เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 31 ต.ค. ที่ศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ริมบึงแก่นนครเขตเทศบาลนครขอนแก่น นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมชมการจัดกิจกรรมและการจัดงานสมโภชปึงเถ่ากง-ม่า ประจำปี 2565 ซึ่งคณะกรรมการศาลเจ้าฯ รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวรับไตรมาสสุดท้ายของปี 2565 ท่ามกลางความสนใจจากนักท่องเที่ยวและชาวขอนแก่น ที่มาร่วมชมงานและร่วมกราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในศาลเจ้าแห่งนี้ ตามความเชื่อของชาวขอนแก่น เชื้อสายจีน อย่างมาก

แต่สิ่งที่เป็นที่น่าจับตามากที่สุดคือการที่ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา นอกจากจะเป็นประธานในการจุดธูปบูชาฟ้าดินและองค์เทพเจ้า รวมทั้งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในงานดังกล่าวแล้ว ยังคงต้องมีการจุดประทัดมงคลจำนวน 1,000 นัด ตามความเชื่อของคนขอนแก่นเชื้อสายจีน ท่ามกลางเสียงปรบมือ และเสียงไชโยโห่ร้อง

รวมทั้งการแสดงมังกรของศาลเจ้าแห่งนี้ อย่างสนุกสนานและทันทีที่ประทัดนัดสุดท้ายดังขึ้น ทุกคนล้วนจับจ้องเลขมงคลว่าจะเป็นหมายเลขใด เนื่องจากใกล้ถึงวันออกสลากกินแบ่งรัฐบาลในวันที่ 1 พ.ย. ที่จะถึงนี้ ซึ่งนายประกิจ ทองแท่งไทย ประธานคณะกรรมการจัดงานสมโภชฯ ประจำปี 2565 และนายสุเทพ มณีโชติ รอง ผวจ.ขอนแก่น ได้นำเลขมงคลที่ รมว.การท่องเที่ยวฯ จุด คือเลข 629 และ 58 มาแสดงให้กับผู้ที่เฝ้าติดตามได้รับทราบ โดยส่วนใหญ่พากันเลือกซื้อสลากฯ ในเลขดังกล่าว เพื่อหวังลุ้นรางวัลใหญ่ทันที

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า รัฐบาลได้เน้นย้ำให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รวมทั้งการกีฬาแห่งประเทศไทย บูรณาการกันกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวและการกีฬา ซึ่งหลังจากที่มีการเปิดประเทศแบบสมบูรณ์แบบ มั่นใจว่าเศรษฐกิจเริ่มเดินหน้าไปได้ด้วยดีและคนไทยจะต้องช่วยกันต่อไป ในการเป็นเจ้าบ้านที่ดีในเรื่องการท่องเที่ยว เรื่องเศรษฐกิจปีนี้ เป็นช่วงท้ายปี เหลืออีกประมาณ 2 เดือนจะถึงสิ้น รายได้ปีนี้ประมาณ 1.28 ล้านล้านบาท ขณะที่เรื่องของตัวเลขที่จะนำนักท่องเที่ยวเข้ามา 10 ล้านคน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยยืนยันแล้วว่า ทำได้สำเร็จแน่นอน