ดื้องายาว โยโย่ว ชมวิว เดี่ยว งาทอง ด้วน ดาวเด่นแห่งผืนป่าเขาใหญ่ที่ไม่เพียงมีอุปนิสัยอันเป็นเอกลักษณ์จนทำให้หลายคนจดจำได้ แต่ยังมักออกมาโชว์โฉมให้นักท่องเที่ยวได้ยลอยู่เสมอ เพราะเส้นทางถนนที่ตัดผ่านอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ซึ่งเป็นเส้นทางสัญจรนั้น เคยเป็นเส้นทางเดินหากินของช้างที่เรียกว่า ด่านช้างเส้นทางที่บรรพบุรุษของช้างถ่ายทอดสู่ลูกหลานจากรุ่นสู่รุ่นว่า นี่คือเส้นทางหากินของเราทำให้บางส่วนของถนนเกิดการใช้ร่วมกันระหว่างช้างและรถยนต์

เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวรวมถึงผู้ใช้เส้นทาง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จึงมีการขอความร่วมมือทุกท่านปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด ตั้งแต่การสังเกตอารมณ์ของช้างว่าอารมณ์ดีหรือไม่ดี รวมถึงวิธีการปฏิบัติเมื่อพบช้างป่าบนถนน จึงไม่น่าแปลกใจที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จะได้รับรางวัล Gold Award ประเภทแหล่งท่องเที่ยว รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ครั้งที่ 14 เพราะเขาใหญ่ไม่ใช่เพียงแค่แหล่งท่องเที่ยวแต่เปรียบเสมือนบ้านและโรงเรียนให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาพัก และเรียนรู้ที่จะรักษ์และหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติ

“อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่” มีความสำคัญในระดับโลกและระดับภูมิภาคอาเซียน เป็นหนึ่งในพื้นที่มรดกโลกทางธรรมชาติ (World Heritage Site) และอุทยานมรดกแห่งอาเซียน (ASEAN Heritage Park) ครอบคลุม 4 จังหวัด ประกอบด้วย สระบุรี นครราชสีมา ปราจีนบุรี และนครนายก พื้นที่เกือบ 2,168 ตารางกิโลเมตร ของอุทยานแห่งชาติจึงเป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำลำธารสำคัญหลายสายที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ และเป็นบ้านหลังใหญ่ของสิ่งมีชีวิตที่สำคัญ หายาก และใกล้สูญพันธุ์หลายชนิด รวมถึงนกมากกว่า 280 ชนิด จึงทำให้เป็นที่นิยมของนักดูนกจากทั่วโลก

ขึ้นไปเที่ยวป่า ชมน้ำตก ดูนกดูไม้บนเขาใหญ่แล้ว ลงมาที่ “ไร่องุ่นพีบี วัลเล่ย์ เขาใหญ่” ต้นกำเนิดไวน์แห่งแรกในเขาใหญ่ ที่ได้รับรางวัล Silver Award ประเภทแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ โดยเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นแหล่งเรียนรู้ครบวงจรตั้งแต่การปลูกองุ่น จนถึงกระบวนการผลิตไวน์ เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่และเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนด้วยกิจกรรมท่องเที่ยว สนุกสนานกับกิจกรรม “ไวน์เนอรี่ทัวร์” ฟินกับองุ่นพวงโต หวานกรอบ ที่พร้อมเก็บจากต้นกันสด ๆ ถ่ายรูปกับองุ่นพวงโตสีสดแล้ว ใครอยากตัดองุ่นกลับบ้านด้วยตัวเอง คิดราคาตามน้ำหนักที่เก็บมาจริง ไม่ถูกไม่แพงอยู่ที่ 130 บาท/ครึ่งกิโลกรัม

นอกจากนี้ยังร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรในการร่วมวิจัยและศึกษาพัฒนาพรรณพืช เช่น การทำแปลงนาทดลองข้าวหอมมะลิสายพันธุ์พิเศษจากมหาวิทยาลัยเกษตรด้วยวิธีเกษตรอินทรีย์ 100% เพื่อต่อยอดในการพัฒนาสายพันธุ์ที่เหมาะสมกับสภาพภูมิประเทศด้วยความใส่ใจ ตั้งแต่การเลือกสายพันธุ์โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อทั้งจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวและอาหารสวัสดิการพนักงาน เป็นการบริหารทั้งทรัพยากร ลดการขนส่ง และเพิ่มการจ้างงานในชุมชน

แล้วไปต่อที่ “ซับใต้ สะเต็ม แคมป์ เขาใหญ่” เจ้าของรางวัล Silver Award ประเภทแหล่งท่องเที่ยว พื้นที่ป่าปลูกทดแทนจากที่เคยถูกบุกรุกป่า ด้วยความที่อยู่ติดกับเขตแดนของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จึงทำให้ที่นี่มีบรรยากาศร่มรื่นเพราะได้รับอิทธิพลจากความสมบูรณ์ของอุทยานฯ เหมาะแก่การพักอาศัยในระยะสั้นและระยะยาว ห่างไกลมลพิษทั้งทางอากาศและทางน้ำ ไม่มีปัญหาน้ำป่าไหลหลากและแผ่นดินถล่ม เนื่องจากป่าปลูกลดการชะล้างหน้าดิน ไม่ได้อยู่ขวางทางน้ำไหล

ที่นี่เหมาะกับกิจกรรมสำหรับกลุ่มนักเรียน โดยเน้นการศึกษาเรียนรู้แบบประสบการณ์กลางแจ้ง ที่นักเรียนไม่สามารถได้รับจากในห้องเรียน ทั้งได้เล่น ได้ดู ได้สัมผัส ได้ลงมือทำจริง กับของจริงตามธรรมชาติ โดยใช้ธรรมชาติที่อยู่ในค่ายฯ และพื้นที่โดยรอบเป็นที่เรียนรู้ ด้วยการใช้วิชาความรู้ทั้งวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม ศาสตร์ และคณิตศาสตร์ มาผนวกเข้าด้วยกัน

ลงมาที่ลำตะคองกับ “ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. ลำตะคอง” เจ้าของรางวัล Silver Award ประเภทแหล่งท่องเที่ยว ศูนย์การเรียนรู้ฯ ที่จัดแสดงเนื้อหาในการให้ความรู้ (Instruction Present) เน้นผู้เข้าชมเป็นศูนย์กลางให้เกิดการเรียนรู้ที่มีความสนุกสนานเกิดความเข้าใจ ผ่านการลงมือปฏิบัติ การทำภารกิจ การแข่งขัน ผ่านการเห็น การได้ยิน การเคลื่อนไหว การสัมผัส ของสื่อนิทรรศการ
ที่จัดแสดง

นอกจากนี้ยังมีจุดเด่นเรื่องการนำพลังงานหมุนเวียนในพื้นที่อย่างพลังงานลม มาใช้ในการผลิตไฟฟ้า รวมถึงนวัตกรรมการผลิตไฟฟ้าที่ทันสมัยด้วยระบบการกักเก็บพลังงานในรูปแบบของไฮโดรเจน (Wind Hydrogen Hybrid) ไฟฟ้าที่ผลิตได้จากไฮโดรเจนจะส่งมาใช้งานที่ศูนย์การเรียนรู้ฯ ซึ่งเป็นแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ใช้เทคโนโลยีดังกล่าว

ออกไปที่สีคิ้วกับ “แหล่งท่องเที่ยวโคราชจีโอพาร์คภาพเขียนสียุคก่อนประวัติ ศาสตร์เขาจันทน์งาม” เจ้าของรางวัล Silver Award ประเภทแหล่งท่องเที่ยว ด้วยความตั้งใจที่จะรวมสถานที่ท่องเที่ยวประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมด้านโบราณคดีเป็นภาพเขียนสียุคก่อนประวัติศาสตร์ 4,000 ปี ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรณีวิทยาและสิ่งแวดล้อมในโครงการอุทยานธรณีโคราช “โคราชจีโอ พาร์ค” ผ่านการบริหารจัดการโดยชุมชน บ้าน วัด โรงเรียน (บวร) นอกจากนี้ที่นี่ยังเป็นแหล่งเรียนรู้การทำผ้ามัดย้อมสีดินยุคก่อนประวัติศาสตร์ แหล่งเรียนรู้งานอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ แหล่งเรียนรู้ทางประเพณี วัฒนธรรม และเป็นพื้นที่ทำกิจกรรม CSR ด้านสิ่งแวดล้อมด้วย

แหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้อีกแห่งของโคราชคือ “สถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหินเเละทรัพยากรธรณีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เฉลิมพระเกียรติ” เจ้าของรางวัล Silver Award ประเภทแหล่งท่องเที่ยว จากวัตถุประสงค์ในการดำเนินการสำรวจ รวบรวม อนุรักษ์ซากดึกดำบรรพ์และทรัพยากรธรณีของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มาสู่การเป็นแหล่งเรียนรู้ผ่านพิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหิน ช้างดึกดำบรรพ์ เเละไดโนเสาร์ ภายใต้ปรัชญา “เรียนรู้อดีต…เข้าใจปัจจุบัน…จินตนาการอนาคต” (Learning the Past,Understanding the Present and Imagining the Future) อีกส่วนคืองานวิจัยและคลังซากฟอสซิล เเละแหล่งเรียนรู้ภายนอกอาคารศูนย์เรียนรู้ป่าไม้กลายเป็นหิน ทะเลโบราณ 275 ล้านปี

เลยไปใกล้กับอุทยานแห่งชาติทับลาน “วิสาหกิจชุมชนกลุ่มอนุรักษ์ต้นน้ำมูลสุขสมบูรณ์” เจ้าของรางวัล Silver Award ประเภทแหล่งท่องเที่ยว หมู่บ้านแห่งความสุขและความสมบูรณ์ ตามสโลแกน “ฟอกปอด กอดหมอก หยอกภูเขา” มีวิวภูเขาสลับซับซ้อน มีธรรมชาติเขียวชอุ่ม และมีอากาศเย็นสบายตลอดปี ที่นี่เป็นชุมชนเกษตรปลอดสารเคมี ปลูกผัก ปรุงเป็นเมนูสุขภาพที่มาแล้วต้องลองอย่างแกงเผ็ดไก่ย่าง แหนมเห็ด เมนูเห็ดต่าง ๆ น้ำพริกที่เสิร์ฟพร้อมกับผักปลอดสารพิษ ผลไม้ตามฤดูกาลของชุมชน เช่น พุทรานมสดจากวังน้ำเขียว องุ่นไร้เมล็ด หรือสับปะรด สนุกสนานกับกิจกรรมดริปกาแฟ ตื่นเต้นไปกับกิจกรรมยิงหนังสติ๊กปลูกป่าข้ามจังหวัด ณ ผาเก็บตะวัน อุทยานแห่งชาติทับลาน กิจกรรมทำสลัดโรล ชุมชนยังมีที่พักไว้สำหรับบริการนักท่องเที่ยวในรูปแบบโฮมสเตย์และที่พักแบบแคมป์ปิ้งด้วย

ปิดท้ายที่หนึ่งในไฮไลต์ที่เที่ยวห้ามพลาดของโคราชที่ได้รับรางวัล Gold Award ประเภทแหล่งท่องเที่ยวคือ “สวนสัตว์นครราชสีมา” พื้นที่ 545 ไร่ มีบรรยากาศร่มรื่น เย็นสบาย มีการแสดงสัตว์และการให้ความรู้ มีกิจกรรมให้อาหารสัตว์ และสวนสัตว์สำหรับเด็ก มีสัตว์จำนวนหลายพันตัว หลายร้อยชนิด ทั้งสัตว์ปีก สัตว์น้ำ สัตว์บก สัตว์เลื้อยคลาน และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจากทั่วทุกมุมโลก เช่น The Big Five อีกทั้งยังมีความสำเร็จด้านการเพาะเลี้ยงพญาแร้ง ไปจนถึงการอนุรักษ์และวิจัยนกกระเรียนพันธุ์ไทย การเพาะขยายพันธุ์เพื่อปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ไม่เพียงเท่านั้นที่สวนสัตว์ยังมีสวนน้ำสันทนาการ รวมไปถึงที่พักริมน้ำ และจุดกางเต็นท์ค้างแรมสำหรับสายแคมป์ปิ้งที่อยากเปลี่ยนบรรยากาศแบบชิลชิลด้วย

ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สัมผัสความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าเขาใหญ่ ตามรอยเส้นทางแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ครั้งที่ 14 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ ททท.สำนักงานนครราชสีมา โทร. 0-4421-3666 ติดตามที่แฟนเพจ : ททท.สำนักงานนครราชสีมา TAT Nakhonratchasima

เบญจมาศบานในม่านหมอก ครั้งที่ 22 ประจำปี 2567
พบกับแปลงเบญจมาศหลากหลายสายพันธุ์ การออกร้านจำหน่ายสินค้า OTOP พร้อมกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมายในงานเบญจมาศบานในม่านหมอก ครั้งที่ 22 ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 9-25 กุมภาพันธ์ 2567 ณ องค์การบริหารส่วนตำบลไทยสามัคคี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา

  • 11 กุมภาพันธ์ 2567 กิจกรรมตักบาตรพระยามเช้าในทุ่งเบญจมาศ
  • พิเศษ 14 กุมภาพันธ์ 2567 พบกับการจดทะเบียนสมรสกลางแปลงเบญจมาศ

ติดต่อสอบถาม โทร. 044 228 888 และ 089 280 5494