห่งหนึ่งย่านลาดกระบังใช้เป็นที่หลบซ่อนตัวจึงนำกำลังตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว

สอบสวน นายวินัย ให้การปฏิเสธ เบื้องต้นจึงนำตัวส่ง สภ.บางแก้ว ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป