ข่าวช็อก! เคลวิน คิปตุม เจ้าของสถิติโลกวิ่งมาราธอนชายวัย 24 ปี ชาวเคนยา เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนพร้อมกับโค้ช เกอร์เวส ฮาคิซิมานา ทางตะวันตกในประเทศบ้านเกิด

สำนักข่าว AFP รายงานว่า ยังมีบุคคลที่สามซึ่งเป็นผู้หญิงที่ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหลังเกิดอุบัติเหตุเมื่อเวลาประมาณ 23.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ตำรวจระบุว่า คิปตุม เป็นคนขับ ก่อนที่รถสูญเสียการควบคุมและพลิกคว่ำ

คิปตุม เพิ่งสร้างผลงานน่าทึ่งในปี 2023 ในฐานะคู่แข่งกับ เอเลียด คิปโชเก เพื่อนร่วมชาติ และวิ่งมาราธอนทำสถิติโลก 2 ชั่วโมง 35 วินาที ในรายการ ชิคาโก มาราธอน เมื่อเดือนตุลาคม

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทีมงานเพิ่งประกาศว่าเขาจะพยายามวิ่งให้ต่ำกว่าสองชั่วโมงในการวิ่งมาราธอนที่รอตเตอร์ดัม ซึ่งเป็นความสำเร็จที่ไม่เคยมีมาก่อนในการแข่งขันแบบโอเพ่น

ที่จริงแล้ว คิปตุม เพิ่งวิ่งฟูลมาราธอนครั้งแรกในปี 2022 ก่อนลงแข่งรายการเมเจอร์ครั้งแรกเมื่อสี่ปีก่อนโดยสวมรองเท้าที่ยืมมาเนื่องจากไม่มีเงินซื้อรองเท้าของตัวเอง

เขาเป็นหนึ่งในนักกีฬากลุ่มใหม่ของเคนยาที่เริ่มต้นด้วยการวิ่งบนท้องถนน ฉีกกฎเดิมๆ ของนักกีฬาที่เริ่มต้นบนสนามก่อนเปลี่ยนไปสู่ระยะทางที่ไกลกว่า

ฮาคิซิมานา โค้ชวัย 36 ปี เป็นนักวิ่งชาวรวันดาที่เกษียณแล้ว เขาใช้เวลาหลายเดือนในการช่วย คิปตุม ทำลายสถิติโลก

“ผมรู้จักเขาตอนที่เขายังเด็ก ต้อนสัตว์ด้วยเท้าเปล่า ตอนปี 2009 ผมกำลังฝึกอยู่ใกล้ฟาร์มของพ่อเขา เขาเตะส้นเท้าผม และผมต้องไล่เขาออกไป ตอนนี้ ผมรู้สึกขอบคุณเขาสำหรับความสำเร็จ” ฮาคิซิมานา เพิ่งเล่าเมื่อปีที่แล้ว